Xe điện dần hạ nhiệt tại Mỹ, hàng nghìn đại lý bán xe kêu cứu

19:19 | 01/12/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Nếu như những chính sách hỗ trợ xe điện của Chính phủ Mỹ hết hiệu lực như thời điểm đã công bố, thị trường xe điện tại nước này nhiều khả năng sẽ bước vào một chương "tối tăm", theo Autoblog.

Hơn 4.000 đại lý ô tô trên khắp nước Mỹ đang cùng nhau gửi yêu cầu hỗ trợ lên Chính quyền Tổng thống Biden để gia hạn những chính sách hỗ trợ xe điện nhằm duy trì và thúc đẩy nhu cầu mua xe điện của người dân, trong bối cảnh doanh số xe điện tại nước này liên tục giảm sút.

Các nhà sản xuất ô tô lớn tại nước này dường như nhận thấy rằng lượng đầu tư vào lĩnh vực xe điện hiện đang bị lãng phí, kể từ khi chuyển sang kỷ nguyên xe điện.

Những cái tên nổi bật có thể kể đến như Ford, KIA, Hyundai, Mercedes-Benz hay Volvo… họ đã nhận thấy sự thay đổi trong xu hướng mua xe của người tiêu dùng khi có sự lưỡng lự hơn trước khi quyết định mua xe điện, so với giai đoạn trước.

Điều này có thể sẽ bị ảnh hưởng với phạm vi rộng hơn và sẽ mang lại những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Theo đánh giá ở thời điểm hiện tại, xe điện sẽ có ít cơ hội cạnh tranh với các dòng xe khác nếu như không có những sự hỗ trợ từ phía chính phủ.

Yếu tố đầu tiên là về giá bán. Tại thị trường Mỹ, một chiếc Hyundai Kona EV (chạy điện) hiện đang có mức giá khởi điểm từ 34,885 USD, cao hơn nhiều so với một chiếc Kona máy xăng với 25,435 USD.

Tiếp theo, việc cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng nói chung, đặc biệt là đối với những người không có ga-ra riêng và phải sử dụng các trạm sạc công cộng.

Thứ ba, phạm vi sử dụng của xe điện cũng chưa đáp ứng được mong đợi của khách hàng. Thậm chí, phạm vi sử dụng của xe còn giảm mạnh khi trọng tải tăng lên, ví dụ như mẫu xe F-150 Lightning có thể mất tới 25% phạm vi sử dụng.

Ngoài ra, theo số liệu thống kê từ tờ Wall Street Journal, xe điện mất tới 65 ngày để hoàn thành công việc bán hàng, gấp đôi so với xe sử dụng động cơ đốt trong trong cùng một thời điểm.

Hơn 4.000 đại lý ô tô tại Mỹ trên đã bày tỏ những khó khăn mà họ gặp phải, và nếu như phía Tổng thống Biden không gia hạn những chính sách hỗ trợ xe điện, họ cũng sẽ phải chịu rủi ro từ dự trữ xe điện một cách vô nghĩa. 

Họ cũng nêu ra rằng, nhiều chính sách hỗ trợ đang xuất hiện những bất cập cần được giải quyết, đặc biệt là về phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc và về việc phát triển công nghệ pin vẫn chưa rõ ràng như mong đợi. Cho đến khi những tồn tại này chưa được giải quyết, những chính sách hỗ trợ xe điện sẽ là “cứu cánh” cho loại xe này.

Theo Autoblog

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe