"Choáng" với mức độ tỉ mỉ để sản xuất ra một chiếc SUV siêu sang Toyota Century

18:12 | 28/11/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Một nhóm chỉ gồm 40 nhân viên “sáng giá” nhất đã được lựa chọn cẩn thận từ nhóm 1.500 công nhân lành nghề để lắp ráp chiếc Toyota Century SV.

Phiên bản mới nhất của mẫu SUV sang trọng Toyota Century hiện đang được sản xuất hiện nhà máy Tahara ở Nhật Bản.

Theo tiết lộ từ tờ Toyota Times, chiếc SUV này sẽ được sản xuất thủ công bởi một đội ngũ tận tâm gồm 40 công nhân lành nghề, được chọn lọc từ tổng số 1.500 nhân viên.

Để “giữ công việc” của mình trên dây chuyền lắp ráp, những công nhân này phải hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra khắt khe gồm 3 phần.

Hiroki Tanaka (35 tuổi) - một trong những công nhân được lựa chọn, tiết lộ đã phải trải qua một khóa học bắt buộc và thành công được cấp chứng chỉ để được xếp vào đội ngũ tay nghề cao này. Kỳ thi bao gồm 3 phần:

  • Đánh giá ban đầu về các kỹ năng cơ bản.
  • Bài kiểm tra viết về lịch sử dòng xe Crown, cấu trúc phương tiện và các chủ đề liên quan.
  • Bài kiểm tra thực hành để đánh giá sự thành thạo trong việc xây dựng dòng sản phẩm sang trọng.

“Bài thi viết khó hơn thực hành vì nó có tới 200 câu hỏi. Tuy nhiên, tôi đã vượt qua được bằng thói quen chăm chỉ đọc sách có từ những ngày còn là sinh viên.. Tôi đã học được nhiều điều mới, từ lịch sử của Toyota và dòng xe Crown cho đến kỹ thuật chế tạo chất lượng cao độc đáo của ô tô. Đó là một trải nghiệm vô giá” - Hiroki Tanaka chia sẻ.

Học hỏi kinh nghiệm từ dòng Land Cruiser

Chàng công nhân lắp ráp 35 tuổi Hiroki Tanaka đã làm việc cho Toyota từ năm 2007. Tốt nghiệp Học viện Kỹ năng Kỹ thuật Toyota, anh nói rằng anh rất vui mừng khi được bắt tay vào làm việc trên dòng Land Cruiser vì đây là chiếc xe mơ ước của anh và chính nó cũng giúp anh mua cho riêng mình 1 chiếc.

Kinh nghiệm lắp ráp khung gầm Land Cruiser đã giúp Hiroki có một nền tảng tốt cho công việc hiện tại - gắn các bộ phận hệ thống treo cho Century. Đây là một công việc vô cùng tỉ mỉ, bởi bất kỳ sai sót nào cũng có thể cảm nhận được ở phần còn lại của chiếc xe.

Độ chính xác luôn là trọng khi sản xuất những chiếc xe của Toyota nhưng với Century, đó lại là nỗi ám ảnh. Trong khi nhà sản xuất cho phép sai số mô-men xoắn 20% so với thông số kỹ thuật tiêu chuẩn của dòng xe phổ thông thì con số này trên Toyota Century chỉ là 5%.

Theo chia sẻ từ Hiroki, anh ta có thể phải dành tới 1 phút để siết chặt các bộ phận lớn, dài hơn 12 lần so với khoảng thời gian 5 giây để công nhân siết chặt đai ốc và bu lông trên các phương tiện khác. 

Đây là một trong những điều khiến cho Toyota chỉ mới sản xuất được khoảng 3 chiếc Century mỗi ngày.

Bốn bộ phận sản xuất chính sản xuất Toyota Century

Tại dây chuyền lắp ráp Toyota Century, những công nhân sẽ được chia thành 1 trong 4 bộ phận chuyên môn chính, bao gồm:

  • Trim: chịu trách nghiệm quản lý các bộ phận như bằng điều khiển và mui xe
  • Chassis: phụ trách lắp đặt động cơ, hệ thống treo và tích hợp pin PHEV
  • Final: xử lý ghế ngồi, cửa ra vào và cửa sổ
  • Tuning/Fluids: Giám sát các bộ phận như chất làm mát động cơ và hệ thống phanh

Kết quả là một chiếc SUV sang được hoàn thiện và cho thấy rằng bất chấp tất cả sự tự động hóa trong các nhà máy sản xuất ô tô hiện đại, những người thợ thủ công vẫn là trung tâm trong việc tạo ra những chiếc xe tốt nhất.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota Crown SUV

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe