Daihatsu tạm dừng sản xuất nhiều mẫu xe sau bê bối gian lận

16:02 | 26/08/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Daihatsu Motor vừa thông báo sẽ tạm dừng sản xuất một số mẫu xe, bao gồm xe kei "Copen" và "Roomy" thuộc thương hiệu Toyota từ cuối tháng 10 năm nay.

Quyết định này được đưa ra sau khi Daihatsu gặp phải những vấn đề liên quan đến gian lận chứng nhận, khiến việc cải tiến các mẫu xe hiện có và phát triển xe mới bị gián đoạn.

Theo thông tin từ các tờ báo kinh tế ngày 24 tháng 8, vấn đề này đã được đưa lên trang đầu với các tiêu đề như "Daihatsu dừng sản xuất nhiều mẫu xe do ảnh hưởng từ việc gian lận chứng nhận, từ cuối tháng 10".

Nguyên nhân và hậu quả từ vụ gian lận của Daihatsu

Vấn đề gian lận về chứng nhận của Daihatsu bắt đầu bùng phát từ cuối tháng 12 năm ngoái, khi hãng bị phát hiện đã có những sai sót trong quá trình lấy chứng nhận từ nhà nước.

Ngay sau đó, Daihatsu đã quyết định dừng hoạt động tại tất cả các nhà máy sản xuất ô tô trong nước để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, sau khi các mẫu xe của hãng đã được xác nhận tuân thủ các tiêu chuẩn trong các bài kiểm tra của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, lệnh tạm dừng xuất xưởng đã được dỡ bỏ và sản xuất dần được khôi phục theo từng mẫu xe.

Từ sau kỳ nghỉ lễ dài vào tháng 5, cả bốn nhà máy sản xuất ô tô hoàn chỉnh của Daihatsu tại Nhật Bản, bao gồm nhà máy chính tại thành phố Ikeda, Osaka đã hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, việc phát triển các mẫu xe mới vẫn gặp nhiều khó khăn và bị tạm ngừng. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới sẽ có hiệu lực từ tháng 11 như yêu cầu bắt buộc lắp đặt camera lùi để quan sát phía sau cho các mẫu xe mới.

Các mẫu xe bị ảnh hưởng và triển vọng trong tương lai

Các mẫu xe bị ảnh hưởng bởi quyết định tạm dừng sản xuất lần này bao gồm xe kei "Copen", xe tải hạng nhẹ "Hijet Truck" và xe cỡ nhỏ "Roomy" - mẫu xe được sản xuất theo hình thức OEM (sản xuất theo thương hiệu của đối tác) cho Toyota.

Đặc biệt, một số mẫu xe có thể mất vài tháng để tái khởi động sản xuất, điều này không chỉ ảnh hưởng đến Daihatsu mà còn gây ra những hệ lụy lớn cho các nhà sản xuất phụ tùng và các đối tác liên quan khác.

Việc tạm dừng sản xuất kéo dài có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung, ảnh hưởng đến thị trường và khách hàng. Hơn nữa, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng cũng sẽ tác động tiêu cực đến các nhà cung cấp linh kiện và phụ tùng, đồng thời gây áp lực lên việc duy trì việc làm và sản xuất của họ.

Những thách thức trước mắt và tương lai của Daihatsu

Daihatsu hiện đang đứng trước nhiều thách thức lớn trong việc khôi phục uy tín và tiếp tục phát triển. Việc không kịp thời đáp ứng các tiêu chuẩn mới không chỉ làm giảm khả năng cạnh tranh của hãng trên thị trường mà còn khiến họ đối mặt với nguy cơ mất lòng tin từ khách hàng và đối tác.

Để khắc phục tình trạng này, Daihatsu cần nhanh chóng hoàn thiện quy trình sản xuất, đảm bảo tất cả các mẫu xe mới đều tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt của Nhật Bản. Đồng thời, hãng cũng cần đưa ra các giải pháp hỗ trợ và bồi thường hợp lý cho các khách hàng và đối tác bị ảnh hưởng bởi quyết định tạm dừng sản xuất.

Trong tương lai, nếu Daihatsu không thể nhanh chóng khắc phục các vấn đề hiện tại, hãng có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa trong việc duy trì thị phần và phát triển bền vững trên thị trường ô tô toàn cầu.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Daihatsu

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe