BYD nhận gạch đá tại thị trường Đông Nam Á vì bất ngờ giảm giá xe điện tới gần một nửa

17:57 | 18/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan đã chính thức mở cuộc điều tra về chương trình giảm giá mạnh tay của các đại lý ô tô BYD trong thời gian qua.

Chương trình này đã khiến một số chủ xe cảm thấy họ đã trả quá nhiều tiền cho những chiếc ô tô điện từ Trung Quốc.

Kể từ khi cuộc điều tra bắt đầu, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan đã nhận được khoảng 70 đơn khiếu nại.

Thủ tướng Thái Lan - ông Srettha Thavisin đã trực tiếp đề nghị ông Wang Chuanfu - Tổng giám đốc điều hành của BYD nên đáp ứng kỳ vọng của khách hàng về giá cả hợp lý hơn và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng địa phương.

Ông Wang đã đến Thái Lan để tham dự lễ khai trương nhà máy đầu tiên của BYD tại Đông Nam Á trong tuần này. Theo một phát ngôn viên của Chính phủ Thái Lan, ông Wang đã cam kết rằng xe BYD sẽ được định giá phù hợp hơn trong tương lai và những khách hàng bị ảnh hưởng sẽ nhận được hỗ trợ cần thiết.

Cơ quan chức năng Thái Lan đã tiến hành điều tra các đại lý BYD sau khi nhận được khiếu nại về một nhân viên tư vấn bán hàng khẳng định giá xe sẽ tăng lên sau chiến dịch ưu đãi.

Tuy nhiên, thay vì tăng giá, đại lý lại giảm giá sâu hơn nữa. Trên mạng xã hội, một số chủ xe BYD tại Thái Lan cho biết họ cảm thấy bị sốc khi nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới thực hiện chương trình giảm giá sâu.

"Không có gì đau đớn hơn điều này" một chủ xe viết trên Facebook cho biết,  anh đã mua một chiếc BYD Atto 3 với giá 1,19 triệu Baht (khoảng 829 triệu đồng) trong khi giá hiện tại đã giảm xuống chỉ còn 859.000 Baht (599 triệu đồng).

Một chủ xe khác bày tỏ sự bất bình bằng cách đăng video quay cảnh anh viết những câu chê bai BYD lên nắp ca-pô của một chiếc ô tô điện.

"Tôi sẽ không bao giờ mua xe của thương hiệu này nữa" người đàn ông viết. BYD và nhà phân phối độc quyền Rever Automotive hiện sở hữu mạng lưới hơn 100 đại lý tại Thái Lan.

Trên trang web của Rever Automotive vào ngày 5/7/2024, một số mẫu xe BYD hiện đang được giảm giá xuống còn 340.000 Baht (tương đương 9.300 USD hay 237 triệu đồng).

Trao đổi với phóng viên Reuters, ông Passakorn Thapmongkol - một quan chức cấp cao của Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan cho biết, họ đã gặp ban lãnh đạo của Rever Automotive và yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan đến chương trình chiết khấu. "Ngày càng có nhiều khách hàng gửi đơn khiếu nại." ông nói thêm.

Thái Lan là thị trường lớn nhất của BYD bên ngoài Trung Quốc và là "bệ phóng" cho kế hoạch mở rộng toàn cầu của hãng, đặc biệt sau khi Ủy ban châu Âu EU áp dụng mức thuế 17,4% đối với nhà sản xuất ô tô này.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, trong quý I năm nay, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm 46% thị phần trong phân khúc xe điện và là hãng lớn thứ 3 trong mảng xe du lịch tại Thái Lan.

Vào giữa tháng 6/2024, thương hiệu BYD cũng đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Tại thời điểm này, BYD vẫn chưa phân phối xe tại Việt Nam và chỉ tổ chức các sự kiện thử nghiệm.

Tuy nhiên, BYD đã mở rộng sản xuất cho 3 mẫu xe, bao gồm Atto 3, Dolphin và Seal tại Việt Nam. Giá bán của 3 mẫu ô tô điện Trung Quốc này hiện chưa được công bố.

Theo ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Việt Nam, hãng đang trong quá trình lên kế hoạch chi tiết về việc xây dựng một nhà máy lắp ráp xe tại Việt Nam. Đồng thời, BYD cũng đang tích cực phối hợp với các đối tác để tìm kiếm giải pháp phát triển trạm sạc phù hợp.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: BYD, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe