Người tiêu dùng liên tục gặp trục trặc khi đăng ký xe online qua VNeID

07:25 | 15/08/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong thời gian đầu triển khai, người dân vẫn còn chật vật khi đăng ký xe online qua VNeID vì hệ thống chưa thông suốt.

Theo Thông tư 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024, Bộ Công an đã sửa đổi, bổ sung Thông tư số 24/2023/TT-BCA về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới.

Kể từ ngày 1/8/2024, người dân có thể đăng ký xe sản xuất, lắp ráp trong nước trực tuyến qua dịch vụ công Quốc gia VNeID.

Tuy nhiên, sau gần nửa tháng triển khai, nhiều người vẫn gặp khó khăn do hệ thống chưa hoạt động thông suốt, dẫn đến nhiều điểm nghẽn trong quá trình nộp hồ sơ.

Trải nghiệm thực tế từ người dùng

Anh Đinh Tuấn, cư dân Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ rằng dù đã biết có thể đăng ký xe trực tuyến, anh vẫn gặp nhiều khó khăn vì lần đầu đăng ký xe nên muốn trực tiếp đến cơ quan Công an để được hướng dẫn.

"Tôi lần đầu đăng ký xe nên các thủ tục vẫn chưa được nắm rõ lắm, vì vậy tôi đến hỏi trực tiếp cán bộ để thực hiện. Sau đó, họ hướng dẫn tôi kê khai thông tin đăng ký xe online qua dịch vụ công Quốc gia VNeID để giảm bớt thủ tục hành chính trực tiếp." anh Tuấn nói.

Dù vậy, anh Tuấn cũng chia sẻ về khó khăn khi hệ thống liên tục báo lỗi, khiến anh phải làm lại nhiều lần và mất khá nhiều thời gian.

"Tôi ủng hộ việc đăng ký xe online qua dịch vụ công Quốc gia VNeID nhưng hệ thống cần phải thông suốt hơn. Tôi đã mất tới 2 tiếng mà vẫn chưa khai báo xong vì không thể tải được dữ liệu. Thậm chí, khi mới vào ứng dụng VNeID còn bị đơ và không thể đi đến bước tiếp theo" anh Tuấn bày tỏ.

Tương tự, anh Nguyễn Kiên, cư dân Xuân Đỉnh, Hà Nội, cũng gặp khó khăn khi đăng ký xe online dù đã đến bước nộp lệ phí. "Tôi đã thực hiện đến bước nộp lệ phí rồi, nhưng trên dịch vụ công không xác nhận. Khi đến điểm đăng ký, cán bộ hướng dẫn tôi phải ra ngân hàng để nộp tiền, sau đó xin giấy xác nhận thành công và quay lại để hoàn tất các thủ tục." anh Kiên chia sẻ.

Một số trường hợp khác không thể đăng ký xe qua dịch vụ công vì tài khoản định danh chỉ ở mức 1, trong khi quy định yêu cầu tài khoản ở mức 2 mới có thể thực hiện trực tuyến.

Hướng dẫn đăng ký xe Online qua dịch vụ công quốc gia VNeID

Theo các cán bộ đăng ký, điều kiện tiên quyết là người dân phải có tài khoản định danh điện tử cấp 2 để làm các thủ tục trực tuyến. Đặc biệt, số khung, số máy của phương tiện khi đăng ký xe online qua dịch vụ công Quốc gia VNeID phải được đóng dấu từ nhà máy.

Để đăng ký xe online, chủ xe cần đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Có hai hình thức để đăng ký trực tuyến: thông qua cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc ứng dụng VNeID.

Chủ xe muốn đăng ký xe online thì số khung, số máy cần có bản dấu giáp lai của nhà sản xuất.
Chủ xe muốn đăng ký xe online thì số khung, số máy cần có bản dấu giáp lai của nhà sản xuất.

Khi nộp hồ sơ, chủ xe cần kê khai đầy đủ, chính xác và trung thực các thông tin trong mẫu giấy khai đăng ký xe. Các bước tiếp theo bao gồm chụp ảnh xe theo hướng dẫn và lựa chọn biển số (nếu đã có biển định danh hoặc biển đấu giá) hoặc bấm biển số trên cổng dịch vụ công hoặc trên VNeID.

Hệ thống sẽ thông báo cho chủ xe mã dịch vụ công và hướng dẫn nộp lệ phí đăng ký xe qua tin nhắn điện thoại hoặc email. Sau khi nộp đủ lệ phí, hồ sơ đăng ký xe online sẽ được tiếp nhận, kiểm tra trên cổng dịch vụ công và VNeID, rồi chuyển về hệ thống đăng ký, quản lý xe.

Khi hoàn tất thủ tục, chủ xe sẽ được bấm biển số online và không phải đưa xe đến các điểm đăng ký. Biển số và giấy chứng nhận đăng ký sẽ được gửi qua đường bưu điện. Sau khi nhận được biển số và chứng nhận đăng ký xe, chủ xe sẽ phải gửi lại phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (có dán bản cà số máy, số khung của xe, đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất) qua bưu điện.

Trong trường hợp chủ xe không nộp đầy đủ giấy tờ sau khi nhận biển số, đăng ký xe thì sẽ phải mang xe đến cơ quan đăng ký để cà số máy, số khung và nhận kết quả đăng ký xe.

Để hệ thống đăng ký xe online qua dịch vụ công Quốc gia VNeID hoạt động hiệu quả hơn, cần nâng cấp và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin. Việc đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, tránh tình trạng lỗi hệ thống sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân, đồng thời nâng cao hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến.

Chỉ khi hệ thống được cải thiện, việc đăng ký xe online mới thực sự trở thành một bước tiến đột phá trong cải cách hành chính, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công một cách thuận tiện và hiệu quả.​

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: đăng ký xe online

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe