Người tiêu dùng phản ứng ra sao khi giá VinFast VF e34 tại Indonesia rẻ hơn tại Việt Nam?

17:32 | 29/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Việc giá bán của xe điện VinFast VF e34 tại thị trường Indonesia rẻ hơn tại Việt Nam tới 200 triệu đồng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía người tiêu dùng Việt Nam.

Sau khoảng hơn 1 tháng được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024, mẫu xe điện VinFast VF e34 mới đây đã chính thức được mở bán tại "quốc gia vạn đảo", mở đường cho kế hoạch "chinh phục" các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.

Giá bán VinFast VF e34 tại Indonesia

VinFast VF e34 là mẫu xe điện đầu tiên của nhà sản xuất ô tô Việt Nam ra mắt tại thị trường Indonesia, mở bán từ ngày 28/3 vừa qua mới mức giá từ 315 triệu IDR, tương đương 492,4 triệu đồng. Trong khi đó, giá xe ở quê nhà ở mức 710 triệu đồng đối với phiên bản không kèm pin.

Tại đây, khách hàng khi mua VinFast VF e34 vẫn có thể thuê pin linh hoạt, mức phí 1,5 triệu IRD/tháng (2,345 triệu đồng) cho quãng đường di chuyển tối đa 3.000km và 2,6 triệu IRD/tháng (4,064 triệu đồng) cho quãng đường di chuyển trên 3.000km. Chính sách này cũng tương tự như ở Việt Nam hiện nay, nhưng giá cao hơn tương đối.

Về chính sách hậu mãi, VinFast sẽ bảo hành 10 năm cho VF e34, bảo dưỡng và thay thế pin miễn phí khi dung lượng pin xuống dưới 70%. Hiện tại, VinFast chưa bán xe kèm pin tại Indonesia, chính vì vậy người tiêu dùng tại đây chỉ có một lựa chọn là mua xe không kèm pin.

Người tiêu dùng Việt Nam phản ứng ra sao?

Nếu so sánh giá bán của VinFast VF e34 của hai thị trường, có thể thấy giá bán của mẫu xe điện này tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Indonesia. Điều này cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng yêu xe tại Việt Nam.

Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang "ưu ái" thị trường nước bạn hơn và bỏ bê người tiêu dùng Việt. Trong khi đó, nhiều người cũng chia sẻ rằng xe điện tại Indonesia được hưởng chính sách hỗ trợ từ chính phủ, đồng thời VF e34 tại đây cũng bị cắt nhiều trang bị so với xe đang bán tại quê nhà.

 
 

Thật vậy, như thông tin đã từng chia sẻ, VinFast VF e34 bán tại Indonesia đã bị cắt giảm một lượng lớn trang bị, tính năng để có mức giá hấp dẫn hơn tại thị trường "vạn đảo" cũng như các chính sách hỗ trợ cho xe điện.

Cắt giảm trang bị

Về ngoại thất, điểm nổi bật của biến thể tay lái nghịch là bộ mâm hợp kim 18 inch được sơn màu đen bóng thay vì phay kim cương như ở Việt Nam. Ngoài ra, các chi tiết như nẹp trang trí màu bạc trên cản trước, cản sau và tấm ốp dọc cánh cửa được thay thế bằng nhựa đen nhám. Logo "VINFAST" trên cửa hậu cũng đã được loại bỏ.

Đổi lại, các trang bị ngoại thất khác trên VF e34 tại Việt Nam như đèn trước/sau dạng LED tự động, dải đèn LED ban ngày hình chữ "V", cần gạt nước tự động, thanh ray trên nóc xe và ăng-ten dạng vây cá mập vẫn được giữ nguyên tại thị trường Indonesia. 

Về nội thất, vô-lăng và bố cục cabin đã được điều chỉnh để phù hợp với việc sử dụng tay lái nghịch. Phanh tay được chuyển sang bên phải bệ trung tâm để tăng tính tiện lợi, trong khi phanh tay trên VF 5 vẫn ở bên trái như xe tại Việt Nam. 

Một điểm khác biệt nữa là ghế ngồi không được bọc da tổng hợp như tại Việt Nam, mà chỉ được bọc nỉ giống với VF 5. Điều này nhấn mạnh việc VinFast muốn tạo ra một mẫu xe điện phù hợp với thị trường Indonesia, nơi có mức giá rẻ là rất quan trọng đối với khách hàng.

Đáng chú ý, một trang bị hiện đại là hệ thống cảm biến va chạm phía trước đã được loại bỏ, nhưng các tính năng khác như bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình trung tâm 10 inch tích hợp trợ lý ảo Vivi và kết nối Apple CarPlay/Android Auto, điều hòa tự động 2 vùng, cốp chỉnh điện, gương chiếu hậu chống chói tự động, kiểm soát hành trình, 6 túi khí, camera 360 độ và cảm biến lùi vẫn giữ nguyên.

Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) vẫn có mặt, bao gồm cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và cảnh báo phương tiện tiếp cận khi mở cửa.

Chính sách hỗ trợ xe điện tại Indonesia

Theo tìm hiểu, các ưu đãi chi tiết này là phần tiếp theo của kế hoạch ưu đãi thuế được công bố vào tháng 12/2023 đối với xe điện nhập khẩu và xe điện sản xuất trong nước trong những năm tới.

Theo các quy định mới được công bố vào cuối ngày 20/2, Indonesia sẽ loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện trong năm tài chính 2024 và thuế nhập khẩu cho đến cuối năm 2025.

Quy định mới cũng sẽ giảm thuế giá trị gia tăng xuống 1% từ 11% đối với người mua xe điện trong năm nay, kéo dài thời gian giảm thuế đã hết hạn vào cuối năm 2023. Chính phủ cho biết các ưu đãi này nhằm mục đích kích thích nhu cầu xe điện trong nước, đồng thời thu hút đầu tư của các nhà sản xuất ô tô.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe