Động cơ Diesel và Động cơ Xăng: Sự khác biệt giữa chúng là gì?

10:44 | 19/07/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
‘Động cơ diesel’ vẫn còn phù hợp với thời buổi hiện đại hay ‘động cơ xăng’ là sự lựa chọn cần thiết?

Sự khác biệt giữa động cơ khí đốt và động cơ Diesel?

Trước khi lựa chọn giữa động cơ diesel hoặc khí đốt, chúng ta nên hiểu rõ nguyên lý hoạt động của từng loại động cơ.

Mặc dù có sự khác biệt giữa động cơ xăng và động cơ diesel, nhưng cả hai đều thực hiện công việc chuyển hóa năng lượng hóa học thành cơ năng hữu ích thông qua quá trình đốt trong. Điều này liên quan đến việc hoà trộn không khí vào với nhiên liệu. Hỗn hợp này được đốt cháy sau khi nó được nén bởi áp suất bên trong các xi lanh.

Với quá trình đốt cháy sau đó buộc piston và trục khuỷu chuyển động, và cuối cùng là đưa xe chuyển động. Quá trình này diễn ra liên tục và kết thúc khi piston trở lại vị trí ban đầu và giải phóng khí qua hệ thống xupap thải.

Sự khác nhau giữa động cơ xăng và động cơ diesel chính là nằm ở quá trình đánh lửa nhiên liệu.

Động cơ xăng sẽ thực hiện quá trình đánh lửa nhờ vào bugi để tạo ra tia lửa điện, từ đó đốt cháy hỗn hợp. Bên cạnh đó, động cơ diesel thì lại không sử dụng bugi để đánh lửa.

Thay vào đó, chúng sử dụng lực nén cực mạnh để tạo ra cái được gọi là đánh lửa nén. Nói một cách đơn giản hơn, động cơ diesel nén hỗn hợp đến mức mà quá trình đốt cháy tự xảy ra.

Vì vậy, những chiếc xe chạy dầu có tốt hơn hay không? Tất cả đều phụ thuộc vào mục đích và nhu cầu sử dụng của mỗi người.

Ưu và nhược điểm của động cơ xăng

Trong cuộc chiến giữa động cơ diesel và động cơ khí, thì tùy chọn động cơ xăng được sử dụng một cách phổ biến hơn. Nhưng bên cạnh đó, cũng có một số nhược điểm mà chúng ta nên biết về động cơ xăng.

Ưu điểm

Nhược điểm

(+) Bảo dưỡng – Việc bảo dưỡng và sửa chữa cho động cơ xăng sẽ đơn giản, không phức tạp, và không mất nhiều thời gian. Khoảng thời gian bảo hành cũng dài hơn. Do đó, việc bảo trì hàng năm có xu hướng rẻ hơn.

(-) Tuổi thọ - Xét về độ bền của động cơ diesel và xăng, thì diesel lại dẫn đầu. Động cơ diesel điển hình hoạt động lâu hơn vì nó hoạt động với số vòng quay ít hơn mỗi phút và có thành xi lanh dày hơn, đó là các yếu tố giúp độ bền của nó cũng được tăng lên hơn.

(+) Cải tiến - Trong khi động cơ diesel hoạt động sẽ gây ra tiếng ồn, thì động cơ xăng êm ái và thường ít phát ra tiếng kêu hơn. Điều này giúp cho những chiếc sedan hay SUV hạng sang có thể được ưa chuộng hơn.

(-) Tiêu hao nhiên liệu - Mặc dù ban đầu ít tốn kém hơn, nhưng các biến thể xăng có xếp hạng mpg tương đối kém hơn 20% trong một số trường hợp.

(+) Chi phí – Nếu so sánh cùng một mẫu xe mới thì phiên bản động cơ xăng sẽ có giá thành thấp hơn động cơ diesel. Đáng chú ý hơn, giá nhiên liệu diesel cũng cao hơn.

(-) Sức kéo - Những động cơ khí đốt này sẽ không tạo ra nhiều mô-men xoắn, khiến chúng ít phù hợp hơn để kéo tải nặng.

(+) Mã lực - Công suất đầu ra khoẻ hơn của các động cơ xăng khiến chúng trở thành sự lựa chọn tốt để có những trải nghiệm tăng tốc nhanh hơn. Điều này giải thích tại sao những chiếc xe thể thao chạy bằng động cơ diesel rất hiếm.

 

Ưu và nhược điểm của động cơ Diesel

Mặc dù những chiếc xe bán tải chạy bằng động cơ diesel khá phổ biến, nhưng sẽ khó khăn hơn khi tìm những chiếc hatchback nhỏ gọn hoặc những chiếc sedan hạng sang với cùng loại hệ thống truyền động. Vì vậy, điều gì được ưu tiên cho động cơ diesel và điều gì không?

Ưu điểm

Nhược điểm

(+) Độ bền - Diesel đòi hỏi ít vòng trên  phút hơn. Chúng cũng được chế tạo từ các vật liệu bền và phức tạp hơn. Do đó, động cơ diesel có thể tồn tại hàng trăm ngàn dặm nếu được chăm sóc cẩn thận.

(-) Hoạt động – Động cơ Diesel thường sẽ hoạt động ồn ào hơn, đặc biệt là di chuyển xung quanh đô thị và tạo ra nhiều rung động hơn so với động cơ xăng.

(+) Mô-men xoắn - Với công suất mô-men xoắn mạnh mẽ hơn ở số vòng quay thấp, những động cơ này sẽ cung cấp công suất để đối phó tốt hơn với những trường hợp tải nặng. Điều này sẽ quan trọng hơn cho những người thường xuyên phải chở hang trọng tải lớn.

(-) Chi phí - Những chiếc xe sử dụng động cơ này sẽ có giá thành đắt hơn, trong khi khoảng thời gian bảo dưỡng định kỳ ngắn hạn hơn có thể khiến chi phí bảo trì tốn kém hơn.

(+) Hiệu quả - Một trong những lợi thế lớn nhất của loại động cơ này là chỉ số mpg diesel, sẽ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

(-) Nhiên liệu - Bản thân nhiên liệu diesel không chỉ đắt hơn mà còn có thể sẽ khó tìm hơn ở những vùng sâu vùng xa.

(+) Phạm vi dài hơn – Động cơ Diesel sẽ tối ưu hoá số lần phải ghé trạm xăng hơn cho những chuyển đi dài. Tuy nhiên, chi phí nhiên liệu diesel cao hơn có thể làm mất đi tính tiết kiệm. Cho dù đó là xếp hạng mpg thành phố hay mpg đường cao tốc, hiệu quả đạt được sẽ áp dụng cho cả hai môi trường lái xe.

(-) Hiệu suất - Mặc dù rất phù hợp để kéo trọng tải nặng, nhưng động cơ này cho công suất không lớn để có tăng tốc một cách mạnh mẽ.

Và nên chọn động cơ Diesel hay động cơ Xăng?

Dầu diesel có tốt hơn động cơ xăng không? Tất cả phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn. Nếu thường xuyên đi du lịch hay những quãng đường dài, thì động cơ diesel là một lựa chọn hợp lý.

Tuy nhiên, nếu muốn mức chi phí thấp hơn hơn, muốn có một chiếc xe thể thao hiệu suất cao hoặc ưu tiên sự tinh tế, thì xe chạy xăng lại là lựa chọn tốt hơn. Động cơ khí đốt cũng phổ biến hơn nhiều.

Trên thực tế, những chiếc sedan chạy bằng động cơ diesel hầu như “đã chết” ở Mỹ. Cuối cùng, không thể không nhắc đến là phần chi phí nhiên liệu diesel cao hơn.

5 phương tiện chạy bằng động cơ diesel tốt nhất

Động cơ diesel sẽ có ý nghĩa nhất khi được trang bị cho một chiếc xe tải.

Dưới đây là 5 ví dụ xe tải động cơ Diesel được bán chạy nhất tại thị trường Mỹ:

  • Ford F-150Power Stroke 3.0L
  • Ram 1500 EcoDiesel 3.0L V6
  • Chevrolet Silverado 2500HD 6.6L V8 Duramax
  • Cadillac Escalade 3.0L
  • Chevrolet Tahoe0L Duramax

Có thể nói, các tùy chọn này chủ yếu là xe bán tải và SUV cỡ lớn. Đối với tuỳ chọn nhỏ gọn với động cơ diesel 4 xi lanh thì sẽ phổ biến hơn ở ngoài thị trường Bắc Mỹ.

Những câu hỏi thường gặp

1. Điều gì sẽ xảy ra nếu đổ nhiên liệu Diesel vào một chiếc ô tô vốn dĩ chạy động cơ xăng?

Hãy tránh điều này bằng mọi giá. Tuy nhiên, nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, nhiên liệu diesel đặc hơn sẽ ngay lập tức bắt đầu “phá huỷ” với hệ thống nhiên liệu của xe chạy bằng xăng. Ban đầu, bơm nhiên liệu sẽ gặp khó khăn khi di chuyển chất lỏng đặc hơn - lẫn với nhiên liệu xăng còn sót lại trong hệ thống.

Chất lỏng đi đến động cơ có thể sẽ làm tắc các kim phun, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến hiện tượng đóng cục. Mặc dù chiếc xe của bạn có thể chạy trong thời gian ngắn bằng hỗn hợp của hai loại nhiên liệu, nhưng bạn sẽ không đi được xa. Tệ hơn nữa, đổ xăng vào xe động cơ diesel sẽ gây ra thiệt hại lớn hơn vì khí đốt cháy nhanh hơn.

2. Tại sao động cơ Diesel bền hơn?

Động cơ Diesel có độ nén cao hơn với áp suất xi lanh tăng lên, và thành phần động cơ được chế tạo từ những chất liệu cứng và bền hơn. Chúng cũng thường có trục khuỷu và trục cam lớn hơn. Điều này cho phép bôi trơn hoàn toàn các thành phần chính. Cuối cùng, sự “vắng mặt” của bugi và số vòng quay thấp hơn dẫn đến tuổi thọ được nâng cao.

3. Tại sao động cơ diesel lại được ít ưa chuộng đến vậy?

Những khối động cơ Diesel đã lỗi thời vì ồn ào, góp phần làm tăng mức độ ô nhiễm môi trường và trong thời gian gần đây, đã phải gánh chịu một đòn nặng nề về danh tiếng sau sự cố khí thải của Volkswagen.

Trong một số trường hợp, chúng vẫn kém tinh tế hơn so với khối động cơ khí đốt, tuy nhiên các phiên bản hiện đại được vận hành kín đáo hơn đáng kể. Động cơ diesel được mua với mức giá ban đầu đắt hơn, điều này cũng góp phần vào sự suy giảm của chúng.

4. Trải nghiệm lái động cơ Diesel có nặng nề và khó khăn không?

Chạy với số vòng quay mỗi phút thấp hơn, động cơ diesel khuyến khích phong cách lái xe thoải mái hơn. Chúng tạo ra mô-men xoắn cực đại lớn mà không bị quá “căng thẳng”, có nghĩa là chúng không cần phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt để đạt được tiến độ tốt. Những đặc điểm này là lý tưởng cho các chủ xe tải hay bán tải, những người có thể thường xuyên phải chở nặng.

Bên cạnh đó, động cơ Diesel vẫn còn bị hạn chế trong một mẫu xe thể thao.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe