Hyundai và KIA thiệt hại hàng trăm triệu USD vì "thử thách trộm xe" trên Tiktok

14:42 | 19/05/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Hai nhà sản xuất xe của Hàn Quốc đã đồng ý số tiền bồi thường lên đến 200 triệu USD cho một vụ kiện tập thể từ "thử thách KIA" được lan truyền rộng rãi trên MXH Tiktok.

Mới đây, hai nhà sản xuất xe ô tô của Hàn Quốc là KIAHyundai đã ký một thỏa thuận để giải quyết vụ kiện tập thể do các chủ sở hữu xe tại Mỹ có những chiếc xe gặp lỗi an ninh nghiệm trọng khởi xướng chống lại họ.

Theo thông tin từ luật sư của 2 hãng, thỏa thuận này có thể trị giá tới 200 triệu USD, bồi thường cho các chủ sở hữu xe tại Mỹ bị ảnh hưởng mà không được bảo hiểm chi trả.

Trong đó, mức đền bù thiệt hại cho xe là 6.125 USD/trường hợp và đền bù thiệt hại về tài sản là 3.375 USD/trường hợp. Ngoài ra, phía bị đơn cũng sẽ bồi thường cho những người phải trả thêm phí bảo hiểm, hoặc các chi phí liên quan đến bảo hiểm khác.

Còn về phía những người khởi kiện, hội luật sư đại diện cho biết họ cũng có thể tìm cách thu hồi các khoản lỗ liên quan đến phần thu nhập bị mất hoặc chi phí chăm sóc trẻ em do việc thực hiện nâng cấp phần mềm.

Cả hai nhà sản xuất ô tô sẽ phải cập nhật phần mềm miễn phí trên các phương tiện đủ điều điện ở lần bào dưỡng xe tiếp theo của họ. Những trường hợp không thể cập nhật phần mềm sẽ được hoàn trả 300 USD để mua các thiết bị chống trộm.

Vụ dàn xếp này liên quan đến khoảng 9 triệu xe Hyundai và KIA không có nút khởi động hoặc thiết bị chống trộm

Các video lan truyền trên TikTok và các nền tảng khác được gọi là “Thử thách Kia” đã chứng minh cách những chiếc xe này có thể bị đánh cắp trong vòng 90 giây bằng cách sử dụng dây sạc USB đơn giản hoặc một vật kim loại để khởi động động cơ.

Thử thách KIA
Thử thách KIA

Sau khi các video này được lưu hành rộng rãi, một loạt các vụ trộm đã xảy ra.

Ở một số khu vực như Atlanta hay Georgia, xe KIA và Hyundai trở thành mục tiêu của đa phần các vụ trộm trong những tháng gần đây.

Đáp lại, một số thành phố kêu gọi thu hồi xe của 2 thương hiệu này, trong khi những thành phố khác khởi kiện, cho rằng tỷ lệ trộm cắp gia tăng đang gây căng thẳng cho ngân sách thành phố.

Một tòa á dự kiến sẽ xem xét giải quyết được đề xuất để phê duyệt sơ bộ vào tháng 7. Thông náo sẽ được gửi đến các bên liên quan sau khi nhận được sự chấp thuận cuối cùng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe