Bé gái 20 tháng tuổi mắc kẹt trong xe điện Tesla chỉ vì xe đột ngột chết pin

16:07 | 23/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Cửa điện trên ô tô: Tiện nghi hay mối nguy hiểm cho trẻ nhỏ?

Ngày càng nhiều hãng xe hơi trang bị cửa điện tử nhằm tăng cường tiện nghi và an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe hơi dường như chưa lường hết được mối nguy hiểm tiềm tàng đối với trẻ nhỏ trong trường hợp hệ thống điện của xe gặp sự cố.

Một chủ xe Tesla ở bang Arizona (Mỹ) vừa trải qua tình huống đáng sợ như vậy và chỉ sau đó mới biết mẹo thoát hiểm.

Tình huống xảy ra

Bà Renee Sanchez khi đưa cháu gái 20 tháng tuổi đi chơi sở thú trên chiếc Tesla của gia đình, đã gặp phải một sự cố bất ngờ. Sau khi đặt cháu ngồi vào ghế dành riêng cho trẻ em và cài dây an toàn cẩn thận, bà định vào vị trí ghế lái thì phát hiện xe bị chết pin. Cháu gái bị nhốt bên trong xe và bà không thể mở cửa để bế cháu ra.

Tesla cũng như hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác đều sử dụng khóa cửa điện tử và trang bị lẫy mở cửa bằng tay ở bên trong xe. Tuy nhiên, nhiều chủ xe không biết về lẫy cơ này thường nằm trên tay nắm cửa. Trong trường hợp này, bà Sanchez ở bên ngoài xe còn cháu gái bị nhốt bên trong không thể tìm thấy lẫy để tự mở cửa.

Hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình hình, bà Sanchez đã gọi 911. Khi lực lượng cứu hỏa tới nơi, họ cũng không thể mở cửa xe. Bà đã cho họ toàn quyền xử lý để cứu cháu gái. Lính cứu hỏa đã phải dùng rìu đập vỡ cửa kính để có thể cứu đứa trẻ một cách nhanh nhất.

Điều đáng chú ý là Tesla có hướng dẫn cách mở cửa xe từ bên ngoài nhưng quy trình này đòi hỏi nhiều bước và một bộ sạc pin. Tình huống này không chỉ riêng Tesla mà nhiều mẫu xe đời mới khác, kể cả xe xăng như Chevrolet Corvette cũng gặp phải vấn đề tương tự.

Bài học thực tế

Bài học rút ra từ tình huống này là người dùng ô tô được trang bị khóa điện tử cần biết cách xử lý khi xe bị chết pin. Tesla và các hãng xe khác nên thiết lập quy trình mở cửa xe khi chết pin đơn giản hơn, học hỏi từ Chevrolet.

Để mở cửa xe Corvette đang bị chết pin, tài xế chỉ cần dùng khóa cơ để mở cốp sau và kéo tay nắm ở bên trái khoang hành lý để mở cửa ghế lái.

Nếu chiếc Tesla trong tình huống của bà Sanchez có thiết kế đơn giản như vậy, có lẽ bà đã không cần phải gọi 911. Ngoài ra, các hãng xe như Tesla cần chú trọng việc hướng dẫn chủ xe cách xử lý tình huống khẩn cấp như trên.

Kết luận

Việc trang bị cửa điện tử trên ô tô nhằm tăng cường tiện nghi và an toàn cho người dùng là điều cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tối đa, các hãng xe cần lường trước những tình huống khẩn cấp và cung cấp hướng dẫn chi tiết cho người dùng.

Qua sự cố của bà Renee Sanchez, các nhà sản xuất ô tô cần xem xét lại thiết kế và quy trình mở cửa khi xe bị chết pin, đồng thời tăng cường công tác truyền thông và hướng dẫn người dùng một cách cụ thể và rõ ràng hơn.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện, tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe