Nghiên cứu cho thấy xe điện tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn xe động cơ đốt trong

12:55 | 26/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Theo nghiên cứu mới nhất của Mitchell, việc sửa chữa xe điện sau va chạm đắt hơn 20% ở Mỹ và 31% ở Canada so với xe động cơ đốt trong cùng kích cỡ.

Mặc dù thị trường xe điện chứng kiến sự chậm lại trong tăng trưởng doanh số, số vụ yêu cầu bồi thường sau va chạm liên quan đến xe điện pin (BEV) vẫn không ngừng tăng lên tại Bắc Mỹ. 

Dù cấu trúc khung xe của chúng có thể ít bị tổn thương hơn, chi phí sửa chữa xe điện lại cao hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE).

Theo nghiên cứu mới nhất của Mitchell, số vụ tai nạn có thể sửa chữa cho xe điện tại Mỹ đã tăng 2,5% và tại Canada tăng 3,95% trong quý 2 năm 2024. 

Sự tăng trưởng này diễn ra ngay cả khi thị phần xe điện giảm xuống, từ 10,2% trong quý 3 năm 2023 xuống còn 9,3% trong quý 1 năm 2024 tại Mỹ.

Báo cáo từ Mitchell cho biết chi phí trung bình cho mỗi vụ tai nạn xe điện có thể sửa chữa trong quý 2 năm 2024 là 5.753 USD ở Mỹ và 6,534 CAD ở Canada. 

Ngược lại, chi phí trung bình để sửa chữa xe chạy động cơ ICE thấp hơn đáng kể, chỉ 4.806 USD ở Mỹ và 4.958 CAD ở Canada. Điều này có nghĩa là việc sửa chữa xe điện sau va chạm đắt hơn 20% ở Mỹ và 31% ở Canada so với xe ICE cùng kích cỡ.

Cũng theo nghiên cứu này, Tesla Model 3 và Model Y là hai mẫu xe dẫn đầu về số lượng yêu cầu bồi thường tại cả Mỹ và Canada, chiếm hơn một nửa tổng số trường hợp. Sự phổ biến của chúng trên đường làm tăng khả năng tham gia vào các vụ tai nạn so với các dòng xe điện khác ít gặp hơn.

Bên cạnh đó, tần suất yêu cầu bồi thường cũng tăng đối với xe hybrid. Các xe hybrid nhẹ với cấu trúc tương tự xe xăng có chi phí sửa chữa tương đương ở Mỹ. Tuy nhiên, xe hybrid cắm sạc phức tạp hơn lại có chi phí sửa chữa sau tai nạn cao hơn 12,5% so với xe ICE.

Tần suất tổn thất toàn bộ giữa xe ICE mới và xe điện khá giống nhau, với tỷ lệ lần lượt là 9,45% và 9,16%. Sự tương đồng này do các phương tiện hiện đại đang ngày càng phức tạp hơn, dẫn đến việc sửa chữa cũng khó và tốn kém hơn.

Một chi tiết thú vị khác là mặc dù xe điện yêu cầu nhiều giờ lao động cơ khí hơn trung bình cho mỗi lần đánh giá, chúng lại ít có khả năng cần sửa chữa khung so với các xe ICE tương đương (5,21% so với 8,18%).

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe