Sếp Toyota tiết lộ lý do vẫn "ngó lơ" xe điện tại Việt Nam

20:34 | 14/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nói trong trung hạn, hãng sẽ chỉ tập trung vào xe hybrid.

Ngày 12/6, trong một sự kiện tổ chức tại TP HCM, ông Phạm Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, thừa nhận bản thân rất hứng thú với xe điện. Tuy nhiên, ông cho biết hạ tầng trạm sạc hiện tại là yếu tố khiến ông ngần ngại. "Tôi ở chung cư, trạm sạc còn hạn chế nên dù có thích xe điện, muốn ủng hộ sản phẩm Việt nhưng chưa có cơ hội", ông Tùng chia sẻ.

Ông cũng khẳng định xu hướng tương lai là xe điện, và Toyota có chiến lược phát triển xe điện với 30 mẫu xe. Thêm vào đó, Toyota đang phát triển sản phẩm pin có thể cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 1.000 km chỉ sau vài chục phút sạc, cùng với các quy trình xử lý pin hiệu quả.

"Trước mắt, Toyota sẽ tập trung phát triển dòng xe hybrid tại Việt Nam trong 10-15 năm tới. Trước đây, Toyota đã có kế hoạch phát triển nhanh xe điện nhưng nhìn vào quá trình phát triển xe điện của một số hãng ở Bắc Mỹ, sản phẩm xe điện đang có dấu hiệu chững lại trong khi dòng xe hybrid đang tăng lên. Một số hãng như Honda và General Motors đã chuyển hướng sang sản xuất xe hybrid để phục vụ nhu cầu của thị trường", ông Tùng nói.

Do đó, trong trung hạn, Toyota sẽ chỉ tập trung vào xe hybrid. "Xe điện chắc chắn sẽ có chỗ đứng của nó. Chúng tôi vẫn luôn chuẩn bị mọi loại công nghệ, sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh với các đối thủ", ông nói. Ông cho biết thêm, dù chưa có kế hoạch cụ thể nào cho xe điện nhưng Toyota đã đầu tư rất nhiều tiền vào việc phát triển sản phẩm, đặc biệt là công nghệ pin.

Hiện tại, Toyota đang đẩy mạnh dòng xe hybrid tại thị trường Việt Nam. Gần đây, hãng đã ký kết cung cấp 2.000 xe hybrid cho taxi Vinasun. Theo công bố, xe hybrid giúp tiết kiệm đến 53% nhiên liệu so với xe xăng, tương đương tiết kiệm hơn 10.000 lít xăng và khoảng 200 triệu đồng sau 10 năm sử dụng.

"Con số hơn 50% được trung tâm nghiên cứu của Đại học Bách Khoa thực hiện. Không chỉ khách hàng hoài nghi mà chính bản thân hãng cũng bán tín bán nghi. Chúng tôi cũng phải thuê một công ty đo lường để kiểm định lại con số này", ông Tùng nói.

Toyota giới thiệu xe hybrid tại Việt Nam từ năm 2020 và hiện có 6 mẫu xe hybrid trải dài nhiều phân khúc. Năm ngoái, doanh số xe hybrid của Toyota tại Việt Nam đạt gần 2.700 xe, chiếm khoảng 12% tổng doanh số xe. Tổng cộng hơn 9.000 xe Toyota hybrid đã được bán ra sau 4 năm ra mắt tại Việt Nam.

Ông Phạm Thanh Tùng cho biết lượng xe hybrid trên thị trường thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng hiện không đủ nguồn cung. Do đó, đại diện hãng mong muốn có thêm nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, giúp người dân dễ dàng tiếp cận dòng xe hybrid này hơn.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Toyota, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe