Phục chế Rauch & Lang JX7 Electric 1917: Sự tôn vinh dành cho nguồn gốc của xe điện

18:39 | 27/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Chiếc xe điện cổ Rauch & Lang JX7 Electric đời 1917 vừa được phục chế dự kiến sẽ thu hút sự chú ý lớn tại phiên đấu giá sắp diễn ra tại tại trung tâm đấu giá Worldwide Auctioneers (Mỹ) vào cuối tháng này.

Ngành công nghiệp ô tô hiện nay đang chứng kiến sự bùng nổ của xe điện, nhưng ít ai biết rằng dòng xe này đã xuất hiện từ hơn 100 năm trước. 

Một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là chiếc Rauch & Lang JX7 Electric đời 1917. Chiếc xe này là một phần quan trọng trong lịch sử ô tô, vừa được phục chế thành công và chuẩn bị xuất hiện trong một phiên đấu giá sắp tới tại Mỹ.

JX7 Electric được sản xuất vào năm 1917 bởi công ty Rauch & Lang, có trụ sở tại Cleveland, bang Ohio (Mỹ). Chiếc xe được trang bị động cơ điện một chiều sử dụng ắc-quy làm nguồn cung cấp năng lượng, truyền động điện trực tiếp vào bánh sau qua trục vít.

Xe được thiết kế đặc biệt để di chuyển trong những khoảng cách ngắn trong thành phố. Khi cần thiết, chiếc xe có thể chuyển đổi linh hoạt thành xe ngựa kéo. Nếu không có ngựa, xe vẫn có thể tự di chuyển trong phạm vi nội đô nhờ vào động cơ điện.

Về hệ thống treo, JX7 Electric đời 1917 sử dụng lò xo lá bán elip, trong khi phía sau sử dụng lò xo lá hình elip, đảm bảo sự thoải mái và ổn định cho hành khách trong những chuyến đi ngắn.

Từ năm 1917 - 1928, công ty Rauch & Lang đã sản xuất khoảng 700 chiếc xe điện JX7 Electric mỗi năm. Tuy nhiên, cuộc Đại Suy Thoái đã khiến công ty phải tuyên bố phá sản vào năm 1929.

Chiếc xe điện cổ Rauch & Lang JX7 Electric đời 1917 vừa được phục chế thành công, chuẩn bị tham gia phiên đấu giá tại trung tâm đấu giá Worldwide Auctioneers (Mỹ) vào cuối tháng này.

Theo các chuyên gia phục chế, chiếc xe đã được tái tạo giống tới 90% so với nguyên bản, ngoại trừ bộ ắc-quy đã được thay thế mới. 

Các chi tiết như mâm bánh xe nan hoa bằng gỗ, sơn màu đen và lốp cao su đều được giữ nguyên vẹn. Ngoại thất của xe được sơn màu đen cổ điển, trong khi nội thất được bọc bằng vải lưới màu nâu và trắng, đúng phong cách thẩm mỹ của thập niên 1910.

Cabin của xe được phục hồi cẩn thận với cách bố trí chỗ ngồi độc đáo: ghế xoay ở phía trước và ghế băng dài như sofa ở phía sau. Người lái điều khiển xe từ ghế sau, trong khi ghế trước dành cho hành khách. 

Các chi tiết điều khiển như bàn đạp, cần gạt bên hông và tay lái gập màu đen, tất cả đều được bố trí bên trái cabin. Cụm đồng hồ đo cổ điển được đặt ở phía trước xe, bao gồm đồng hồ tốc độ Warner Auto Meter, đồng hồ đo điện áp Waltham và công tơ mét.

Với vẻ ngoài thanh lịch và lịch sử thú vị, chiếc xe điện cổ Rauch & Lang JX7 Electric đời 1917 dự kiến sẽ thu hút sự chú ý lớn tại phiên đấu giá sắp tới.

Đây là một mẫu xe hiếm có và ít được thấy, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử ô tô và là một phần không thể thiếu trong câu chuyện phát triển của xe điện hiện đại.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe