Honda tái cơ cấu để sản xuất xe điện khiến hơn 2000 nhân viên mất việc làm

09:26 | 07/08/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Con số này tương ứng với 5% lao động trong nước do động cơ đốt trong không còn được ưa chuộng, dẫn đến việc Honda phải tái cơ cấu lại hệ thống sản xuất của mình

Hôm 05/08, trang tin Nikkei cho biết có hơn 2.000 nhân viên tại Honda Motor đã nộp đơn xin nghỉ hưu sớm khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tái cơ cấu lực lượng lao động để sản xuất nhiều xe điện hơn.

Động thái trên của Honda là động thái mới nhất trong xu hướng các nhà sản xuất ô tô rời bỏ việc sản xuất và kinh doanh xe động cơ đốt trong.

Được biết, những nhân viên này chiếm khoảng 5% nhân viên chính thức toàn thời gian của Honda tại Nhật Bản. Chương trình nghỉ hưu sớm này dành cho những người trong độ tuổi từ 55 đến 63 và kèm theo chế độ  cung cấp gói lương lên đến ba năm trên tiền lương hưu trí.

Honda được cho là đã mở chương trình vào tháng 4 và hoàn thành vào tháng 7, và mới đây đã báo cáo tình hình nộp đơn của nhân viên cho liên đoàn lao động của mình. Mặc dù Honda không đặt mục tiêu nhưng số lượng đơn đăng ký về hưu sớm đã vượt xa con số ước tính ban đầu là 1.000.

Đây là lần đầu tiên sau 10 năm Honda đưa ra gói nghỉ hưu sớm cho nhân viên. Khoảng một nửa số người nộp đơn lần này dưới 60 tuổi và một số đã nghỉ việc vào cuối tháng Bảy. Người phát ngôn của Honda hiện từ chối bình luận về các vấn đề liên quan.

Động thái này của Honda là một phần trong kế hoạch giảm bớt sự phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên lớn tuổi vì hãng đang có kế hoạch đẩy nhanh sự phát triển của điện khí hóa và lái xe tự động.

Về tầm nhìn dài hạn, chương trình nghỉ hưu sớm sẽ giảm chi phí cố định và cải thiện lợi nhuận do chi phí nghiên cứu và phát triển tăng do chuyển sang EVs.

Vào tháng 4, hãng đã công bố kế hoạch chỉ bán xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu mới vào năm 2040. Nhà sản xuất ô tô coi những người lao động trẻ tuổi tiếp xúc nhiều hơn với các công nghệ mới như một cách để đạt được mục tiêu đó.

Honda dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản phí thôi việc bất thường khoảng hàng chục tỷ yên cho năm tài chính này đến hết tháng 3 năm 2022.

Mặc dù vậy, Honda hôm thứ Tư đã điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận ròng hàng năm lên 670 tỷ yên (611 triệu USD) cho năm kết thúc vào tháng 3. 2022, tăng 2% theo so với năm trước.

Mặc dù doanh số bán hàng đang tăng lên ở Mỹ và các thị trường khác, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của mảng kinh doanh ô tô chính vẫn ở mức thấp 1% trong năm tài chính vừa qua.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang thực hiện động thái nhân sự tương tự. Vào năm 2019, Nissan Motor cho biết họ sẽ cắt giảm hơn 10.000 việc làm trên toàn thế giới vào tháng 3 năm 2023.

Khi sự chuyển đổi sang xe điện tăng tốc trên toàn cầu, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất ô tô cho  thấy họ đang tái cơ cấu lực lượng lao động, không còn tập trung vào động cơ đốt trong.

Honda đã tiến hành cải cách cơ cấu trong những năm gần đây, chẳng hạn như đóng cửa các nhà máy ở Nhật Bản và nước ngoài. Vào cuối tháng 3, Honda và các công ty con có 40.000 nhân viên tại Nhật Bản, không bao gồm công nhân tạm thời và công nhân bán thời gian.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: honda, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe