Số một thế giới nhưng Toyota liên tiếp dính bê bối gian lận

09:20 | 31/01/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ mới đây mà nhưng bê bối liên quan đến Toyota đã xuất phát từ tháng 4/2023 với cáo buộc gian lận an toàn liên quan đến những mẫu xe cho công ty con Daihatsu phát triển.

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới - Toyota, vừa qua đã có một khởi đầu năm 2024 với đầy trái ngược.

Mặc dù bảo vệ được vị thế là nhà sản xuất xe hơi bán chạy nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp vào năm 2023, Toyota đang phải đối mặt với hàng loạt bê bối liên quan đến các công ty trong tập đoàn, đe dọa và làm ảnh hưởng đến danh tiếng được gây dựng qua gần 100 năm của thương hiệu.

Nhờ khắc phục được tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, vào ngày 30/1, một báo cáo cho biết doanh số bán hàng của Toyota và các công ty con đã tăng 7.2% so với năm trước, đạt mức kỷ lục 11.23 triệu chiếc. Sản lượng của Toyota và các công ty trong tập đoàn cũng đạt mức cao kỷ lục với 11.52 triệu đơn vị trong năm qua, tăng 8.6%.

Tuy nhiên, dù kinh doanh ổn định, Toyota lại bị ảnh hưởng bởi những scandal tới các công ty thành viên, dẫn đến lời xin lỗi từ Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda.

Cũng vào ngày 30/1, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã tiến hành thanh tra tại nhà máy của Toyota Industries ở tỉnh Aichi, sau khi Toyota tạm dừng việc giao hàng của 10 mẫu xe, bao gồm cả Land Cruiser, một ngày trước đó do bê bối mới liên quan đến việc thử nghiệm động cơ gian lận của công ty thành viên, nhà cung cấp động cơ cho các xe Toyota.

Bộ dự kiến sẽ xem xét áp đặt các biện pháp phạt hành chính lên Toyota Industries, bao gồm việc thu hồi giấy chứng nhận sản xuất xe hàng loạt.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Tetsuo Saito tại một cuộc họp báo cùng ngày cho biết, bộ sẽ "tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vấn đề này, bao gồm cả việc liệu có vấn đề nào về quản trị công ty hay không".

Ngày 29/1, một bản báo cáo từ ban chuyên gia độc lập điều tra vấn đề cho biết, công ty đã gian lận trong việc thử nghiệm hiệu suất khí thải ở nhiều trường hợp hơn so với 4 trường hợp ban đầu được xác định - thêm 6 loại động cơ xe nâng và 2 loại động cơ máy móc xây dựng, cũng như 3 loại động cơ ô tô.

Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda, đã cúi đầu xin lỗi tại một cuộc họp báo ở Nagoya vào thứ Ba và cam kết cải tổ các công ty trong nhóm.

Khi được hỏi tại sao ông không nhận ra hành vi sai trái của các công ty thành viên được thực hiện trong khi ông là chủ tịch Toyota, Toyoda nói rằng ông quá bận rộn với việc quản lý chính Toyota.

“Chúng tôi là các công ty khác nhau sau cùng. Dù chúng tôi có mối liên kết vốn, điều đó không đủ để thực sự hiểu về lịch sử giữa các công ty và mối quan hệ.”

Scandal của Toyota Industries tiếp nối sau vụ việc sai trái của Daihatsu - một công ty con khác thuộc Tập đoàn Toyota, đã được chú ý trong vài tháng qua.

Vào tháng 4/2023, Daihatsu bị phát hiện đã tiến hành thử nghiệm va chạm bên không đúng cách cho 88.000 xe cỡ nhỏ được bán ra nước ngoài. Nhiều xe trong số đó được bán dưới thương hiệu Toyota.

Tháng trước, Daihatsu buộc phải tạm dừng giao hàng tất cả các xe sau khi thêm nhiều trường hợp bị phát hiện. Lệnh tạm ngừng giao hàng này kéo dài đến hết ngày 30/1 vừa qua, khi Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã cho phép họ tiếp tục giao hàng 10 mẫu xe, sau khi dỡ bỏ lệnh cấm giao hàng 5 mẫu xe khác vào đầu tháng này.

Trong năm 2022, thương hiệu chuyên sản xuất xe tải và xe buýt của Toyota - Hino Motors, cũng bị ảnh hưởng bởi một scandal dữ liệu động cơ, trong đó nhà sản xuất đã làm giả dữ liệu cho một số động cơ kể từ năm 2003, ảnh hưởng đến khoảng 640.000 xe.

Mặc dù tác động của vụ bê bối chất lượng động cơ mới nhất đến tình hình kinh doanh vẫn chưa rõ ràng, triển vọng lợi nhuận của Toyota cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024 vẫn còn khá khả quan.

Toyota dự đoán lợi nhuận hoạt động của mình sẽ tăng 65% lên mức kỷ lục 4,5 nghìn tỷ yên (30,5 tỷ USD), trong khi lợi nhuận ròng dự kiến đạt mức cao kỷ lục 3,95 nghìn tỷ yên. Nếu đúng như vậy, Toyota sẽ là công ty Nhật Bản đầu tiên ghi nhận mức lợi nhuận hoạt động vượt quá 4 nghìn tỷ yên.

Ngoài ra, nhờ sự tăng giá của cổ phiếu tại Nhật Bản từ đầu năm nay, vốn hóa thị trường của Toyota đã đạt mức cao kỷ lục cho một công ty Nhật Bản ghi nhận vào ngày 23/1 vừa qua với 48,79 nghìn tỷ yên. Điều này vượt qua kỷ lục trước đó là 48,67 nghìn tỷ yên do công ty công nghệ lớn NTT thiết lập vào tháng 5/1987, vài tháng sau khi công ty này niêm yết trong kỷ nguyên bong bóng tài sản.

Theo Japan Times

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, Daihatsu

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe