Hệ thống treo thanh xoắn trên Mazda 3 có phải là một "cải" lùi?

15:29 | 26/10/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Khác với thế hệ trước khi được trang bị hệ thống treo đa liên kết, Mazda 3 phiên bản hiện tại chỉ được trang bị loại thanh xoắn để tối ưu chi phí.

Thế hệ hiện hành của Mazda 3 trình làng thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019 với 2 biến thể sedan và hatchback cùng với nhiều phiên bản khác nhau.

Với hàng loạt nhưng nâng cấp mới cả về thiết kế cũng như trang bị, mẫu xe hạng C của thương hiệu Mazda nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt.

Tuy nhiên, một điểm được các chuyên gia cũng như người tiêu dùng còn băn khoăn ở mẫu xe này chính là việc xe chỉ được trang bị hệ thống treo sau ở dạng thanh xoắn (torsion beam) thay vì loại đa liên kết (multi link) như đời cũ.

Liệu đây có phải là một bước cải lùi khi hệ thống treo dạng thanh xoắn dường như là loại được đánh giá thấp nhất khi nói đến trang bị này, thường được sử dụng với mục đích tối ưu chi phí sản xuất.

Hệ thống treo thanh xoắn khác gì so với đa liên kết?

Hệ thống treo ô tô có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ thân xe. Hệ thống này vừa phải có độ cứng cao để đảm bảo ô tô di chuyển chắc chắn, ổn định và an toàn. Đồng thời cần có khả năng hạn chế dao động để đem đến sự êm ái.

Hệ thống này giúp bánh xe chuyển động theo phương thẳng đứng cùng với thân xe một cách đồng bộ, giảm thiểu dằn xóc khi xe chạy qua đường xấu, khi xe vào cua, chuyển hướng…

Ở dạng thanh xoắn, hệ thống treo có cấu tạo khá phức tạp, gồm thanh thép lò xo, ứ rdujng tính đàn hồi xoắn để cạn lại tác động. Một đầu thanh xoắn được cố định trên khung xe, đầu còn lại lắp vào kết cấu chịu tải xoắn trong hệ thống treo.

Hệ thống treo thanh xoắn
Hệ thống treo thanh xoắn

Ở hệ thống này, cả hai mặt của trục được liên kết với nhau và ví dụ khi một bánh xe đi qua ổ gà, ổ voi, đường xóc thì bánh xe còn lại sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến làm gián đoạn quá trình di chuyển. 

Trong khi đó, hệ thống treo đa liên kết được cái tiến từ hệ thống tay đồn kép, sử dụng nhiều thanh điều hướng khác nhau (3-5 thanh). Những chiếc xe được trang bị hệ thống treo này có khả năng xử lý khá tốt, đặc biệt là khi vào cua, đi trên đường xấu hay địa hình phức tạp.

Hệ thống treo đa liên kết
Hệ thống treo đa liên kết

Có thể thấy, hệ thống treo đa liên kết được đánh giá cao hơn nhiều khi được so sánh với hệ thống treo dạng thanh xoắn.

Hệ thống treo thanh xoắn trên Mazda 3 có phải là một bước lùi?

Như đã nêu ở trên, thế hệ hiện tại của Mazda 3 được trang bị hệ thống treo sau dạng thanh xoắn thay vì loại đa liên kết như trên đời cũ.

Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật của Mazda cho rằng đây không phải là một bước lùi, bởi lẽ hệ thống này khá phù hợp với cấu trúc mới của thân xe.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CƠ BẢN MAZDA 3 (2022)

Kiểu động cơ SkyActiv-G 1.5L
Loại động cơ Phun xăng trực tiếp
Dung tích xy-lanh 1.496 cc
Công suất tối đa 110 mã lực tại 6.000 v/phút
Mô-men xoắn tối đa 144 Nm tại 4.000 v/phút
Hộp số Tự động 6 cấp (6AT)
Hệ thống treo trước/sau Mc Pherson/Thanh xoắn
Phanh trước/sau Đĩa/Đĩa
Kích thước lốp xe 205/60R16
Hệ dẫn động Cầu trước

Mặc dù các chuyên gia thừa nhận những hạn chế của hệ thống treo thanh xoắn trở nên rõ ràng hơn khi trục sau va chạm với những góc cứng, gây ra nhiều tiếng động hơn.

Nhưng đó là trên đường đua, còn đối với trên những cung đường phổ thông, Mazda tuyên bố việc giảm số lượng bộ phận trong hệ thống treo góp phần mang lại một chuyến đi êm ái hơn.

Điều đó có nghĩa là có ít biến số để hiệu chỉnh hơn, điều này gắn liền với phong cách đặt trưng của thương hiệu Nhật Bản - sự đơn giản.

Hệ thống treo sau dạng thanh xoắn trên Mazda 3
Hệ thống treo sau dạng thanh xoắn trên Mazda 3

Đặc biệt, hệ thống treo sau dạng thanh xoắn trên Mazda 3 không giống những loại thanh xoắn thông thường. Đường kính của nó dần dày lên khi nó mở rộng từ giữa ra ngoài và được bóp hẹp ở giữa. Việc bóp hẹp này giúp thanh xoắn linh động hơn, không còn cứng nhắc, giống như tờ giấy khi gấp đôi.

2019-Mazda-3-Japan-sneak-preview-presentation-3-630x420

Những thay đổi này nhằm tập trung vào sự dễ chịu, thoải mái khi di chuyển nhưng không đi cùng khả năng vận hành thể thao. Nhưng dường như hãng xe Nhật cũng không muốn hướng tới khái niệm này, như cách mà đồng hương Honda đang làm.

Một số mẫu xe khác trên thị trường trang bị hệ thống treo dạng thanh xoắn

  • Peugeot 3008
  • Toyota Hilux
  • Mitsubishi Triton
  • Ford Ranger
  • ...

Mazda 3

Giá từ: 579 triệu - 729 triệu
2.0 I4
6AT
5

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: mazda 3

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe