Toyota thử nghiệm nguyên mẫu bán tải Hilux chạy bằng nhiên liệu hydro

08:15 | 09/06/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Bán tải Toyota Hilux chạy bằng nhiên liệu hydro hiện đang ở trong giai đoạn thử nghiệm, sử dụng động cơ từ mẫu Mirai với phạm vi hoạt động sau mỗi lần nạp nhiên liệu là 600 km.

Toyota hiện đang tiến hành thử nghiệm mười nguyên mẫu Hilux FCEV (xe điện hydro) tại Anh, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong dự án đánh giá khả năng ứng dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro trong xe bán tải.

Toyota Hilux FCEV được trang bị hệ thống truyền động từ mẫu Mirai, mang đến phạm vi hoạt động tối đa 600 km sau mỗi lần nạp nhiên liệu. Xe không phát thải khí thải từ ống xả và cũng không cần phụ thuộc vào mạng lưới sạc điện.

Toyota công bố dự án vào tháng 12/2022 và đã ra mắt nguyên mẫu đầu tiên vào tháng 09/2023. Tại nhà máy ở Derby (Anh), hãng xe Nhật Bản đã sản xuất mười chiếc xe nguyên mẫu.

Trong số đó, 5 chiếc được sử dụng trong các thử nghiệm thực địa và 5 chiếc còn lại sẽ tham gia các sự kiện trình diễn dành cho khách hàng và truyền thông, bao gồm cả Thế vận hội Olympic và Paralympic 2024 tại Paris.

Phiên bản FCEV của xe bán tải này có ngoại hình giống hệt mẫu thông thường, với chiều dài 5.325 mm trong kiểu dáng cabin mở rộng. Tuy nhiên, dưới lớp vỏ xe, hệ thống truyền động đã được thay đổi hoàn toàn, thay thế động cơ diesel cũ bằng hệ thống truyền động sạch hơn và tinh vi hơn.

Hệ truyền động của xe gồm có:

  • Ba bình chứa hydro áp suất cao tích hợp trong khung gầm dạng bậc thang, tổng dung tích lên tới 7,8 kg.
  • Một bộ pin nhiên liệu polymer điện phân với 330 tế bào, sản xuất năng lượng và lưu trữ trong một pin lithium-ion đặt ở phía sau xe.
  • Một động cơ điện đặt phía sau cho công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm.

Toyota cho biết, nhờ vào hệ thống truyền động nhẹ hơn, xe không chỉ có khả năng chở hàng nặng hơn và kéo xe tải tốt hơn so với các xe tải điện nặng hơn mà còn cung cấp tầm hoạt động dài hơn.

Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đang tích cực nghiên cứu và phát triển các cụm pin nhiên liệu có thể mở rộng và các hình dạng bình chứa hydro đa dạng để đảm bảo khả năng tương thích với nhiều loại xe.

Công nghệ pin nhiên liệu thế hệ thứ ba của Toyota đang được phát triển và dự kiến sẽ được áp dụng cho các mẫu xe sản xuất bắt đầu từ năm 2026 hoặc 2027.

Thế hệ mới này được dự đoán sẽ nâng cao tầm hoạt động thêm 20% và giảm chi phí hơn một phần ba nhờ vào các tiến bộ công nghệ và tăng cường sản xuất với khối lượng lớn.

Hệ thống truyền động FCEV là một phần trong chiến lược đa dạng của Toyota, bao gồm xe hybrid, xe plug-in hybrid (PHEV), xe điện pin (BEV) và động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu điện tử.

Theo dự đoán của Toyota, đến năm 2023, châu Âu sẽ trở thành một trong những thị trường chính cho các dòng xe sử dụng pin nhiên liệu hydro.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe