Quy trình thực hiện đấu giá biển số ô tô từ 1/07/2023

21:44 | 29/06/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Từ ngày 1/7, công dân được lựa chọn biển số ô tô theo nhu cầu trong danh sách biển số xe đưa ra đấu giá của tất cả các tỉnh/ thành trên toàn quốc.

Vào ngày 26/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều về thí điểm đấu giá biển số ô tô.

Theo quy định, Bộ trưởng Bộ Công An quyết định số lượng biển số ô tô đưa ra đấu giá tại mỗi phiên. Bao gồm biển số xe của các tỉnh thành, ký hiệu series A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z nền trắng, chữ, số màu đen.

Các biển số đưa ra đấu giá chưa được đăng ký, nằm trong danh sách dự kiến cấp mới thuộc hệ thống đăng ký, quản lý của Bộ Công An.

Bộ Công An ký hợp đồng với một bên tổ chức đấu giá tài sản để đấu giá biển số xe. Danh sách biển số xe đưa ra đấu giá sẽ được công khai 30 ngày trước mỗi phiên.

Việc đăng ký và tổ chức đấu giá sẽ triển khai theo hình thức trực tuyến. Thành viên tham gia đấu giá sẽ được cấp tài khoản truy cập, hướng dẫn cách sử dụng tài khoản, cách trả giá.

Công dân nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước của biển số xe đã được chọn vào tài khoản của tổ chức đấu giá. Sau đó được cấp mã số tham gia.

Đến phiên đấu giá, công dân dùng tài khoản đã được cấp để truy cập và tiến hành. Kết thúc phiên đấu giá, trang thông tin trực tuyến sẽ xác định người trúng, thông báo kết quả và hiển thị biên bản để người trúng xác nhận.

Đấu giá viên sẽ xác thực vào biên bản bằng chữ ký số để gửi cho người trúng. Kết quả đấu giá được gửi về Bộ Công An trong 7 ngày. Sau đó sẽ thông báo qua thư điện tử và tin nhắn thoại.

Nội dung bao gồm: biển số ôtô trúng đấu giá; tên; mã định danh cá nhân, tổ chức; địa chỉ; giá trúng; số tiền phải nộp; số tài khoản chuyên thu do Bộ Công an mở tại ngân hàng; thời hạn nộp tiền; việc hủy kết quả đấu giá nếu không nộp đủ tiền.

Sau khi nhận thông báo, công dân có 15 ngày để nộp toàn bộ tiền (đã trừ tiền đặt trước). Sau khi nhận đủ tiền, Bộ Công An cấp hóa đơn điện tử và văn bản điện tử xác nhận để công dân làm thủ tục đăng ký xe.

Công dân có thời hạn 12 tháng kể từ khi nhận biển số. Nếu công dân chưa đăng ký, Bộ Công An sẽ gửi thông báo.

Trong trường hợp bất khả kháng, công dân gửi đề nghị gia hạn để Bộ Công An xem xét và giải quyết. Trong trường hợp công dân đột ngột qua đời, người thừa kế hợp pháp của họ sẽ được hoàn trả số tiền trúng thầu đã nộp.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe được nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương. 30% khoản tiền này dùng để đảm bảo an toàn giao thông, chống tội phạm, nâng cao trình độ cán bộ,...

Nghị định có hiệu lực từ 1/7, kéo dài trong 3 năm. Tháng 11/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số ô tô. Trong đó quy định giá khởi điểm và số tiền đặt trước là 40 triệu đồng, bước giá 5 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, việc mua bán, trao đổi, cho tặng biển số xe ô tô trúng đấu giá là hành vi bị cấm. Công dân có thể chuyển nhượng xe ô tô gắn kèm theo biển số trúng đấu giá. Theo quy định, phiên đấu giá sẽ không giới hạn số biển người dân được đấu giá và sở hữu.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe