Mercedes có nguy cơ bị 'hớt tay trên' bởi thương hiệu xe sang đến từ Hàn Quốc

17:29 | 22/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Genesis GV90 có thể vượt mặt Mercedes EQS SUV. Đây sẽ là cột mốc quan trọng cho ngành ô tô Hàn Quốc.

Theo báo cáo từ truyền thông Hàn Quốc, Genesis GV90 có thể sẽ trở thành mẫu xe điện (EV) hàng đầu của Hyundai Motor Company (HMC) với sản lượng dự kiến lên tới 21.000 chiếc mỗi năm.

Nếu điều này thành hiện thực, Genesis GV90 sẽ vượt qua Mercedes EQS SUV về doanh số và đánh dấu một cột mốc quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc.

Kế hoạch sản xuất dựa trên nền tảng eM

Theo The Korea Economic Daily, HMC đã gửi yêu cầu báo giá (RFQ) tới các nhà cung cấp ô tô với kế hoạch sản xuất xe điện dựa trên nền tảng eM.

Nền tảng eM này sẽ thay thế Nền tảng Modular Global Electronic (E-GMP) hiện tại và trở thành nền tảng EV chuyên dụng thế hệ mới của HMG.

Genesis GV90 hiện đang là mẫu SUV hạng sang của công ty được lên kế hoạch cạnh tranh trực tiếp với Mercedes EQS SUV.

RFQ mà HMC gửi tới các nhà cung cấp ô tô đã ghi rõ sản lượng sản xuất hàng năm dự kiến của Genesis GV90 là 21.000 chiếc.

Để so sánh, Mercedes EQS SUV và Mercedes-Maybach EQS SUV cùng ghi nhận doanh số 18.500 chiếc vào năm 2023. Đối với một thương hiệu như Genesis, việc không có mặt ở nhiều thị trường như Mercedes-Benz và không có bề dày lịch sử, đây là một mục tiêu khá tham vọng.

Tuy nhiên, nếu đạt được, đó sẽ là một cột mốc quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô của Hàn Quốc.

Thiết kế đột phá và tính năng nổi bật

Genesis Neolun là một concept có chiều dài lên tới 5,25 mét, được cho là phiên bản sản xuất của Genesis GV90 sẽ có kích thước tương tự.

Không giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, các thương hiệu của HMG không chỉ trưng bày các tính năng sáng tạo trên xe concept để thu hút sự chú ý.

Thiết kế đột phá của các concept như Hyundai 45 và Hyundai Prologue gần như được giữ nguyên trong các phiên bản sản xuất, lần lượt là Hyundai Ioniq 5 và Hyundai Ioniq 6.

Các ghế xoay của hàng ghế đầu tiên của Kia EV9 Concept cũng đã xuất hiện trong phiên bản sản xuất.

Giống như concept Genesis Neolun, Genesis GV90 sẽ có cửa không cột B, mang lại vẻ đẹp khá hùng vĩ. Tuy nhiên, theo một bài viết độc quyền mà Money Today đăng vào tháng 9 năm 2023, tính năng này chỉ có ở phiên bản đặc biệt giới hạn vài trăm chiếc và sẽ ra mắt ba tháng sau khi xe được giới thiệu.

Nền tảng eM mang lại độ cứng cấu trúc cao hơn so với E-GMP, cho phép tạo ra một chiếc SUV lớn mà không cần cột B.

HMC có thể phát triển các xe điện dựa trên nền tảng eM với thân xe nhẹ nhưng rất cứng nhờ áp dụng phương pháp đúc tích hợp sử dụng hợp kim đặc biệt cho các bộ phận cốt lõi của cấu trúc xe.

Chuyển đổi sang cấu trúc pin mới

HMC dự định chuyển từ cấu trúc cell-to-module hiện tại sang cấu trúc cell-to-pack vào năm 2025.

Công ty sẽ ra mắt gói pin không module đầu tiên của mình trên Genesis GV90. Sau khi Electronic Times tiết lộ vào tháng 6 năm 2023 rằng HMG đã hoàn thiện gói pin 113.2 kWh cho mẫu xe kế nhiệm Kia K8 dựa trên nền tảng eM và nhắm đến phạm vi hoạt động lên tới 700-800 km, có tin đồn rằng Genesis GV90 sẽ có cùng gói pin này.

Kế hoạch sản xuất và ra mắt

Việc sản xuất Genesis GV90 sẽ diễn ra tại nhà máy EV chuyên dụng sắp tới của HMC tại Ulsan, Hàn Quốc.

Công ty chỉ nói rằng một chiếc SUV điện của Genesis sẽ là mẫu đầu tiên của nhà máy này, nhưng theo báo cáo của Korea JoongAng Daily, chiếc EV đó không ai khác chính là Genesis GV90.

Theo Money Today, mẫu xe điện cao cấp mới của Genesis sẽ có mặt tại châu Âu từ tháng 4 năm 2026.

Báo cáo của The Korea Economic Daily ghi nhận tháng 12 năm 2025 là ngày bắt đầu sản xuất (SOP) của Genesis GV90

Tuy nhiên, một câu chuyện mới hơn từ Electronic Times cho biết HMC đã hoãn SOP đến quý 1 năm 2026 (tháng 1 - tháng 3 năm 2026) do sự chậm lại trong nhu cầu EV toàn cầu.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết rằng mẫu xe kế nhiệm Kia K8 dựa trên nền tảng eM đã bị hủy bỏ vì thiếu tính khả thi về kinh doanh.

Nếu Genesis GV90 có thể đạt được doanh số như mong đợi, đây sẽ là một bước tiến lớn cho HMC và ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc.

Với những cải tiến về thiết kế, công nghệ và cấu trúc pin, Genesis GV90 không chỉ hứa hẹn là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với Mercedes EQS SUV mà còn định hình lại tiêu chuẩn cho các mẫu xe điện hạng sang trong tương lai.​

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: mercedes, Genesis

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe