Ô tô điện hưởng ưu đãi trước bạ 100% từ hôm nay

15:56 | 01/03/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Ngành ô tô điện nhận tin vui khi các mẫu xe điện sẽ được giảm 100% lệ phí trước bạ trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022.

Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành vào ngày 15/1 vừa qua, nhiều loại hàng hóa sẽ được hưởng ưu đãi trước bạ kể từ ngày 1/3/2022, trong đó có ô tô điện.

Cụ thể, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1-3 nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đối với ô tô điện mới. Trong vòng 2 năm tiếp theo: nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Xe điện VinFast VF e34
Xe điện VinFast VF e34

Điều này được xem là một động thái khuyến khích phát triển ngành ô tô điện tại Việt Nam, khi mà một số loại xe điện của các nhà sản xuất trong và ngoài nước đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.

VinFast VF e34 là chiếc xe điện đầu tiên của một thương hiệu Việt Nam có lần đầu tiên giao xe tới khách hàng với số lượng khoảng 100 chiếc vào cuối tháng 12/2021 và sẽ tăng dần trong năm 2022.

>>>Xem thêm: Lô xe VinFast VF e34 đầu tiên xuất xưởng tại Hải Phòng

Một mẫu xe điện của thương hiệu nước ngoài là Porsche Taycan cũng đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam tuy nhiên đây không phải là một mẫu xe dễ tiếp cận với đại đa phần người dân Việt Nam khi có mức giá niêm yết lên tới 5,72 tỷ đồng.

Kia EV6 dự kiến ra mắt vào quí II/2022
Kia EV6 dự kiến ra mắt vào quí II/2022

Ngoài ra, một số mẫu xe điện khác dự kiến sẽ mắt từ năm 2022 có thể kể đến như bộ đôi VF8 và VF9 của VinFast, Kia EV6, Mercedes-Benz EQS... Tất cả mẫu xe điện này sẽ đều đưởng hưởng ưu đãi giảm 100% trước bạ theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP cho tới ngày 28/2/2025.

Các trường hợp khác được hưởng 100% lệ phí trước bạ kể từ 1/3/2022

Theo Điều 10 Nghị định 10/2022, 31 trường hợp được miễn lệ phí trước bạ trên nhiều lĩnh vực khác nhau kể từ 1-3.

Trong đó, một số phương tiện xe cơ giới được miễn phí gồm: Xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe chiếu chụp X-quang, xe cứu hộ (bao gồm cả xe kéo xe, xe chở xe); xe chở rác, xe phun nước, xe tưới nước, xe xi téc phun nước, xe quét đường, xe hút bụi, xe hút chất thải; xe ô tô chuyên dùng, xe máy chuyên dùng cho thương binh, bệnh binh, người tàn tật đăng ký quyền sở hữu tên thương binh, bệnh binh, người tàn tật.

Nghị định này cũng quy định miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch.

>>>Xem thêm: 7 Mẫu xe ô tô điện đáng chú ý có mặt tại thị trường Việt Nam

Mức lệ phí trước bạ mới đối với các loại xe

Nghị định 10/2022 cũng quy định mức lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%.

Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 5%.

Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 5%.

Đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô: Mức thu là 2%.

Ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up): nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe