Khó cạnh tranh với Xpander, Suzuki Ertiga sắp bị khai tử khỏi thị trường Việt Nam?

10:26 | 11/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Hiện đây mới chỉ là tin đồn và hãng xe Nhật Bản hiện chưa xác nhận về thông tin này.

Theo một nguồn tin từ VnExpress, mẫu MPV cỡ nhỏ Ertiga hiện không còn nằm trong kế hoạch kinh doanh của Suzuki tại thị trường Việt Nam. Nhiều khả năng một mẫu SUV/CUV mới sẽ được ra mắt trong 1-2 năm tới. Hiện Suzuki Việt Nam chưa phản hồi về thông tin.

Tại các đại lý của Suzuki ở TP.HCM, nhiều nhân viên bán hàng cho biết Suzuki Ertiga đời 2024 vẫn chưa về dù đã bước sang tháng 6. Đồng thời, nhà máy cũng chưa có thông tin gì về phiên bản 2024 của Ertiga.

"Nhà máy có thể sẽ không bán Ertiga nữa, hiện khách hàng có thể thay thế bằng XL7 hybrid", một nhân viên bán hàng cho biết. Hiện Suzuki XL7 hybrid đã cập cảng Việt Nam, đang làm các thủ tục thông quan và chờ ngày bán ra.

Suzuki Ertiga xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014. Đến năm 2020, hãng giới thiệu thêm mẫu XL7, được xem như bản nâng cấp về ngoại hình, trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn so với Ertiga. Kể từ khi XL7 ra mắt, doanh số Ertiga liên tục giảm, đặc biệt là sau khi phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ với động cơ mild-hybrid ra mắt vào tháng 9/2022.

Doanh số của Ertiga vốn không cao, lại phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh như Toyota Avanza, Veloz và đặc biệt là Mitsubishi Xpander, khiến thị phần của mẫu MPV này ngày càng thu hẹp. Ertiga từng là mẫu xe 7 chỗ có giá thấp nhất phân khúc (539-678 triệu đồng), nhưng với chiến lược giá của Hyundai Thành Công, Hyundai Stargazer 2024 ra mắt hồi tháng 4 có giá còn thấp hơn, ở mức 489 triệu đồng, ngang ngửa một số mẫu sedan cỡ B 5 chỗ.

Theo một số chuyên gia bán hàng, cách định giá của Ertiga và XL7 tạo ra sự lấn cấn cho khách hàng. Ertiga vốn định vị thấp hơn, nhưng giá bán bản cao (608 triệu đồng) nhỉnh hơn so với XL7 (600 triệu đồng). Khi XL7 bán chạy, Ertiga lại gặp khó khăn, hai mẫu xe đôi lúc triệt tiêu thị phần của nhau.

Thị trường của Suzuki tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Suzuki thành công với mảng xe thương mại với mẫu Carry Pro thống trị phân khúc xe tải nhỏ hơn 27 năm qua. Tuy nhiên, trong mảng xe con, hãng gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.

Các mẫu xe như Ciaz ở phân khúc sedan cỡ B, Swift ở phân khúc hatchback cỡ B, và Ertiga cùng XL7 ở phân khúc MPV cỡ nhỏ đều lép vế trước các đối thủ. Nhà máy của Suzuki ở Thái Lan dự kiến sẽ đóng cửa vào cuối năm 2025. Hiện vẫn chưa rõ nguồn cung của các mẫu xe như Swift và Ciaz cho thị trường Việt Nam sẽ được sắp xếp như thế nào.

Suzuki gặp khó khăn trong việc tạo dấu ấn thương hiệu ở mảng xe con, thiếu các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người dùng trong nước và phụ thuộc vào xe nhập khẩu khiến nguồn cung không ổn định. Điều này khiến vị thế của Suzuki trên thị trường không có nhiều cải thiện.

Năm 2013, Suzuki bán 3.765 xe, chiếm khoảng 3,2% thị phần toàn thị trường. Mười năm sau, hãng bán 13.317 xe, chiếm thị phần 3,3%, tức gần như không thay đổi mặc dù quy mô thị trường đã tăng hơn 3 lần.

Suzuki Việt Nam hiện có Tổng giám đốc mới, ông Kenji Kotaki thay cho ông Toshiyuki Takahara. Ông Kenji từng phụ trách các thị trường như Pakistan và Indonesia của Suzuki trước khi nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

>>>Xem thêm: Suzuki ngừng sản xuất ô tô tại Thái Lan, xe ở Việt Nam bị ảnh hưởng thế nào?

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe