Trùm xe điện Trung Quốc được xem là "sát thủ Tesla" ngụp lặn trong thua lỗ

09:04 | 31/08/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Nio - một trong những hãng xe lớn Trung Quốc ghi nhận mức lỗ quý II cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái do không bán được xe.

Ghi nhận vào ngày 29/8 vừa qua, mức lỗ ròng quý II của Nio là 6.06 tỷ Nhân dân tệ (~ 831 triệu USD). Số liệu này lớn hơn hẳn dự báo của giới phân tích là 4.73 tỷ Nhân dân tệ. Trên thực tế mức lỗ tròng đã cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức doanh thu của công ty đã giảm xuống 14.8% còn 8.77 tỷ nhân dân tệ. Số xe được giao giảm 6% chỉ còn 23.520 xe. Đây là mức thấp nhất trong khoảng dự báo của Nio.

Biên lợi nhuận gộp tiếp tục giảm về 1% trong khi tỷ lệ này vào năm ngoái là 13$ và quý trước đó là 1.5%.

Nio từng được coi là sát thủ của Tesla khi ra mắt mẫu xe đầu tiên trên thị trường. Chiếc SUV sở hữu thiết kế đẹp, màn hình cảm ứng cỡ lớn cùng tính năng điều khiển bằng giọng nói nhưng giá bán chỉ bằng 1/2 chiếc Model X của Tesla. Đây là điều giúp Nio trở thành một trong những start-up xe điện được ca ngợi nhất Trung Quốc vào thời điểm đó.

Tuy nhiên hãng xe cũng gặp nhiều thách thức tại thị trường xe điện lớn nhất Thế Giới.

Vào cuộc họp đầu năm, thương hiệu đã tự tin đề ra mục tiêu doanh số bán hàng năm nay đạt mốc 250.000 chiếc. Nhưng qua 2 quý đầu tiên, thương hiệu mới chỉ bán được 54.561 chiếc (tương đương hơn 20% so với mục tiêu ban đầu).

Năm ngoái Nio cũng không đạt mục tiêu và phải hoãn đầu tư vào tài sản cố định và hoãn các kế hoạch nghiên cứu và phát triển. Đồng thời thận trọng hơn trong việc mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Số liệu doanh thu và lợi nhuận của Nio làm dấy lên lo ngại về tương lai của công ty này. 3 năm trước Nio cũng đứng trên bờ vực sụp đổ nhưng đã được giới chức địa phương cứu trợ,

Hiện tại các nhà phân tích tính toán liệu khoản đầu tư gần 740 triệu USD của Abu Dhabi có thể giúp Nio cầm chừng được bao lâu.

Mặc dù ngụp lặn trong thua lỗ những Nio vẫn ghi nhận một vài dấu hiệu tích cực. Cụ thể doanh số trong tháng trước lập kỷ lục với 20.462 xe được giao sau khi hạ giá. Trước đó Nio không hề tham gia cuộc chiến về giá tại thị trường Trung Quốc.

Mới đây Nio cũng đã ra mắt hai mẫu xe mới và chỉ trong hơn 1 tháng đã có 10.000 xe được bán ra.

CEO Nio William Li dự báo số xe bán ra trong nửa cuối năm 2023 nhờ vào các cải tiến về sản phẩm, hệ thống điện và năng lực bán hàng. Nio lên kế hoạch giao 55.000 - 57.000 xe trong quý III, tương đương mức doanh thu 18.9 - 19.52 tỷ Nhân dân tệ.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe