Nissan đã từng vĩ đại như thế nào?

23:10 | 10/11/2023 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Bảo tàng di sản của Nissan tại Zama, Tokyo (Nhật Bản) là lời nhắc nhở về sự vĩ đại của một thương hiệu.

Kết thúc năm 2022, tổng doanh thu của Nissan là một con số khổng lồ - 78 tỷ USD.

Trong đó, Rogue là một trong những chiếc SUV bán chạy nhất, tương tự, Altima cũng xuất sắc nằm trong danh sách những mẫu sedan bán chạy nhất năm 2022 tại Mỹ.

Mặc dù thành công về mặt doanh thu, nhưng với những người đam mê xe, giới thạo xe, Nissan đã không còn đủ sức hấp dẫn khi những mẫu huyền thoại như GT-R hay Nismo Z đang dần trở nên lỗi thời.

Ngoài việc chậm cải tiến, người ta cho rằng Nissan hay các hãng xe Nhật thiếu đi những câu chuyện xung quanh (cách làm marketing) về các giá trị vô hình mà người giàu họ thích nghe về những mẫu xe hiệu suất cao. Những điều này dẫn đến sự phai nhạt của Nissan trong tâm trí người tiêu dùng.

Nissan Rogue - SUV bán chạy hàng đầu tại Mỹ
Nissan Rogue - SUV bán chạy hàng đầu tại Mỹ

Nhiều thập kỷ trước, Nissan đã từng chấp nhận rủi ro, thay vì tập trung vào cuộc đua doanh số với những mẫu xe phổ thông, thì hãng xe Nhật kiên trì đi theo tầm nhìn của Carlos Ghosn - cựu Chủ tịch Nissan về một “siêu xe cho mọi người, mọi nơi, mọi lúc”.

Và kết quả thật xứng đáng, khi Nissan đã tạo dựng được thương hiệu trên toàn thế giới. Khi nhắc đến xe thể thao hiệu suất cao, giới đam mê xe sẽ nghĩ ngay đến Nissan.

Trong quá khứ, những mẫu như GT-R hay Nismo Z của Nissan từng là nỗi khiếp sợ của các hãng xe hiệu suất cao đến từ châu Âu.

Giờ đây, dù không còn chỗ đứng so với các thương hiệu đến từ châu Âu như Ferrari, Lamborghini, Porsche, Aston Martin, BMW M performance hay Mercedes-AMG, nhưng đối với những tay "chơi xe" thực thụ, Nissan vẫn còn là một biểu tượng.

Một góc của bảo tàng di sản Nissan
Một góc của bảo tàng di sản Nissan

Đến hiện tại, bảo tàng di sản của Nissan tại Nhật Bản là nơi sẽ cho bạn khám phá nguồn gốc của thương hiệu, nhớ về những thời điểm lẫy lừng của các mẫu xe do Nissan tạo ra.

Tọa lạc tại Zama, cách thủ đô Tokyo chưa đầy một giờ lái xe, bảo tàng từng là một phần của nhà máy sản xuất 300.000 ô tô mỗi năm.

Hiện trong bảo tàng có khoảng 280 mẫu xe của Nissan. Trước năm 2018, tất cả đều thuộc quyền sở hữu của tư nhân, sau đó, hãng xe Nhật đã tiếp quản, xây dựng và phát triển thành một nơi để tiếp đón khách tham quan.

Ngay từ khi bước vào bảo tàng, bạn sẽ nhớ lại ý nghĩa mà huy hiệu "Nissan" từng đại diện. Một chiếc 300ZX nguyên sơ và một chiếc Nissan Z phiên bản 2023 màu đỏ thẫm đang đậu ở sảnh, một minh chứng thú vị cho thấy thương hiệu này đã đi được bao xa.

Tiến vào bên trong phòng trưng bày chính, bạn sẽ có cảm giác như đang quay ngược thời gian. Những chiếc xe đầu tiên của Nissan là Datsun và Prince được trưng bày có kích thước nhỏ, đây là cội nguồn của thương hiệu Nissan. 

Datsun 12 Phaeton (thứ 2 từ trái sang) là chiếc đầu tiên xuất hiện bảo tàng
Datsun 12 Phaeton (thứ 2 từ trái sang) là chiếc đầu tiên xuất hiện bảo tàng

Trên thực tế, chiếc Datsun 12 Phaeton là mẫu xe đầu tiên xuất hiện trong bảo tàng này.

Đậu gần Datsun 12 Phaeton là một chiếc ô tô điện Tama từ những năm 1940. Tama là chiếc xe điện đầu tiên của Nissan, ra mắt lần đầu vào năm 1947 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng dầu mỏ ở Nhật Bản.

Nissan Tama - Mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe Nhật
Nissan Tama - Mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe Nhật

Ở dãy đầu tiên, bên cạnh Datsun 12 Phaeton và Nissan Tama, còn có sự xuất hiện của Datsun Baby - mẫu được chế tạo vào năm 1965 và được thiết kế đặc biệt cho trẻ em lái xe tại công viên "Kodomo no Kuni" nổi tiếng thời đó.

Datsun Baby được khôi phục vào năm 2015
Datsun Baby được khôi phục vào năm 2015

Datsun Baby được trang bị động cơ 200cc, trang bị hệ thống treo dạng tay đòn kép và chỉ có 100 chiếc được sản xuất.

Tiến sâu vào bên trong, bạn sẽ dễ nhận biết từng mẫu xe nhờ kích thước lớn hơn.

Fairlady Z432 đời 1969 màu vàng nổi bật
Fairlady Z432 đời 1969 màu vàng nổi bật
Một chiếc S13 Silvia nằm giữa hai mẫu 180SX
Một chiếc S13 Silvia nằm giữa hai mẫu 180SX

Trên ảnh là 2 chiếc Nissan Skyline GT-R đậu cạnh nhau, bên trái là chiếc GT-R V-Spec II màu xanh lam từ những năm 2000. Bên phải là GT-R V-Spec Nur màu vàng nhạt từ những năm 2001.

Ngoài ra, bảo tàng còn lưu giữ những thứ kỳ lạ và tuyệt vời hơn nữa, có thể kể đến như: SUV Murano đầu tiên, Nissan R390 GT1 cực hiếm....

Bảo tàng di sản Nissan tại Zama thực sự là giấc mơ của những người đam mê xe, khi những mẫu xe mang tính biểu tượng cùng mang huy hiệu Nissan quy tụ tại đây.

Theo Motor1

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: nissan

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe