VinFast VF 3 - Xe điện mini phù hợp trong tầm giá 240 triệu

17:30 | 02/08/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
VinFast VF 3 đã và đang trở thành một hiện tượng tại làng xe Việt Nam với giá bán chỉ từ 240 triệu đồng cho bản thuê pin, dù không sở hữu quá nhiều điểm nổi bật nhưng chiếc xe được nhiều người cho rằng sẽ hoàn thành tốt "nhiệm vụ" là một mẫu xe đô thị.

Ngày 1/8 vừa qua, đợt bàn giao xe điện VinFast VF 3 đã được diễn ra với 9 chiếc cho khách ở TP. HCM và 99 chiếc cho khách hàng đặt trước tại Hà Nội, sau 1 năm từ lần đầu tiên giới thiệu tới người tiêu dùng. 

Chiếc ô tô điện nhỏ nhất của thương hiệu VinFast cũng đã nhận được rất nhiều lời "có cánh" từ người tiêu dùng nhưng bên cạnh đó cũng có một số ý kiến cho rằng xe còn nhiều điều phải cải thiện. Tuy nhiên, cũng không thể đòi hỏi quá nhiều với một mẫu ô tô điện 4 chỗ với giá bán chỉ 240 triệu đồng.

VinFast VF 3 - Ô tô điện phù hợp trong tầm giá

Theo công bố từ nhà sản xuất, VinFast VF 3 được cung cấp với 2 phiên bản bao gồm thuê pin với giá 240 triệu đồng và cả pin với giá 322 triệu đồng, cao hơn so với mức giá 239 - 279 triệu đông của một mẫu ô tô điện mini khác là Wuling Mini EV. Dù giá bán cao nhưng sự vượt trội về sức hút của mẫu xe điện nhà VinFast là không thể bàn cãi.

So với phiên bản thử nghiệm PTO được phía VinFast giới thiệu vào tháng 5/2024, VF 3 bản thương mại đã có nhiều thay đổi cả về ngoại thất và nội thất, theo hướng tốt hơn như bộ mâm sơn đen, bảng điều khiển được hoàn thiện tốt và đặc biệt là chiếc màn hình giải trí trung tâm 10 inch đặt ở giữa.

Tuy nhiên, việc phần nắp ca-pô không mở thủ công bằng tay (theo chủ ý của nhà sản xuất) mà phải mở bằng dụng cụ chuyên dụng cũng làm nhiều người cảm thấy khá tiếc nuối.

Ngoài ra, phần gương chiếu hậu hai bên hông xe cũng sẽ chỉ chỉnh được thủ công bằng tay như một chi tiết để giảm thiểu chi phí sản xuất.

Điểm sáng của VinFast VF 3 nằm ở không gian sử dụng phía bên trong cabin. Dù là một mẫu ô tô mini nhưng phần ghế ngồi, đặc biệt là ghế trước lại khá thoải mái khi những người có khổ hình cao to vẫn có thể sử dụng tốt. Trong khi đó phần không gian hàng ghế sau có hạn chế hơn đôi chút.

Ngoài ra bên trong cabin cũng xuất hiện những hộc chứa đồ để tối ưu không gian sử dụng.

Vì là một mẫu ô tô mini nên không gian chở hành lý trên VinFast VF 3 sẽ bị hạn chế là điều có thể hiểu được. Nếu sử dụng tối đa cả 2 hàng ghế thì dường như sẽ không có không gian để chở hàng, hành lý. Đây sẽ là một bài toán dành cho tài xế để cân bằng giữa việc chờ người và hành lý.

Như đã đề cập phía trên, xe được trang bị màn hình giải trí trung tâm có kích thước lên tới 10 inch. Đây dường như là một "ưu ái" từ nhà sản xuất dành cho chiếc xe điện nhỏ nhất của mình khi nhiều mẫu xe hạng A, B, C cũng chỉ được trang bị màn hình có kích thước chỉ 7 inch hay 9 inch.

Tuy nhiên, trang bị này chưa được tích hợp Apple CarPlay hay Android Auto. Theo nhân viên tư vấn, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức liệu tính năng này có xuất hiện ở bản cập nhật phần mềm kế tiếp hay không.

Về kiểu dáng, VinFast VF 3 sở hữu thiết kế hình hộp 2 khối hiện đại, cùng với đó là phong cách thiết kế bắt mắt và trẻ trung kiểu off-road cũng là một trong những điểm nổi bật của mẫu ô tô điện mini. Khoảng sáng gầm lên tới 191 mm (Wuling Mini EV là 125 mm) cũng giúp cho việc di chuyển linh hoạt hơn trong khu vực đô thị, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa lớn hay ngập lụt.

Về khả năng vận hành, đây đích thị là một mẫu xe sử dụng trong đô thị khi phạm vi hoạt động chỉ khoảng 210 km (theo chuẩn NEDC). Mô-tơ điện cung cấp công suất ở mức tối đa là 42 mã lực và mô-men xoắn cực đại 110m cũng được đánh giá ở mức vừa phải, hợp lý với mục đích sử dụng trong đô thị.

Điểm "ăn tiền" cũng như vượt trội nhất chính là nằm ở hệ thống trạm sạc của VinFast trải dài trên khắp các tỉnh, thành của cả nước, số lượng trạm sạc cũng sẽ liên tục được nhà sản xuất tăng cường để phục vụ nhu cầu cao của người tiêu đùng.

Theo công bố từ nhà sản xuất, gói pin trên VinFast có dung lượng 18,64 kWh, có thể sạc nhanh tại trạm từ 10 - 70% chỉ trong 36 phút.

So với phiên bản thử nghiệm PTO, VinFast VF 3 thương mại cho cảm giác lái thoải mái hơn. Xe tăng tốc nhanh và mượt ở dải tốc độ 0 - 50 km/h, tuy nhiên sẽ hơi đuối khi lên trên mốc 50km/h. Theo công bố từ nhà sản xuất, xe có thể tăng tốc từ 0 - 50 km/h trong vòng 5,3 giây. 

Với những điểm nổi bật trên, VinFast VF 3 nhiều chuyên gia đánh giá cao với những giá trị mà chiếc xe có thể mang lại với giá bán dao động 240 - 322 triệu đồng. 

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: VinFast VF3

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe