Mercedes-Benz đứng trước nguy cơ hầu tòa khi hạ thấp nguy cơ rủi ro do túi khí Takata bị lỗi

08:48 | 09/08/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Australia ACCC đã cáo buộc Mercedes-Benz khi đã đưa ra thông tin khiến các chủ sở hữu xe tin rằng lỗi túi khí Takata không nghiêm trọng và vẫn có thể sử dụng xe bình thường.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng hàng đầu tại Úc đang có những hành động pháp lý chống lại Mercedes-Benz sau khi tuyên bố gã khổng lồ xe hơi của Đức đã coi thường những rủi ro chết người do túi khí Takata bị lỗi.

Mercedes bị cáo buộc đã giảm thiểu nguy cơ bị thương nghiêm trọng hoặc có thể dẫn tới khả năng tử vong do túi khí Takata lỗi khi các chủ xe đã liên hệ với trung tâm dịch vụ khách hàng.

Trên thực tế, tại thời điểm đó ở Úc đã có ít nhất một trường hợp tử vong và một trường hợp bị thương nặng liên quan đến túi khí Takata. Sau đó, các túi khí Takata bị lỗi trên xe BMW cũng bị nghi ngờ có liên quan đến một cái chết và một trường hợp chấn thương nghiêm trọng ở Úc.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACCC) đã cáo buộc từ tháng 7/2018 đến 3/2020 rằng Mercedes đã làm trái thông báo cần triệu hồi để kiểm tra túi khí Takata nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến túi khí Takata bị lỗi.

Trong một tuyên bố trên phương tiện truyền thông, ACCC cho biết: "Chúng tôi cáo buộc rằng Mercedes-Benz đã khiến người tiêu dùng gặp rủi ro bị thương nghiêm trọng hoặc tử vong vì hãng đã sử dụng những từ ngữ giảm thiếu tính nghiêm trọng của rủi ro này."

Túi khí Takata bị lỗi là nguyên nhân dẫn tới chiến dịch triệu hồi sản phẩm lớn nhất thế giới, với khoảng 100 triệu xe thuộc nhiều thương hiệu trên toàn thế giới bị ảnh hưởng. Nguyên nhân được Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đưa ra là túi khí Takata sử dụng hợp nhất amoni nitrat dễ bay hơi, rất nguy hiểm để bơm túi khí. Sau một thời gian dài ở trong điều kiện nhiệt độ cao và độ ẩm lớn, túi khí Takata sẽ có lực bung rất mạnh làm vỡ các mảnh kim loại vào người ngồi trên xe.

Hãng xe Đức cho biết, quy trình triệu hồi mà ACCC đang giám sát không yêu cầu các xe có liên không được lăn bánh ra đường hoặc chủ xe phải tạm dừng sử dụng xe để chờ khắc phục lỗi. Daimler - tập đoàn mẹ của Mercedes cho biết đến nay đã thay được 97.7% túi khí có nguy cơ lỗi và đang rất hợp tác với ACCC trong việc điều tra.

Túi khí tiêu chuẩn
Túi khí tiêu chuẩn

Trên toàn thế giới hiện đã có 32 người thiệt mạng và khoảng 350 người khác bị chấn thương vì lỗi túi khí Takata.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: mercedes

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe