Honda và Nissan hợp tác "chinh phục" thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới?

06:32 | 14/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Với việc giá xe điện Trung Quốc ngày một cạnh tranh thì các nhà sản xuất xe điện sẽ cần những bước đi mới táo bạo hơn để tối ưu chi phí sản xuất.

Trong bối cảnh thị trường xe điện (EV) ngày càng trở nên cạnh tranh, Nissan - một trong những nhà sản xuất ô tô tiên phong trong lĩnh vực xe điện dường như đang có kế hoạch liên doanh với một hãng xe khác của Nhật Bản là Honda.

Đước biết, mục tiêu của liên doanh này là giảm chi phí sản xuất xe điện để có thể cạnh tranh hơn trước sự phổ biến của các hãng xe Trung Quốc, đang liên tục giảm giá sản phẩm của mình nhờ khả năng tự chủ về linh kiện như pin.

Nếu đúng như vậy thì đây không phải là liên doanh duy nhất của Honda liên quan đến sản xuất và phát triển xe điện.

Vào tháng 4/2022, Honda và General Motors (GM) đã công bố kế hoạch phát triển chung một loạt mẫu xe điện giá rẻ dựa trên công nghệ pin Ultium của GM. Tuy nhiên, vào năm ngoái, thỏa thuận trị giá 5 tỷ đô la này đã bị hủy bỏ do quyết định chung của cả hai bên.

Trong khi đó, một liên doanh khác của Honda với Sony, cũng tập trung vào việc sản xuất xe điện giá rẻ, dường như vẫn đang tiến triển theo kế hoạch. Với những chiếc xe sẽ được bán dưới thương hiệu Afeela, liên doanh này dự kiến sẽ có ba mẫu xe trong dòng sản phẩm của mình vào cuối thập kỷ này.

Còn đối với Nissan, hãng hiện đang cung cấp trên thị trường mẫu xe chạy điện Leaf trước khi Tesla giới thiệu Model S. Tuy nhiên, kể từ đó, Leaf không còn thành công như trước và Nissan trở nên kém cạnh tranh hơn trong lĩnh vực xe điện. Ngoài ra, Nissan cũng có một mẫu xe điện khác mang tên Ariya (SUV) đang bán tại Mỹ.

Ô tô điện Honda và Nissan sẽ dùng chung động cơ?

Việc liên doanh với Honda sẽ giúp cả 2 tối ưu được chi phí phát triển xe điện bằng cách giới thiệu một hệ thống truyền động chung được cả hai công ty sử dụng. Theo một báo cáo từ Nikkei Asia, điều này còn có thể mở rộng sang thiết kế và phát triển chung một nền tảng, cũng như việc mua sắm pin chung và phát triển xe cùng nhau.

So với Trung Quốc, Nhật Bản chậm chân hơn trong việc ủng hộ xe điện. Trong năm qua, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu xe hơi lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cách tiếp cận thận trọng đã giúp các hãng xe Nhật Bản duy trì chiến lược xe điện của mình một cách ổn định bất chấp việc nhiều công ty khác, như Ford và Genesis, đã điều chỉnh kỳ vọng bán hàng xe điện của họ theo hướng giảm sút.

Dù sao, áp lực từ việc các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc liên tục giảm giá có lẽ là động lực thúc đẩy Nissan hành động. Và điều này diễn ra mặc dù Nissan đang hợp tác chặt chẽ với đối tác trong liên doanh với Renault trên nhiều dự án xe điện, đơn cử như chiếc Micra tiếp theo sẽ chia sẻ nền tảng với Renault 5 EV mới.

Hiện tại, cả Nissan và Honda đều từ chối bình luận về báo cáo này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: honda, nissan, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe