4 mẫu xe chính thức dừng bán tại Việt Nam nửa đầu 2022, mẫu xe nhà Hyundai gây nhiều tiếc nuối

14:30 | 27/06/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong 6 tháng đầu năm 2022, 4 mẫu xe đã từng làm mưa làm gió tại thị trường Việt đã chính thức dừng bán. Gồm Toyota Hilux, Ford EcoSport, Toyota Rush & Hyundai Kona.

Sau khủng hoảng bởi dịch bệnh xảy ra trên toàn cầu vào năm 2021, thị trường ô tô chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thiếu hụt linh kiện sản xuất cũng như nhu cầu thị trường suy giảm. Trong số đó, có rất nhiều mẫu xe đã từng rất ăn khách nhưng cũng phải chịu chung số phận.

1. Hyundai Kona

Hyundai Kona sẽ là mẫu xe gây nhiều tiếc nuối nhất khi chính thức dừng bán tại Việt Nam. Hyundai Kona ra mắt thị trường Việt từ năm 2017. Sau đó nhanh chóng có bước chạy đà hoàn hảo khi có doanh số vượt Ford EcoSport để trở thành một trong những mẫu SUV cỡ nhỏ hạng B bán chạy nhất Việt Nam vào khoảng cuối năm 2018.

Ưu điểm của Hyundai Kona là kiểu dáng thiết kế trẻ trung, có điểm khác biệt rõ rệt nhất phân khúc. Ngoài ra, Kona còn trang bị tiện ích đa dạng, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dùng so với các đối thủ chung phân khúc.

Tuy nhiên, điểm trừ của Hyundai Kona nằm ở chỗ:

  • Gầm xe thấp
  • Khả năng cách âm ở dải tốc độ cao còn hạn chế
  • Vô lăng thiếu sự đầm chắc ở tốc độ cao

Hiện tại, nguyên nhân chủ yếu khiến Kona dừng bán được cho là nhà máy liên doanh của Hyundai Thành Công đang gặp vấn đề về nguồn cung linh kiện do tình trạng đứt dãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

2. Toyota Hilux

Toyota Hilux đã tạm dừng nhập khẩu vào Việt Nam từ tháng 1/2022. Mẫu xe này luôn nằm trong danh sách "bán ế" với doanh số khá ảm đạm. Trong 5 tháng đầu năm, mẫu xe này chỉ bán được vỏn vẹn 10 chiếc.

Trong những năm qua, Toyota Hilux đã được công nhận về độ tin cậy và độ bền vượt trội. Không có chiếc xe bán tải nào trong phân khúc được đánh giá độ tin cậy cao hơn Toyota.

Những ưu điểm trên Toyota Hilux phải kể đến:

  • Độ bền vượt trội
  • Động cơ hiệu suất cao
  • Tiện nghi được nâng cấp

Lý do chính khiến Toyota Hilux phải dừng bán là không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới mà nhà nước ban hành. Các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro5 bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn mức 5.

3. Ford EcoSport

Một gương mặt trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ hạng B chính thức dừng phân phối tiếp theo là Ford EcoSport. Kể từ thời điểm xuất hiện năm 2014, Ford EcoSport được coi là "người khai phá" phân khúc này, thống trị phân khúc SUV đô thị nhiều năm liền cho đến khi Kona xuất hiện.

Ford EcoSport trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất của thương hiệu Ford, gắn bó với hàng chục nghìn khách Việt.

Với việc chậm nâng cấp, Ford EcoSport đã không còn hợp thị hiếu với khách hàng nên doanh số ngày càng giảm. Đồng thời, việc xuất hiện các đối thủ sừng sỏ như Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross khiến chiếc xe ngày càng ảm đạm hơn.

Ford EcoSport là mẫu xe thứ 5 của Ford buộc phải dừng sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Với những khó khăn về linh kiện lắp ráp cộng với tình trạng ế ẩm của mẫu EcoSport, nhiều chuyên gia về thị trường cho rằng việc khai tử mẫu xe này là điều tất yếu và dường như đã được dự báo trước.

4. Toyota Rush

Trong danh sách dừng bán lần này có đến 2 cái tên đến từ nhà sản xuất Toyota. Sau mẫu bán tải là một mẫu xe trong phân khúc SUV 7 chỗ Rush. Rush rời Việt Nam khá êm ả khi dần biến mất khỏi các đại lý từ tháng 3/2022 và không nhận đơn đặt hàng mới.

Những ưu điểm nổi bật của Toyota Rush phải kể đến như:

  • Khả năng xử lý ấn tượng
  • Đa dạng các tính năng an toàn tiêu chuẩn
  • Không gian rộng rãi

Bên cạnh đó, Rush cũng được nhiều người dùng thẳng thắn chia sẻ những nhược điểm mà chiếc xe cần phải khắc phục. Là 1 chiếc xe 7 chỗ nhưng Rush chỉ trang bị động cơ 1.5L thì quá yếu, đặc biệt là sức kéo. Bên cạnh đó, giá thành cao cùng việc "bán kèm lạc" khiến khách hàng quay lưng.

Dường như Toyota cũng đã lường trước được việc này nên đã nhanh chóng tung ra 2 gương mặt mới trong phân khúc SUV 7 chỗ bình dân này là Avanza Premio & Veloz Cross. Đây cũng vốn là nhóm khách hàng mà Rush hướng đến.

Như vậy, bên cạnh nhiều gương mặt mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam như Hyundai Creta, Toyota Avanza Premio & Veloz Cross thì việc khai tử các dòng xe cũng vẫn diễn ra liên tục. Việc không còn "hợp thời" không sớm thì muộn cũng dẫn đến cái kết mà ai cũng biết.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe