Volvo EX30 - Xe xanh sang trọng với triết lý "vừa đủ" đến từ Bắc Âu

17:14 | 10/11/2023 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Volvo EX30 là mẫu SUV điện có giá dưới 40.000 USD và được sử dụng các chất liệu thân thiện môi trường như quần jean cũ, nhựa tái chế hay sợi lanh.

Ở Thụy Điển, từ lagom đại diện cho khái niệm Goldilocks-esque, được hiểu là “không quá nhiều, không quá ít, nhưng vừa phải”.

Khái niệm
Khái niệm "sang trọng" đã thay đổi với Volvo khi EX30 ra mắt

Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo đã nghĩ đến khái niệm này khi tạo ra mẫu xe mới nhất của thương hiệu, EX30. EX30 sẽ là mẫu xe đầu tiên của hãng có lượng khí thải carbon thấp nhất từ trước đến nay.

Volvo cho biết “tổng lượng khí thải carbon” của EX30 ít hơn 25% so với các phiên bản điện khí hóa của các mẫu C40 và XC40, phù hợp với mục tiêu đã nêu của nhà sản xuất ô tô là cắt giảm 40% lượng khí thải CO2 trên mỗi ô tô vào năm 2025.

Để đạt được điều này, hãng đã tính đến các quy trình sản xuất, cố gắng đơn giản hóa thiết kế và giảm lượng vật liệu cần thiết.

Hơn nữa, chiếc xe sẽ có giá dưới 40.000 USD, một con số rất ấn tượng trong thế giới xe điện cực kỳ đắt đỏ (giá trung bình cho một chiếc xe điện là 53.469 USD vào tháng 7 năm nay, theo Cox Automotive ). Với mức giá bắt đầu từ 36,245 USD, EX30 được xem là một mẫu xe điện giá rẻ.

Ngoại thất với "hơi thở" Scandinavia

Ở bên ngoài, khái niệm "vừa đủ" được thể hiện rất rõ với lối thiết kế đơn giản nhưng vẫn đủ đẹp mắt với lưới tản nhiệt dạng kín, đèn pha phong cách búa Thor với họa tiết pixel và đèn hậu LED hình chữ C nối với nhau bằng khung đen.

Florian Mockenhaupt - người phụ trách thiết kế bên ngoài của EX30 được miêu tả là một nhà thiết kế khác thường. Ông bắt đầu sự nghiệp tại viện thiết kế của Saab và sau đó làm việc cho Opel trước khi đến Volvo.

Theo Mockenhaupt, triết lý mới của Volvo trên EX30 được thể hiện rõ ở đường kẻ xung quanh mui xe.

"Hãy nhìn vào những đường nét ở hai đầu mui xe. Bằng cách kết hợp chúng với đồ họa phình ra trên lớp chắn bùn và đèn pha, chúng tôi đã tránh tạo ra những đường phân chia không cần thiết", Mockenhaupt chia sẻ với báo chí trong cuộc lái thử EX30 tại Tây Ban Nha mới đây.

EX30 có chiều dài 4.233 mm, rộng 1.837 mm, cao 1.555 mm và chiều dài cơ sở 2.650 mm. Kích thước này nhỏ hơn người anh em Volvo XC40 với chiều dài 4.440 mm và chiều dài cơ sở 2.702 mm.

Hãng xe Thụy Điển cho biết, khung gầm của EX30 được điều chỉnh để tận dụng tối đa kích thước nhỏ gọn của xe. Xe có trọng lượng 1.830 kg.

Xe được trang bị vành 18 và 19 inch tiêu chuẩn, tùy chọn vành 20 inch. 

​Nội thất với vật liệu xanh

Nếu bên ngoài EX30 có phần tương tự những mẫu xe đàn anh, thì bên trong lại là một hướng đi hoàn toàn mới đối với Volvo.

Phong cách tối giản ở bên trong thể hiện rõ ở việc xe không có cụm đồng hồ sau vô-lăng, không nút bấm trên cửa. Vị trí bảng đồng hồ thay bằng hộp cảm biến theo dõi tình trạng người lái như: mắt, chớp mắt, quay đầu để đánh giá và đưa ra cảnh báo.

Khi nhắc đến nội thất EX30, công nghệ màn hình đơn cũng là một điểm nhấn đáng chú ý.

Volvo đã chia màn hình trung tâm thành bốn vùng. Cạnh trên hiển thị tốc độ, chế độ lái và các thông tin khác trước đây có trong cụm đồng hồ sau vô lăng. Cạnh dưới luôn hiển thị thông tin điều hòa. Khu vực trung tâm màn hình hiển thị ứng dụng Google Maps, dung lượng pin.....

Các nút bấm điều khiển cửa đưa lên bảng điều khiển trung tâm.

Điều đặc biệt nằm ở vật liệu, quần jean cũ, nhựa tái chế và vải lanh là những thứ chủ đạo được sử dụng bên trong nội thất của EX30.

EX30 sử dụng nhiều vật liệu tái chế và xanh như vải lanh, quần jean cũ
EX30 sử dụng nhiều vật liệu tái chế và xanh như vải lanh, quần jean cũ

Lisa Reeves - giám đốc thiết kế nội thất của Volvo là người cũ tại các hãng xe sang, siêu sang như Jaguar, Land Rover và Bentley.

"Bằng cách nghiền nát những chiếc quần jeans cũ thành những mảnh nhỏ, sau đó chúng tôi trộn với nhựa, ép thành từng tấm hoặc biến thành sợi xơ và đưa vào nội thất xe. Màu xanh chủ đạo ở bên trong mà bạn nhìn thấy đều đến việc việc tái chế những chiếc quần jean", Reeves chia sẻ.

Khả năng vận hành trên Volvo EX30

Volvo cung cấp cho EX30 hai lựa chọn, gồm bản một môtơ (Single Motor Extended Range) và hai môtơ (Twin Motor Performance).

Bản một môtơ đặt ở cầu sau công suất 268 mã lực, mô-men xoắn 343 Nm, kèm gói pin NMC 64 kWh cho phạm vi hoạt động 442 km. Bản hai môtơ công suất 422 mã lực, mô-men xoắn 543 Nm, cùng gói pin NMC 64 kWh với phạm vi hoạt động 425 km.

Tại châu Âu và một số thị trường, Volvo cung cấp hệ truyền động Single Motor tiêu chuẩn với môtơ đặt sau công suất 268 mã lực, kèm gói pin LFP 49 kWh với phạm vi hoạt động 321 km.

Các bản chạy pin NMC hỗ sạc nhanh DC 153 kW với thời gian sạc từ 10-80% trong 26,5-28 phút. Bản pin LFP hỗ trợ sạc công suất 134 kW với thời gian sạc tương tự cần 26 phút.

EX30 được hãng xe Thụy Điển giới thiệu là chiếc SUV tăng tốc nhanh nhất của Volvo từng sản xuất, với thời gian chỉ 3,4 giây 0-96 km/h.

Theo kế hoạch, Volvo EX30 bán ra đầu tiên tại châu Âu, sau đó đến Mỹ và nhiều thị trường khác. 

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: volvo, Volvo EX30

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe