Châu Âu chính thức áp thuế lên ô tô Trung Quốc, cao nhất lên tới 38%

08:50 | 13/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
BYD là hãng xe Trung Quốc chịu mức thuế nhập khẩu bổ sung thấp nhất từ Ủy ban châu Âu.

Theo hãng tin Reuters, Ủy ban châu Âu vừa thông báo rằng từ tháng sau, lục địa già sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu bổ sung tối đa 38,1% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cụ thể, mức thuế nhập khẩu bổ sung mà châu Âu dự kiến áp dụng với ô tô của BYD là 17,4%, với Geely là 20%, trong khi ô tô của SAIC sẽ chịu mức thuế cao nhất, lên đến 38,1%.

Trước diễn biến này, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ và kiên quyết thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền hợp pháp của các hãng sản xuất ô tô nước này.

Theo Reuters, mức thuế này chỉ mang tính tạm thời và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/7. Trong khi đó, cuộc điều tra của Liên minh châu Âu liên quan đến các khoản trợ cấp từ chính quyền Trung Quốc dành cho các hãng sản xuất ô tô sẽ tiếp tục đến ngày 2/11. Sau thời điểm này, nhiều khả năng một mức thuế chính thức có hiệu lực trong vòng 5 năm sẽ được châu Âu áp dụng lên các ô tô có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ủy ban châu Âu cho biết mức thuế 21% sẽ áp dụng với những hãng ô tô Trung Quốc đã hợp tác trong cuộc điều tra, bao gồm cả những hãng xe phương Tây sản xuất ô tô tại Trung Quốc như Tesla và BMW. Ngược lại, mức thuế 38,1% sẽ áp dụng với những hãng mà Ủy ban châu Âu cho rằng không hợp tác.

Hiện tại, một số hãng xe Trung Quốc đang sản xuất ô tô trong nước và xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng từ mức thuế bổ sung này, bao gồm MG (thuộc SAIC), Smart, Lotus, Lynk & Co, Zeekr và Polestar (thuộc Geely), Ora (GWM) cùng các hãng xe BYD, Nio, Dongfeng và Xpeng.

Mức thuế bổ sung sẽ áp dụng bên cạnh mức thuế nhập khẩu 10% hiện tại của châu Âu. Ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cho rằng ô tô do Trung Quốc sản xuất đang hưởng lợi từ mức trợ cấp không công bằng, đe dọa đến sự phát triển của các hãng sản xuất ô tô ở châu Âu.

Theo Reuters, mức thuế mà châu Âu áp dụng từ tháng sau cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, trước đó nhiều ý kiến cho rằng châu Âu sẽ chỉ áp thuế nhập khẩu bổ sung ở mức từ 10% đến 25% đối với xe điện Trung Quốc.

Hãng tin Reuters cũng đánh giá động thái mới nhất của châu Âu với ô tô điện Trung Quốc nhiều khả năng sẽ dẫn đến sự trả đũa từ quốc gia tỷ dân này.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: ô tô trung quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe