3 sai lầm thường gặp khi di chuyển qua khu vực ngập nước

17:52 | 16/11/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mưa lớn kéo dài từ đêm 14 đến tối 15.11 khiến nhiều nơi tại Thừa Thiên-Huế ngập lụt nặng nề. Nhiều khu vực bị ngập cục bộ khiến các phương tiện, đặc biệt là ô tô khó di chuyển.

Việc bánh xe không còn bám với mặt đường, mất lái, xe ngập nước là những trường hợp phổ biến có thể xảy ra nếu tài xế không biết cách xử lý những tình huống bất ngờ khi di chuyển qua đường ngập lụt.

Nếu bắt buộc phải di chuyển qua đường ngập nước, tài xế cần tránh 3 sai lầm thường gặp sau:

Không xác định mức nước ngập

Thông thường nước ngập dưới mức nửa bánh xe là mức an toàn để xe di chuyển qua vũng nước ngập.

Tuy nhiên đối với những khu vực đường phố có nhiều ổ gà, ổ voi, việc xác định mức nước ngập không hề dễ dàng. Chủ xe cần cân nhắc kỹ lưỡng khi di chuyển qua những vùng này. 

Tốt nhất tài xế lúc này nên nhìn các xe phía trước để di chuyển. Nếu không có xe trước, nên xuống tự đo nếu bắt buộc phải đi qua.

Di chuyển nhanh

Nhiều chủ xe có suy nghĩ rằng đi nhanh qua vùng ngập nước sẽ không sao. Nhưng đây là quan điểm khá sai lầm.

Việc chạy xe quá nhanh có thể tạo sóng ở phía trước mũi xe, khiến nước bị tràn lên nắp ca-pô, lọt vào họng hút gió, gây thủy kích cho máy. 

Ngoài ra chạy nhanh còn khiến bắn nước vào các xe di chuyển đằng sau và hướng đối diện hoặc bánh xe mất độ bám, tài xế khó kiểm soát.

Ngược lại, tài xế cũng không nên chạy quá chậm hay dừng xe nhiều lần. Tốc độ thấp khiến nước dễ thâm nhập qua đường pô, cũng có thể gây chết máy.

Vượt xe khác

Trong tình huống di chuyển qua vùng ngập lụt, tài xế nên nối đuôi theo xe phía trước. Điều này đảm bảo an toàn so với việc đi song song hay vượt làn.

Lưu ý khi bám đuôi xe trước đi chuyển trên đường ngập lụt, tài xế nên giữ khoảng cách an toàn, chỉ bật đèn pha thấp, giữ tốc độ đều, chậm, quan sát kỹ phần đường phía trước và đèn phanh để phản ứng kịp thời khi xe trước phanh đột ngột.

Những lưu ý khi lái xe ô tô qua đường ngập nước

Để lái xe qua vùng ngập nước an toàn, lái xe cần bỏ túi những bí kíp sau:

Đi tốc độ chậm, đều ga

Nếu đi xe số sàn, lái xe nên chuyển về các số nhỏ để đi và giữ đều chân ga; còn với xe số tự động, hãy chuyển về chế độ S để lái, rồi ga từ từ và hạn chế việc thốc ga.

Đồng thời tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.

Dừng hẳn xe tại khu vực ngập sâu

Việc đi chậm sẽ giúp lái xe quan sát đường tốt và hơn hết, có thể giúp nhận ra những đoạn đường ngập sâu. Tại đây, cách giải quyết an toàn nhất là dừng xe lại.

Trường hợp xe bị tràn nước vào trong khoang động cơ gây chết máy, lái xe tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì rất có thể nước đã vào xi-lanh và không thể khởi động lại. Trường hợp cố khởi động lại sẽ gây thuỷ kích, làm cong tay biên, vỡ thành máy...

Cách xử lý khi nước lọt vào khoang lái

Nếu nước ngập vào bên trong xe nhưng chưa có nhiều, lái xe hoàn toàn có thể đi xe về nhà nhưng sau đó nên tháo cực âm ắc-quy ra và để qua đêm. Ngày hôm sau, có thể gọi cứu hộ mang xe đến các garage để xử lý nội thất.

Nếu nước ngập sâu ở bên trong khoang cabin, lái xe nên gọi cứu hộ ngay lập tức.

Trên đây là những kinh nghiệm cần lưu ý khi di chuyển qua vùng ngập nước. Với những thông tin đã cung cấp sẽ mang đến cho tài xế những phương án xử lý kịp thời trong tình huống này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe ngập nước

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe