Lỗ "sấp mặt" vì xe điện, Ford cắt giảm đầu tư và trì hoãn mở nhà máy
Thu nhập quý 3 của Ford Motor cho thấy tổn thất xe điện ngày càng gia tăng, chủ yếu là do nhu cầu chậm lại và cuộc chiến giá xe điện do Tesla khởi xướng vào đầu năm nay.
Theo báo cáo tài chính quý III/2023 do Ford công bố, hãng đã bán ra 20.962 xe điện, vượt trội hơn so với đối thủ General Motors khi tỷ suất lợi nhuận ròng trên tổng doanh thu cao hơn nhờ số lượng xe điện Mustang Mach-E bán ra tăng lên tới 42,5%, đạt 14.824 chiếc.
Số lượng xe điện được Ford bàn giao tới khách hàng tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái, trực tiếp giúp cho doanh thu tăng 26%, đạt 1,8 tỷ đô la.
Tuy nhiên, các chỉ số lạc quan trên không khiến cho hình tài chính của Ford đi lên mà ngược lại, tổn thất về xe điện vẫn tiếp tục trầm trọng hơn trong quý III.
Cụ thể, Ford báo lỗ 1,3 tỷ đô la mảng xe điện trong quý III. Khoản lỗ này đã tăng hơn gấp đôi so với khoản lỗ vào cùng kỳ năm 2022 và tăng thêm 200 triệu đô la so với quý II/2023.
Khoản lỗ trên nó cũng có nghĩa rằng Ford đang lỗ nặng tới 36.000 USD cho mỗi chiếc xe điện được bán ra thị trường, trầm trọng hơn con số lỗ ước tính 32.350 USD trên sản phẩm trong quý trước đó.
Trước tình hình thua lỗ trên, hãng cho biết nguyên nhân đến từ việc công ty tiếp tục tái đầu tư vào phát triển thế hệ xe điện tiếp theo cũng như kiểm soát các tác động của động lực thị trường.
Tuy nhiên, do nhu cầu đang giảm, Ford cũng đang thực hiện việc cắt giảm các khoản đầu tư đối với xe điện, đồng thời trì hoãn việc xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện được Ford và SK On dự định mở tại tiểu bang Kentucky.
John Lawler - Giám đốc tài chính Ford thừa nhận với tờ Autonews rằng dù xe điện vẫn đang phát triển, song nó đang phát triển chậm hơn so với toàn ngành công nghiệp ô tô cũng như so với những gì mà các chuyên gia đã mong đợi.
Vị giám đốc này còn cho biết, Ford sẽ giảm bớt công suất chế tạo xe điện trong thời gian sắp tới khi sức nóng của thị trường “đã dịu bớt” song vị này tái khẳng định rằng các kế họach công bố những mẫu xe điện mới của hãng không hề bị ảnh hưởng.
Theo Insideevs
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc
Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam
-
Ford Ranger616 triệu - 1,202 tỷ
-
Suzuki Jimny789 triệu - 799 triệu
-
Mitsubishi Xforce620 triệu - 699 triệu
-
Kia Seltos629 triệu - 739 triệu