Đã thắt dây an toàn nhưng tài xế vẫn bị phạt oan do nhầm lẫn của camera AI

21:26 | 04/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Một tài xế ô tô tại Ấn Độ bị phạt oan dù đã thắt dây an toàn đúng quy định, nguyên nhân là do camera AI nhầm màu áo và dây an toàn.

Ở thành phố Bengaluru, bang Karnataka (Ấn Độ), đa phần các điểm đèn tín hiệu đều đã được trang bị camera giám sát, đóng vai trò như đôi mắt của cảnh sát trong việc giám sát các lỗi vi phạm giao thông. 

Tuy nhiên, công nghệ này là tự động nên vẫn có những sự cố phạt oan do camera AI không đủ nhạy bén trong việc phân biệt các chi tiết nhỏ.

Một trường hợp điển hình đã xảy ra tại Bengaluru, khi một tài xế bị camera AI phạt oan do dây an toàn có màu sắc tương đồng với màu áo mà người này mặc. 

Sự việc này đã được một người dùng chia sẻ trên nàn tảng Reddit. Theo hình ảnh được đăng tải, chiếc xe đang di chuyển trên một con đường đông đúc. Camera AI đã phạt người lái xe vì nhận định rằng anh ta không thắt dây an toàn, dù thực tế là đã thắt.

Điều này làm dấy lên mối quan ngại về một vấn đề của camera AI: chúng chưa được lập trình để nhận diện các sắc thái màu sắc khác nhau của dây an toàn.

Trong khi đó, hầu hết các xe tại Ấn Độ sử dụng dây an toàn màu đen, các mẫu xe cao cấp lại có dây an toàn màu be hoặc những sắc thái nhạt hơn để phù hợp với nội thất xe. Với những trường hợp như vậy, camera AI khó có thể phân biệt và dẫn đến phạt sai.

Vấn đề tương tự cũng xảy ra ở Kerala, nơi chính quyền đã lắp đặt hơn 700 camera AI nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, camera tại đây lại gặp lỗi trong việc đọc chính xác các số trên biển số xe. Cụ thể, camera thường nhận diện nhầm đinh tán hoặc ốc vít trên biển số là số không, dẫn đến việc phạt nhầm chủ xe.

Các chủ xe có thể khiếu nại tại các đồn cảnh sát giao thông gần nhất. Đã có những trường hợp cơ quan chức năng thu hồi hoặc hủy bỏ các khoản phạt được phát hành nhầm, nhưng điều này vẫn gây ra không ít phiền toái và bất tiện cho người dân.

Ví dụ, ở Kerala, đã có một trường hợp camera AI ghi nhận tốc độ của một chiếc xe máy lên tới 1.240 km/h. Chủ xe ban đầu được thông báo về lỗi không đội mũ bảo hiểm và tốc độ không chính xác, nhưng sự thật là người đi xe máy không vi phạm quy định nào và đã bị phạt oan. Khoản phạt này sau đó đã được hủy bỏ.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: camera AI

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe