Trung Quốc "rẽ hướng" phát triển siêu xe, quyết giành thị phần từ tay Porsche

09:49 | 02/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Thành công với ô tô điện mini chưa đủ để Trung Quốc thỏa mãn. Giờ đây các hãng xe đang bắt đầu phát triển xe thể thao và siêu xe với mức giá phải chăng nhằm so kè với các ông lớn trên Thế Giới như Porsche, Ferrari.

Trong vài năm gần đây, các nhà sản xuất Trung Quốc đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường ô tô điện không chỉ ở Indonesia mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Sự chiếm ưu thế này đến từ việc giá bán ô tô điện Trung Quốc thường rẻ hơn so với đối thủ. Ngày nay, càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm ô tô điện từ Trung Quốc như một lựa chọn tài chính có lợi.

Trong bản tóm tắt doanh số bán ô tô điện (EV) năm 2022 của Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA), Trung Quốc đã đóng góp khoảng 60% vào tổng số xe ô tô điện được bán trên toàn cầu. Dự đoán rằng con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tiếp theo.

Ở Indonesia, Wuling Air EV vẫn là mẫu xe ưa chuộng nhất trong phân khúc ô tô điện giá rẻ với 4.005 chiếc được bán ra (đến tháng 11 năm 2023). Các mô hình nhỏ khác như Seres e-1 cũng thu hút sự chú ý. Neta cũng mới gia nhập thị trường ô tô điện tại Indonesia và có lượng tiêu thụ nhất định.

Sự thành công của các mẫu ô tô điện cỡ nhỏ không đủ để Trung Quốc thỏa mãn. Theo một số nguồn tin, các hãng xe Trung Quốc đang mở rộng vào phân khúc ô tô thể thao và siêu xe với giá hợp lý.

Không ngạc nhiên nếu trong 5-10 năm tới, các nhà sản xuất Trung Quốc cũng sẽ chiếm lĩnh thị trường này, cạnh tranh với Ferrari và Porsche.

Theo thông tin từ Carscoops, một trong những mẫu xe thể thao điện đáng chú ý của Trung Quốc là Hyper SSR của nhãn hiệu con Aion GAC. Mẫu xe này mới được ra mắt vào tháng 10 và được sản xuất dựa trên số lượng đặt hàng từ khách hàng.

GAC Aion cung cấp ba biến thể khác nhau, với phiên bản tiêu chuẩn có giá là 2,7 tỷ IDR (~ 4,2 tỷ đồng). Mẫu xe sử dụng một cặp động cơ điện tạo công suất 1.207 mã lực và mô-men xoắn 1.230 Nm. Với khối động cơ này, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 2,3 giây.

Tổng Giám đốc GAC Feng Xingya nói với Nikkei Asia: "Chúng tôi hy vọng rằng SSR sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu và trở thành mô hình đại diện cho sự xuất hiện của Trung Quốc trong phân khúc xe năng lượng mới'cao cấp."

BYD là một trong những "ông trùm" lớn trong ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc cũng đã bước vào thế giới siêu xe với mô hình U9 (do YangWang sản xuất).

Chiếc xe này sử dụng hệ thống động cơ quad-motor với công suất 1.069 mã lực và có thể đạt tốc độ 0-100 km/h chỉ trong 2,0 giây. BYD YangWang U9 được bán với giá rẻ hơn, chỉ khoảng 2,1 tỷ IDR (~ 3,3 tỷ đồng).

Ngoài ra, mẫu xe đua thể thao của Zeekr Geely có tên là 001 FR cũng mới xuất hiện gần đây. Chiếc xe này được phát triển trực tiếp bởi cựu tay đua F1 Kimi Raikkonen. Thậm chí, công ty công nghệ lớn trong nước Xiaomi cũng đã giới thiệu mẫu ô tô thể thao điện mang tên SU7 vừa ra mắt khoảng 1 tuần.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe