Xe điện Trung Quốc lộ điểm yếu khi cạnh tranh với Mercedes hay BMW

12:09 | 18/09/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Bên cạnh việc phát triển mẫu xe điện bình dân thì "ông trùm" Trung Quốc BYD còn tiếp cận phân khúc ô tô điện hạng sang để cạnh tranh cùng Mercedes hay BMW. Tuy nhiên, thông số sức mạnh vẫn chưa phải yếu tố quan trọng giúp BYD có chỗ đứng tại phân khúc này.

BYD tự hào về thông số sức mạnh ấn tượng mà chiếc ô tô điện của mình có thể đạt được. Tuy nhiên hãng xe lớn Trung Quốc vẫn còn chặng đường dài phía trước nếu muốn cạnh tranh với Mercedes hay BMW về "khung gầm".

Mặc dù trên thực tế, số lượng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại Triển lãm Ô tô Munich 2023 vừa tổ chức tại Đức nhiều gấp đôi so với nhà sản xuất nội địa. Tuy nhiên chất lượng của những dòng xe điện này vẫn còn là ẩn số khi thời gian hoạt động kể từ khi ra mắt chưa được bao lâu.

Trong phân khúc ô tô điện hạng sang, đại điện cho BYD là gương mặt mới mang tên Han. Mẫu xe đối đầu trực tiếp với Mercedes-Benz EQE sedan và BMW i5 khi phân phối tại thị trường Châu Âu.

BYD Han không chỉ có mức giá hấp dẫn mà còn sở hữu hệ dẫn động 4 bánh cùng phạm vi hoạt động lên tới 521 km cho 1 lần sạc đầy (theo chu trình thử nghiệm WLTP).

Để lại ấn tượng nhất phải kể đến khả năng tăng tốc của mẫu xe đến từ Trung Quốc. BYD Han có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3.9 giây trong khi BMW i5 eDrive40 cần 6 giây và Mercedes EQE 300 cần 7.3 giây để làm điều đó.

Tuy nhiên việc tăng tốc quá nhanh không phải là một lợi thế hoàn toàn. Khi đó chiếc xe đòi hỏi khả năng giữ ổn định để đảm bảo an toàn. Người thử nghiệm trên BYD nói rằng chiếc xe đã có hiện tượng giật ga.

Trong bài thử nghiệm đánh lái gấp "moose test" để kiểm tra độ ổn định thân xe ở tình huống khẩn cấp. Hiểu một cách đơn giản trong bài thử nghiệm này, các tài xế phải "đánh võng" ở tốc độ cao.

Điều kiện để vượt qua bài kiểm tra này như sau:

  • Duy trì tốc độ lên tới 100 km/h
  • Đánh lái gấp nhưng xe vẫn duy trì khoảng cách với cọc tiêu
  • Có sử dụng phanh
  • Lập tức quay trở lại đường thẳng

Nếu chiếc xe hoạt động không ổn định, những cú đánh lái gấp liên tục dễ khiến một bên bánh xe bị nhấc khỏi mặt đường và dẫn đến tình huống lật xe.

Kết quả BYD Han không đạt được tốc độ chuẩn ban đầu là 77 km/h. Thậm chí chiếc xe đâm vào chướng ngại vật và không vượt qua toàn bộ thử thách.

Han đã không vượt qua được bài thử thách một cách trọn vẹn. Bên cạnh đó, đối thủ Mercedes EQE 350 mặc dù không vượt qua tốc độ tiêu chuẩn 77 km/h nhưng chiếc sedan hạng sang đã hoàn thành xuất sắc chặng đường với tốc độ đáng nể 74 km/h.

Sau cuộc thử nghiệm, có thể thấy "gà cưng" nhà BYD chỉ gây ấn tượng bởi sức mạnh và thiết kế sang trọng. Nếu xét và khả năng hoạt động của khung gầm, có lẽ nhà sản xuất Trung Quốc cần phải tập trung để điều chỉnh và nâng cấp trong thời gian tới.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe