Từ 01/09/2024, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước

18:50 | 30/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Việc triển khai giảm phí trước bạ dự kiến sẽ khiến ngân sách nhà nước giảm thu khoảng 2.600 tỷ đồng, nhưng chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho sự phục hồi của thị trường ô tô trong nước vào những tháng cuối năm.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ (nộp lần đầu) cho rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc và các loại xe tương tự sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 01/09 đến 30/11/2024. Từ ngày 1/12, mức phí sẽ trở lại như quy định cũ.

Đây là năm thứ tư liên tiếp mà xe sản xuất trong nước tại Việt Nam được hưởng ưu đãi từ chính sách giảm phí trước bạ. Tuy nhiên, thời gian áp dụng chính sách trong năm nay chỉ kéo dài ba tháng, ngắn hơn một nửa so với thời gian sáu tháng như các đợt điều chỉnh trước. 

Chính sách này không trực tiếp giảm giá xe nhưng lại giúp giảm các chi phí liên quan đến việc đưa xe vào sử dụng, từ đó giảm bớt gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng. Biện pháp này cũng nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong ngành ô tô, những người đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong sáu tháng đầu năm nay, tổng doanh số bán ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, với chỉ 67.849 xe được bán ra. Từ tháng 4, doanh số xe sản xuất trong nước còn thấp hơn xe nhập khẩu từ 3% - 14%.

Lệ phí trước bạ cho xe con hiện được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm giá trị xe tùy thuộc vào từng địa phương. Ví dụ, mức phí lần đầu đối với xe con ở Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe, ở TP. HCM là 10% và tại Hà Tĩnh là 11%. 

Đối với xe bán tải, phí trước bạ chỉ bằng 60% mức phí lần đầu của xe con. Từ lần nộp lệ phí thứ hai trở đi, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và được áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Trước khi quyết định giảm phí, Bộ Tài chính đã từng đề nghị Chính phủ cân nhắc về việc không thực hiện chính sách này do những lo ngại về phản ứng từ các nhà sản xuất xe nhập khẩu và khả năng Việt Nam có thể đối mặt với các vấn đề pháp lý quốc tế liên quan đến sự phân biệt đối xử giữa xe nội và xe nhập. 

Để chuẩn bị cho những tình huống phức tạp có thể xảy ra, Bộ Công Thương được yêu cầu rà soát và đưa ra các phương án xử lý thích hợp.

Việc áp dụng chính sách giảm phí trước bạ dự kiến sẽ làm giảm khoảng 2.600 tỷ đồng thu ngân sách nhà nước, nhưng được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho sự phục hồi của thị trường ôtô trong nước trong những tháng cuối năm.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe