6 điều giúp Suzuki Jimny trở thành một mẫu xe việt dã lý tưởng

09:08 | 19/04/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Suzuki Jimny không chỉ có khả năng di chuyển tốt trong khu vực nội đô mà còn gây ấn tượng bởi khả năng đi off-road thú vị với rất nhiều những điểm nổi bật.

Ngày 10/4/ mẫu SUV "độc lạ" Suzuki Jimny đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 789 triệu đồng. Đây là mẫu xe đã được người tiêu dùng Việt mong chờ từ lâu, dù có kích thước nhỏ gọn nhưng mang lại khả năng lái off-road thú vị.

Dưới đây là 6 điểm nổi bật giúp Suzuki Jimny trở thành một mẫu xe off-road lý tưởng.

Lực kéo tốt

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cho phép một phương tiện có thể đi địa hình là khả năng giữ độ bám và ma sát trên hầu hết các loại mặt đường. Nhờ vào trọng lượng nhẹ và công nghệ All Grip Pro 4x4, nó trở thành một thế mạnh của Suzuki Jimny so với các mẫu xe phổ thông có trên thị trường.

Dù sử dụng loại lốp khá mỏng 195/80/R15, chiếc SUV nhỏ này vẫn tận dụng tối đa độ bám mà những chiếc lốp này mang lại nhờ vào hệ thống kiểm soát lực kéo LSD dựa trên phanh. Hệ thống này đảm bảo rằng lực động cơ được truyền đến đúng bánh xe cần thiết khi xe vượt qua các ổ gà và góc cạnh khó khăn, và đảm bảo rằng công suất của động cơ không bị lãng phí vào một bánh xe không có độ bám.

Bên cạnh đó, Suzuki Jimny còn được trang bị hệ thống treo cứng 3 liên kết với lò xo cuộn giúp cho xe linh hoạt hơn khi off-road, giúp giữ các lốp xe tiếp xúc với mặt đất. Ngoài những tính năng này, chiếc SUV nhỏ của Suzuki còn có một hộp số chuyển đổi 4WD phạm vi thấp giúp nó duy trì ma sát trên hầu như mọi bề mặt và có thể leo trèo qua hầu như mọi địa hình.

Góc tới và góc thoát lớn

Một yếu tố then chốt khác giúp xe có thể đi địa hình, đặc biệt là trên các địa hình khắc nghiệt, là góc tiếp cận và góc rời lớn. Suzuki Jimny sở hữu góc tới 37º, góc thoát 49º và góc vượt đỉnh dốc 28º.

Điều này cho phép chiếc SUV nhỏ gọn của Suzuki dễ dàng vượt qua các ổ gà và tảng đá, vì thường thì bánh xe sẽ chạm vào vật cản trước tiên thay vì cản trước của xe. Ngoài ra, nó cũng cũng giảm bớt nỗi lo bị kẹt hoặc bị trung chuyển cao trên một chướng ngại vật, bởi Jimny có chiều dài cơ sở ngắn.

Gầm cao

Bên cạnh góc tiếp cận và góc rời xuất sắc của mình, Suzuki Jimny cũng có một khoảng sáng gầm xe đáng kể. Mặc dù 210 mm có vẻ không nhiều trên giấy, nhưng điều quan trọng cần nhớ là chiếc SUV của Suzuki này có chiều dài cơ sở ngắn.

Như đã đề cập trước đây, điều này giúp nó tránh bị kẹt trên các chướng ngại vật vì các bánh xe gần nhau hơn.

Trọng lượng nhẹ

Mặc dù Suzuki Jimny có thể không sở hữu lựa chọn động cơ mạnh mẽ nhất trên thị trường, nhưng động cơ K15B lại cung cấp đủ sức mạnh cho chiếc SUV nhỏ gọn và nhẹ này. Động cơ 1.5 lít cho đầu ra công suất 100 mã lực và mô-men xoắn 130 Nm.

Có thể số liệu này không ấn tượng trên giấy, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là chiếc SUV này có kích thước nhỏ và chỉ nặng 1.435 kg, nhẹ hơn nhiều so với các đối thủ lớn hơn và nặng hơn hiện nay. Với 130 Nm mô-men xoắn và tính năng nhanh nhẹn, động cơ của nó hoàn toàn đủ sức giúp xe vượt qua hầu như bất kỳ chướng ngại vật nào mà nó có thể gặp phải.

Tầm nhìn thoáng đãng

Tầm nhìn tốt là một yếu tố quan trọng khác khi lựa chọn xe phù hợp để đi off-road. Suzuki Jimny đáp ứng tốt yêu cầu này với các góc nhìn rộng từ ghế lái. Xe có kính chắn gió phía trước rộng, được bao quanh bởi các cửa sổ lớn ở hai bên. Điều này giúp người lái có tầm nhìn tốt về phía trước và hai bên của xe.

Dễ "độ"

Bên cạnh những trang bị tiêu chuẩn, Jimny còn là một nền tảng tuyệt vời để phát triển thêm nhờ vào sự hỗ trợ tốt từ thị trường phụ tùng thay thế. Điều này cho phép chủ sở hữu của một chiếc Jimny tùy chỉnh xe theo ý thích của họ với các bộ phận phù hợp mà không cần chỉnh sửa.

Việc lắp đặt các bộ phận như lốp và mâm xe kích thước lớn hơn có thể dễ dàng thực hiện vì chiếc SUV của Suzuki này có khoang bánh xe rộng. Ngoài ra, còn có các lựa chọn khác như máy tời điện để giúp bạn thoát khỏi các tình huống khó khăn và bảo vệ gầm xe cho những đoạn địa hình gồ ghề hơn.


Tóm lại, nhờ vào kích thước nhỏ gọn, Suzuki Jimny thể hiện là một chiếc xe địa hình cân bằng và cũng rất phải chăng. Nó được trang bị đầy đủ các tính năng cần thiết để đi địa hình và cũng là một khung gầm tuyệt vời để phát triển thêm nếu bạn muốn đương đầu với các loại địa hình khắc nghiệt hơn.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Suzuki Jimny, SUV, off-road

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe