Sự bùng nổ của xe điện Trung Quốc đe dọa vị trí của Nhật Bản tại châu Á

17:34 | 10/07/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Làn sóng ô tô Trung Quốc đã khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải đối mặt với cuộc chiến giành thị phần tại thị trường châu Á vì chậm trễ trong quá trình tiếp cận với xe điện.

Thái Lan hiện đang là nhà sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Đây còn là thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 sau Indonesia.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chiếm ưu thế trong nhiều thập kỷ tại đây, đến mức coi Thái Lan như một phần mở rộng của thị trường quê hương.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Thái Lan vào năm ngoái.

Trong bối cảnh BYD đang đầu tư thêm nhà máy tại đây vào năm 2024 thì vị thế của Trung Quốc càng lớn mạnh hơn nữa.

Quá trình chuyển đổi của Thái Lan được xem như một cuộc thử nghiệm cho các thị trường kinh tế khác khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng cường xuất khẩu và xây dựng các trung tâm sản xuất ở nước ngoài.

Ở châu Âu nơi các chính sách hỗ trợ sản xuất xe điện địa phương vẫn đang được áp dụng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang tạo ra cú hích lớn vào thị trường mà xe điện hiện chiếm gần 1/5 tổng doanh số bán hàng.

Pasit Chantharojwong - cư dân tại Băng Cốc đã lái chiếc Toyota Corolla trong hơn 10 năm trước khi chuyển sang chiếc Great Wall's Ora Good Cat vào năm nay và chia sẻ rằng :"Tôi sẽ không bao giờ quay trở lại xe động cơ đốt trong nữa."

Theo dữ liệu của chính phủ, trong số gần 850.000 ô tô mới được đăng ký tại Thái Lan vào năm ngoái chỉ có khoảng 1% là xe điện. Nhưng từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, tỷ lệ đó đã tăng lên hơn 6%.

BYD hiện đang là thương hiệu dẫn đầu thị trường Thái Lan, tiếp theo là SAIC và Honzon. Theo dữ liệu đăng ký cho thấy, đã có 18.481 xe điện được bán từ tháng 1 đến tháng 4 tại Thái Lan.

Trong số đó có hơn 7.300 xe của hãng BYD. Chỉ có 11 chiếc xe điện mới đăng ký trong năm nay đến từ Toyota.

Hajime Yamamoto - Trưởng bộ phận tư vấn của Viện nghiên cứu Nomura ở Thái Lan cho biết. Các thương hiệu Trung Quốc có thể chiếm ít nhất 15% thị phần từ Nhật Bản trong thập kỷ tới bằng cách cung cấp xe điện giá cả phải chăng.

Toyota đã đầu tư gần 7 tỷ USD vào Thái Lan trong thập kỷ qua và đang sử dụng khoảng 275.000 lao động. Họ cho biết trong một tuyên bố gần đây rằng đang xem xét sản xuất xe điện ở đất nước này.

Toyota cho biết họ đã nhận được 3.356 đơn đặt hàng đối với bZ4X chạy điện. Ngoài ra, hãng xe cũng nhắc tới một mẫu bán tải điện sắp ra mắt và có dự định mở rộng phân khúc xe điện trong thời gian tới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe