"Sốc" với lượng xe nhập tăng hơn 80% so với năm 2020 tại thị trường Việt

15:26 | 24/09/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo thống kê sau 8 tháng năm 2021, lượng xe nhập vào thị trường Việt rơi vào khoảng 72.200 xe, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, tuy lượng xe nhập vào Việt Nam trong tháng 8 có phần giảm sút nhưng tổng lũy kế sau 8 tháng năm 2021 đạt 72.246 xe, tức trung bình mỗi tháng có khoảng 9.030 xe được nhập vào đây.

Toyota Corolla Cross - chiếc xe đang bán chạy được nhập khẩu từ Thái Lan
Toyota Corolla Cross - chiếc xe đang bán chạy được nhập khẩu từ Thái Lan

Chi tiết số lượng xe nhập 8 tháng trong 2 năm 2020 và 2021 được tổng hợp dưới bảng sau:

Tháng Số lượng xe nhập 2020 (xe) Số lượng xe nhập 2021 (xe)
1 2.593 5.203
2 8.191 6.921
3 9.831 10.849
4 3.491 10.336
5 4.071 10.286
6 2.082 10.347
7 3.202 10.784
8 6.136 7.520
Tổng 39.597 72.246

Như vậy có thể thấy, lượng xe nhập trong năm nay gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các quốc gia xuất khẩu ô tô con nhiều nhất sang Việt Nam, Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn nhất. Theo số liệu thu thập, lượng xuất khẩu xe con từ hai nước này sang Việt Nam chiếm khoảng 89%.

Mitsubishi Attrage cũng nằm trong danh sách xe nhập khẩu chính hãng
Mitsubishi Attrage cũng nằm trong danh sách xe nhập khẩu chính hãng

Tuy lượng nhập khẩu xe giảm mạnh trong tháng 8 nhưng có thể thấy "xe nhập" vẫn là mảng kinh doanh quan trọng trong cấu trúc phân phối xe của nhiều hãng tại Việt Nam, mặc dù các chính sách của Nhà Nước vẫn ưu tiên nhiều hơn dành cho phát triển xe lắp ráp nội địa.

Một phần nữa nằm ở tâm lý khách hàng luôn cho rằng xe nhập luôn tốt hơn xe nội. Vì vậy nên dù có ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì lượng xe nhập vẫn "bán tốt" tại thị trường Việt.

Honda HR-V được phân phối chính hãng tại Việt Nam theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan
Honda HR-V được phân phối chính hãng tại Việt Nam theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan

Các hãng chọn xe nhập về bán vì xét thấy chi phí sản xuất ở nước ngoài rẻ hơn nhờ dây chuyền sản xuất lớn sẵn có, chi phí khấu hao trên từng sản phẩm cao tạo điều kiện để giảm giá thành sản phẩm. 

Lắp ráp trong nước có ưu điểm chủ động về nguồn cung, đáp ứng tốt hơn thị hiếu đặc thù của từng thị trường. Mặc dù xe nhập gặp bất lợi về nguồn cung nhưng nhờ chi phí sản xuất thấp hơn trong nước nên hãng có thể định giá hợp lý khi phân phối đến tay người tiêu dùng.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: xe nhập

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe