Toyota Avanza chính thức ngừng giao xe tại Việt Nam sau bê bối gian lận

06:34 | 22/12/2023 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Đến thời điểm hiện tại, Toyota Việt Nam xác nhận Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) là mẫu xe duy nhất bị ảnh hưởng bởi bê bối gian lận của Daihatsu.

Mới đây, Toyota Việt Nam (TMV) đã chính thức đưa ra thông báo liên quan đến bê bối gian lận thử nghiệm an toàn, khí thải của thương hiệu Daihatsu tại Nhật Bản.

Theo đó, từ chiều 20/12, Toyota Việt Nam đã chủ động tạm dừng việc chuyển tất cả lô xe có liên quan đến Daihatsu tới đại lý để xác nhận thêm thông tin cụ thể cho thị trường Việt Nam.

Sau khi tìm hiểu chi tiết, Toyota Việt Nam xác nhận chỉ có một mẫu xe bị ảnh hưởng tại thị trường trong nước là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT). Hiện tại, mẫu MPV này đã được ngừng giao đến đại lý.

Theo hãng xe Nhật Bản, kết quả điều tra của Hội đồng độc lập thuộc bên thứ 3 cho thấy Avanza đã có "sửa đổi không phù hợp" về thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.

Điều này có nghĩa là Daihatsu đã có can thiệp lên chiếc Avanza thử nghiệm để cho ra kết quả tốt hơn so với những chiếc xe đang bán trên thị trường.

Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng chưa giải thích nguyên nhân tại sao chỉ ngừng giao xe từ nhà máy về đại lý đối với phiên bản số sàn (MT).

Trong khi đó, phiên bản số tự động (AT) vẫn được giao bình thường. Tại thị trường Việt Nam, Toyota Avanza Premio đã được chuyển sang lắp ráp trong nước từ tháng 12/2022.

Tuy nhiên, hoạt động ngừng giao xe không liên quan đến việc bán hàng cho khách. Những xe Avanza MT và những xe khác của Toyota có liên quan đến Daihatsu như Wigo, Veloz, Raize, Yaris/Vios, Yaris Cross vẫn được bán cho người tiêu dùng Việt như bình thường.

Đối với những xe Avanza MT đã bán tại Việt Nam, Toyota khẳng định khách hàng có thể yên tâm tiếp tục sử dụng bình thường bởi mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải công bố trên xe đã được cơ quan đăng kiểm của Việt Nam chứng nhận.

Hãng xe cũng cho biết sẽ cân nhắc khôi phục việc giao mẫu Avanza Premio MT sau khi nhận được thông tin từ cơ quan quản lý trong nước và bên điều tra độc lập ở nước ngoài.

Trong danh sách 20 mẫu xe bán dưới nhãn Toyota, còn một số dòng xe quen tên, nhưng được xác định là không ảnh hưởng với xe bán tại Việt Nam, gồm Veloz, Wigo, Yaris Cross và Raize. Trong số này, ngoài Veloz lắp ráp trong nước, ba mẫu còn lại đều nhập khẩu từ Indonesia.

Tuy vậy, những xe bị ảnh hưởng dành cho thị trường khác. Hãng không giải thích vì sao cùng ra đời ở một nhà máy, nhưng Wigo, Raize dành cho thị trường khác dính gian lận, còn Việt Nam và một số nơi khác thì không.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe