Độ tuổi của ô tô chạy trên đường tại Mỹ ngày càng "già"

14:30 | 17/05/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo một phân tích từ S&P Global Mobility, xe ô tô, xe tải nhẹ và SUV của Mỹ hiện đang ở mức "cũ" hơn bao giờ hết. Tuổi thọ trung bình của các mẫu xe khi di chuyển trên đường đạt kỷ lục 12.5 tuổi.

Con số này đã tăng thêm 3 tháng so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là hệ quả tất yếu của tình trạng thiếu xe mới kéo dài quá lâu tại Mỹ.

Điều này khiến những người Mỹ buộc phải mua xe đã qua sử dụng. Đây là năm thứ 6 liên tiếp tuổi thọ trung bình của các phương tiện đang tăng dần lên.

Dự kiến năm 2023 sẽ là năm cuối cùng người dân phải chịu những tác động từ đại dịch toàn cầu. Tất cả sẽ quay trở lại xu hướng thông thường từ năm 2024.

Đạo luật Giảm lạm phát có thực sự thành công trong việc kiềm chế lạm phát hay không vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, nó đang thúc đẩy những khoản đầu tư khổng lồ vào lĩnh vực ô tô.

Độ tuổi trung bình của dòng xe chở khách/ Xe tải nhẹ/ Xe hỗn hợp
Độ tuổi trung bình của dòng xe chở khách/ Xe tải nhẹ/ Xe hỗn hợp

Tác động của các phương tiện cũ trên đường khá sâu rộng. Trong đó, hai ngành được hưởng lợi nhiều nhất là ngành sửa chữa và hậu mãi.

Khi các phương tiện cũ hơn sẽ cần nhiều tiền hơn để sửa chữa và các bộ phận mới cần được tạo ra khi nhà sản xuất ô tô ngừng hỗ trợ các mẫu xe cũ.

S&P cho biết chỉ riêng thị trường hậu mãi hạng nhẹ của Hoa Kỳ đã tăng lên 356.5 tỷ USD vào năm 2022, tăng 8.5% so với năm 2021. Công ty hiện dự báo con số này sẽ tăng 5% vào năm 2023.

S&P đang dự đoán số lượng xe từ 6-14 tuổi sẽ tăng thêm 10 triệu xe vào năm 2028. Điều này làm thay đổi của ngành công nghiệp hậu mãi.

do-tuoi-cua-o-to-chay-tren-duong-tai-my-ngay-cang-gia-hon-bao-gio-het-02-1684308180.jpg

Todd Campau - Phó Giám đốc Hậu mãi của S&P cho biết: "Theo truyền thống, độ tuổi "tốt nhất" để duy trì sửa chữa hậu mãi từ 6-11 tuổi, nhưng đối với độ tuổi trung bình là 12.5 tuổi thì chứng tỏ dịch vụ đang ngày càng tăng lên."

Theo báo cáo, hiện có gần 122 triệu phương tiện đang hoạt động tại Mỹ có độ tuổi trên 12.

Đáng chú ý ngoài ô tô chở khách, xe tải hạng nhẹ đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Trong số tất cả các phương tiện mới được đăng ký tại Hoa Kỳ vào năm ngoái, 78% thuộc loại xe tải nhẹ/ đa dụng.

Với bối cảnh này, tuổi trung bình của phương tiện bắt đầu có ý nghĩa hơn. Chủ sở hữu xe tải là người giữ gìn phương tiện lâu hơn bất kỳ ai khác. Điều này nhờ độ bền và độ tin cậy của chúng.

Tuy nhiên, sự phức tạp trong thiết kế khiến việc sửa chữa và bảo dưỡng các mẫu xe nổi tiếng như F-150 Raptor X hay RAM TRX ngày càng trở nên đắt đỏ.

Ở một diễn biến khác, báo cáo cho thấy thị phần xe điện đang tăng lên và tuổi thọ trung bình đang chững lại ở mức 3.6 tuổi.

 Số lượng đăng ký mua xe điện đã tăng 58% vào năm 2022 so với năm 2021. Tuy nhiên, phạm vi di chuyển của xe điện thấp hơn đáng kể so với xe chạy động cơ đốt trong.

Trong tương lai, nếu vấn đề này được cải thiện chắc chắn số lượng xe điện sẽ được bán tăng vọt cùng công nghệ cũng được nâng cấp.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Độ tuổi ô tô

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe