Xe ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ

15:43 | 02/06/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Chính phủ đã đồng thuận với Bộ Tài chính về đề xuất giảm 50% phí trước bạ dành cho những chiếc xe ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước.

Trước những khó khăn, thử thách mà các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang đối mặt, sau một thời gian được đưa ra lấy ý kiến, mới đây đề xuất giảm 50% phí trước đối với ô tô sản xuất trong nước đã được Chính phủ đồng thuận và có văn bản gửi Bộ Tài chính.

Trong phiên họp Quốc hội vào chiều ngày 1/6/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình và làm rõ một số nội dung liên quan đến lĩnh vực tài chính.

Trong nội dung trao đổi, Bộ trưởng cho biết Chính phủ đã đã đồng thuận với kiến nghị giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước.

Văn phòng Chính phủ cũng đã gửi công văn về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cho Bộ trưởng Bộ Tài chính. 

Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái đã đề xuất ý kiến: Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong khi đó, Chính phủ cũng đồng ý áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban Hành Nghị định và báo cáo trình Chính phủ trước ngày 15/6/2023 tới đây.

Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước sẽ giúp tháo gỡ khó khăn và ngăn chặn đà suy thoái của toàn ngành ô tô Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 5 năm 2023 chỉ có khoảng 27.000 ô tô sản xuất trong nước được xuất xưởng, giảm đến 32,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính dồn cả 5 tháng năm 2023 thì ô tô sản xuất trong nước đạt 133.600 chiếc, giảm 24% so với cùng kỳ 5 tháng đầu năm 2022.

Không chỉ lượng ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu giảm mà lượng xe tiêu thụ tại thị trường Việt Nam cũng tiếp tục lao dốc.

Theo số liệu của VAMA, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường trong tháng 4/2023 chỉ đạt 30.799 chiếc, giảm 16,2% so với tháng trước đó và tụt sâu đến 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe