Tiểu sử chiếc Toyota Crown 1998 "cận vệ" của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

14:50 | 25/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Sự xuất hiện của chiếc xe Toyota Crown đời 1998 mang biển số 80B-2089 đã trở thành một điều quen thuộc kể từ khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nắm giữ các chức vụ cao nhất nước Việt Nam cho đến khi từ trần.

Sáng 25/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang.

Trong niềm xúc động, tiếc thương sâu sắc, từ sáng sớm, các đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang cùng đông đảo tầng lớp nhân dân Thủ đô và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tập trung tại khu vực Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Bên cạnh những đoàn người tham dự lễ viếng còn xuất hiện một "nhân vật" đặc biệt, đã đồng hành cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suốt chặng đường gần 20 năm qua - chiếc Toyota Crown 1998 mang biển số 80B-2089

Chiếc CV "vĩ đại" của Toyota Crown mang biển số 80B-2089

Từ khi đảm nhận chức vụ cao nhất của nước Việt Nam đến khi từ trần, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gắn bó với chiếc Toyota Crown 1998 mang biển số 80B-2089. Chiếc xe này không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển mà còn trở thành biểu tượng giản dị, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân.

Chiếc xe chuyên
Chiếc xe chuyên "tháp tùng" Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiếc Toyota Crown này vốn là xe mà nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sử dụng khi ông còn giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội đến năm 2000. Khi ông Nông Đức Mạnh lên làm Tổng Bí thư, ông đã bàn giao xe lại cho Văn phòng Quốc hội để sử dụng xe mới do Văn phòng Trung ương Đảng bố trí. Người kế nhiệm ông là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp tục sử dụng chiếc xe này dù lúc đó xe đã chạy được 8 năm.

Trong suốt nhiều năm, chiếc Toyota Crown 1998 mang biển số 80B-2089 đã luôn đồng hành cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên mọi hành trình. Chiếc xe này không chỉ đặc biệt bởi tuổi đời và lịch sử của nó mà còn vì sự giản dị và gắn bó lâu dài của chủ nhân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sử dụng chiếc xe này trong suốt hàng thập kỷ, thể hiện tinh thần tiết kiệm và giản dị.

Ông Nguyễn Đức Hà - nguyên Vụ trưởng Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương kể, giữa nhiệm kỳ khóa 12, Văn phòng Trung ương Đảng đề xuất thay xe cho Tổng Bí thư vì chiếc Toyota Crown đã cũ, sử dụng nhiều năm. Thế nhưng, ông không đồng ý, nói rằng "xe vẫn đi tốt" vì nếu đi công tác xa đã có xe 7 chỗ gầm cao, xa nữa thì máy bay. Chiếc Crown chỉ dùng để đi quanh Hà Nội nên không cần phải đổi.

"Thay xe sẽ phải thêm chi phí, thêm tiền của nhân dân", ông Nguyễn Đức Hà thuật lại lời giải thích của Tổng Bí thư. Kể từ đó, chuyện đổi xe không được văn phòng nhắc lại.

Chiếc Toyota Crown 1998 này sẽ mãi mãi là một biểu tượng đặc biệt, khắc sâu trong tâm trí người dân bởi sự gần gũi và giản dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chi tiết Toyota Crown đời 1998 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo tìm hiểu, chiếc xe Toyota Crown mang biển số 80B-2089 thường tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thuộc đời 1998. Đây là dòng sedan phiên bản Super Saloon, thuộc thế hệ thứ 10 sản xuất từ năm 1995 đến năm 2001, và được nhiều người chơi xe trong nước săn lùng.

Chiếc Toyota Crown đời này có ngoại hình được làm mới với kiểu dáng hình hộp hơn thế hệ trước, chỉ được chế tạo dưới dạng sedan và mui cứng (cửa sổ không khung). Đây là chiếc Toyota Crown đầu tiên không được chế tạo bằng cách sử dụng kết cấu thân trên khung, mà áp dụng cấu trúc nguyên khối được giới thiệu với Majesta 140-series. Tuy nhiên, xe vẫn giữ khung gầm S130 cũ cho đến năm 1999.

Ở phần đầu xe, chiếc Toyota Crown của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có lưới tản nhiệt được tạo hình từ 7 thanh ngang mạ crôm, với khung viền ngoài cũng mạ crôm sáng bóng. Cụm đèn của xe màu trắng, điểm xuyết là đèn xi-nhan màu vàng, cản trước có 2 thanh ngang và 2 bên đầu xe xuất hiện đèn sương mù.

Bên sườn xe, Toyota Crown trông thanh lịch hơn với thiết kế vuông vức, điểm nhấn là bộ mâm đa chấu kép sơn bạc sáng bóng. Nhiều hãng xe siêu sang sau này đã đưa kiểu mâm này lên các phiên bản của mình. Đằng sau xe có cụm đèn hậu 3 tầng với các ký hiệu màu khác nhau: đỏ (đèn phanh), trắng (đèn lùi) và cam (đèn xi-nhan).

Phần cản va sau thiết kế nhô ra, trong khi chỗ gắn biển số lại thụt vào trong giữa 2 đèn hậu, tạo nên nét cá tính riêng cho Toyota Crown đời này.

Toyota Crown S150 được trang bị động cơ xăng 6 xi-lanh thẳng hàng với dung tích 2.0, 2.5 hoặc 3.0 lít. Để tuân thủ các quy định về kích thước của chính phủ Nhật Bản, tất cả các xe trang bị động cơ 2.0 L đều được cung cấp dưới dạng xe ngắn hơn và hẹp hơn một chút.

Chiếc xe Toyota Crown của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sử dụng động cơ dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại 295 Nm. Hệ dẫn động 4 bánh đã được cung cấp cho các phiên bản Royal Extra và Royal Saloon. Đáng chú ý, S150 Crown là thế hệ cuối cùng được cung cấp hộp số sàn.

Chiếc Toyota Crown 1998 này không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng giản dị và sang trọng, gắn liền với hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lòng người dân.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Toyota Crown 1998

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe