Ô tô Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam 5 tháng đầu năm, số lượng gần 10.000 chiếc

17:39 | 01/07/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Tổng cục Hải quan cho biết, lượng xe Trung Quốc dưới 9 chỗ ngồi nhập vào Việt Nam 5 tháng qua đạt kỷ lục tăng đến 230%, gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm, có hơn 967 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi Trung Quốc được nhập vào Việt Nam. So với lượng xe con nhập từ Thái Lan, Indonesia hay Hàn Quốc, Nhật Bản, tỉ lệ này vẫn thấp. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, kết quả nói trên lại là bước tiến với xe Trung Quốc.

Cùng kỳ năm 2020, xe con Trung Quốc nhập về Việt Nam chỉ khoảng 286 chiếc, tổng lượng xe các loại từ Trung Quốc về Việt Nam đạt hơn 1.500 chiếc. Tuy nhiên, bước sang năm nay, các loại xe của Trung Quốc đã tăng tốc, trong đó phải nhấn mạnh lượng xe con tăng hơn 681 chiếc, tăng hơn 230% so với cùng kỳ 2020.

Như vậy, bình quân từ tháng Ba, mỗi tháng có từ 180 đến 260 chiếc xe con nguyên chiếc Trung Quốc nhập vào Việt Nam. Riêng tháng Một, xe nhập của Trung Quốc vào Việt Nam đột biến đạt trên 334 chiếc.

Hiện, xe nhập các loại từ Trung Quốc vẫn bị đánh thuế nhập khẩu từ 54-70% tùy theo dung tích, chủng loại, riêng dòng xe con đều bị đánh thuế trên 54% theo mức thuế suất MFN của WTO.

Xe Trung Quốc nhập về Việt Nam hiện chủ yếu là xe nội địa. Các dòng xe liên doanh hoặc 100% vốn ngoại như Tesla, Audi, Volvo, Volkswagen dù đặt dây chuyền sản xuất lớn tại Trung Quốc nhưng vẫn không được nhập vào Việt Nam do mức thuế suất cao.

Sự gia tăng của xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi trong thời gian gần đây cho thấy các loại xe Trung Quốc đã được đón nhận hơn trước. Giá xe nhập từ Trung Quốc hiện khá rẻ, những mẫu Baic Beijing X7, Zotye chỉ có giá dao động từ 540 đến 700 triệu đồng/chiếc, mức giá tầm trung phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng Việt Nam.

Kênh nhập khẩu từ bên thứ ba là Thái Lan, Malaysia và Indonesia cũng góp phần giúp tăng tỉ lệ xe Trung Quốc bán lại Việt Nam. Điển hình như mẫu xe MG mà Trung Quốc sở hữu đang được lắp ráp tại Thái Lan với thuế nhập 0% đang có mức giá rất cạnh tranh so với Kona, Cross hay Seltos ở Việt Nam.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe