Lính cứu hỏa tốn gần 200.000 lít nước mới có thể dập tắt đám cháy xe điện Tesla.

16:10 | 14/09/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Các nhà chức trách Mỹ cho rắng cháy pin xe điện cao áp gây rủi ro cho lực lượng cứu hỏa và các hướng dẫn từ các nhà sản xuất về cách đối phó với cháy pin là không đầy đủ.

Lực lượng cứu hỏa tại California đã phải sử dụng khoảng 50.000 gallon (tương đương 190.000 lít) nước để dập tắt ngọn lửa phát ra từ khối pin đang cháy trong chiếc xe tải điện Tesla Semi sau một vụ tai nạn, theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) vào thứ Năm.

Ngoài việc sử dụng lượng nước lớn, lính cứu hỏa còn triển khai một máy bay để thả chất chống cháy xuống khu vực xung quanh xe tải điện như một biện pháp phòng ngừa, dựa trên báo cáo sơ bộ của NTSB.

Theo thông tin trước đó từ lính cứu hỏa, pin của xe đã đạt nhiệt độ lên tới 1.000 độ F (540 độ C) trong quá trình cháy.

NTSB đã cử các nhà điều tra đến hiện trường vụ tai nạn ngày 19/8 trên cao tốc Interstate 80, gần Emigrant Gap, cách Sacramento khoảng 113 km về phía đông bắc. Cơ quan này thông báo rằng họ sẽ điều tra các nguy cơ hỏa hoạn liên quan đến khối pin lithium-ion lớn của xe tải.

Cuộc điều tra của NTSB cũng phát hiện rằng hệ thống lái tự động của Tesla không hoạt động vào thời điểm xảy ra tai nạn và không thể được kích hoạt tại thời điểm đó.

Tai nạn xảy ra vào khoảng 3:13 sáng khi một nhân viên của Tesla đang điều khiển chiếc xe tải kéo container từ Livermore, California, đến một cơ sở của Tesla ở bang Nevada. Xe Tesla Semi đã lao khỏi đường khi vào cua, đâm vào một cái cây, trượt xuống dốc và dừng lại sau khi va chạm với một số cây khác. May mắn là tài xế không bị thương.

Sau khi tai nạn xảy ra, pin lithium-ion của chiếc Semi bốc cháy. Lực lượng cứu hỏa đã sử dụng nước để dập tắt ngọn lửa và làm mát khối pin để tránh nguy cơ quá nhiệt. Đường cao tốc đã bị phong tỏa trong khoảng 15 tiếng cho đến khi lính cứu hỏa đảm bảo rằng khối pin đủ mát để có thể di chuyển xe.

Chiếc xe sau đó đã được đưa đến một khu vực ngoài trời và được giám sát trong 24 giờ để đảm bảo pin không bốc cháy trở lại.

NTSB cho biết họ đang xem xét tất cả các yếu tố của vụ tai nạn để xác định nguyên nhân chính xác. Cơ quan này cũng dự định đưa ra các khuyến nghị về an toàn để ngăn ngừa các sự cố tương tự trong tương lai.

Kết thúc một cuộc điều tra vào năm 2021, NTSB đã kết luận rằng các vụ cháy liên quan đến pin xe điện cao áp đặt ra rủi ro cho lực lượng cứu hỏa, và các hướng dẫn từ các nhà sản xuất xe về cách xử lý những vụ cháy này còn thiếu sót.

Cơ quan này, dù không có quyền thực thi pháp luật, đã kêu gọi các nhà sản xuất tạo ra các hướng dẫn chi tiết theo từng loại phương tiện về cách dập tắt đám cháy pin và ngăn chặn hiện tượng thoát nhiệt hóa học – nguyên nhân khiến pin có thể bùng cháy trở lại dù ngọn lửa đã được dập tắt. Hướng dẫn cũng cần bao gồm thông tin về cách lưu trữ an toàn những phương tiện có pin lithium-ion bị hư hỏng.

Tesla bắt đầu giao những chiếc xe tải điện Semi từ tháng 12 năm 2022, sau hơn ba năm kể từ khi CEO Elon Musk thông báo rằng công ty sẽ sản xuất dòng xe này. Musk cũng đã tuyên bố rằng Tesla Semi có thể di chuyển đến 800 km mỗi lần sạc khi kéo theo tải trọng lên đến 37.000 kg.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: tesla, xe điện, cháy

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe