Thiết kế gây tranh cãi của BMW giúp ích hay làm tổn hại thương hiệu?

14:00 | 12/11/2023 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Những mẫu xe như 4 Series và iX bị nhiều người chê bai nhưng người mua vẫn xếp hàng dài tại các đại lý BMW trên toàn thế giới.

Đã hơn ba năm trôi qua kể từ khi các thiết kế của BMW ngày càng tiên phong và gây tranh cãi, cuộc thảo luận giữa người hâm mộ và khách hàng trên toàn thế giới đến nay vẫn chưa đến hồi kết.

Khởi đầu diễn ra tháng 6 năm 2020 với sự ra mắt của 4 Series thế hệ thứ hai. Lưới tản nhiệt trên 4 Series được thiết kế lớn hơn, điều này tạo ra nhiều phản hồi tiêu cực hơn là tích cực.

BMW 4 Series với nhiều tranh cãi về mặt thiết kế
BMW 4 Series với nhiều tranh cãi về mặt thiết kế

Chiếc xe cỡ trung này xuất hiện vài tháng sau khi bản Concept được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2019. Theo hãng, phiên bản 4 Series sản xuất giống đến 80% đặc điểm thiết kế của mẫu concept, bao gồm cả quả thận khổng lồ ở phía trước.

Với sự chỉ trích như vậy, chúng ta nghĩ 4 Series sẽ là một thất bại. Nhưng với BMW, nó không phải vậy.

Càng tranh cãi...càng bán chạy

Bằng cách phân tích dữ liệu bán xe trên toàn thế giới, chúng ta có sẽ có cái nhìn rõ nhất.

Năm ngoái, BMW đã bán được khoảng 146.200 xe. Bao gồm cả Coupe, mui trần, Gran Coupe bốn cửa và i4 chạy điện. Trong đó, 4 Series đã chứng kiến ​​​​mức tăng 87% so với năm trước 2021. Trên thực tế, đây là sản phẩm bán chạy thứ sáu của công ty.

Doanh số BMW năm 2022 (ảnh: Motor1)
Doanh số BMW năm 2022 (ảnh: Motor1)

Bỏ qua những lời chỉ trích trước đó dành cho 4 Series, các nhà thiết kế của BMW còn trình làng thêm mẫu xe thậm chí còn mang tính phân cực hơn, BMW iX.

Vào tháng 11 năm 2020, chiếc SUV BMW iX với kích thước kỳ lạ của nó đã lộ diện. Lưới tản nhiệt lớn của 4 Series có thể đã làm rung chuyển các diễn đàn trực tuyến, nhưng chiếc SUV iX của BMW đã tạo ra sự hỗn loạn.

Ngoài kích thước của lưới tản nhiệt, mẫu xe nhà BMW còn gây ra sự tranh cãi bởi hình dáng có phần bảo thủ, nếu so với các đối thủ như Audi E-Tron hay Mercedes-Benz EQC.

Cuộc đua doanh số giữa BMW với Mercedes (ảnh: Motor1)
Cuộc đua doanh số giữa BMW với Mercedes (ảnh: Motor1)

Dường như với BMW, càng chỉ trích, doanh số càng tăng. Tính đến hết năm 2022, iX là mẫu SUV điện cỡ lớn bán chạy nhất thế giới, đánh bại E-Tron (nay gọi là Q8 E-Tron).

Nhưng BMW 7 Series lại là câu chuyện khác

BMW 4 Series hay iX bán chạy bất chấp chỉ trích. Nhưng với 7 Series, nó là một câu chuyện khác.

Nhằm mục đích nổi bật giữa đám đông, thế hệ thứ 7 của dòng 7 Series được giới thiệu với thiết kế được cho là phân cực như 4 Series trước đó.

BMW tin rằng khác biệt của 7 Series sẽ giúp họ chiến thắng được S-Class. 

Tuy nhiên, canh bạc này đã thất bại với BMW. Doanh số của mẫu xe này tại châu Âu, Mỹ hay Trung Quốc đều thấp hơn so với S-Class.

Tính đến tháng 9 năm 2023, BMW chỉ bán được 3.700 chiếc 7 Series ở châu Âu, so với gần 10.300 chiếc của S-Class. Còn tại Mỹ, S-Class bán chạy hơn 7 Series gần như gấp đôi. Ở Trung Quốc, tỷ lệ thậm chí còn lớn hơn.

Và sau đó là XM

BMW XM ra mắt vào tháng 9 năm 2022, vấp phải nhiều chỉ trích vì thiết kế khác thường và kích thước khổng lồ đối với một chiếc xe được gắn nhãn hiệu là hiệu suất cao.

Tuy nhiên, sau 7 tháng có mặt trên thị trường, BMW đã bán được 4.800 chiếc trên toàn cầu. Đây là mẫu M bán chạy thứ năm ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Hơn nữa, XM đã vượt qua Lamborghini Urus về doanh số tính đến cuối tháng 9. Chiếc SUV này đã bán được 2.237 chiếc, so với 1.481 của Lamborghini Urus.

Có thành công, lẫn thất bại. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này của năm 2023, những thiết kế tranh cãi của BMW đang mang lại ích lợi nhiều hơn là làm tổn thương cho thương hiệu.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: bmw, thiết kế

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe