Ô tô điện vượt lũ trong điều kiện mưa bão: Khả năng vượt trội hay rủi ro tiềm ẩn?

12:15 | 09/09/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Mới đây, một đoạn video về ô tô điện băng qua vùng nước ngập đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Tuy nhiên, dù xe điện có khả năng lội nước tốt, người dùng cần cẩn trọng khi sử dụng.

Miền Bắc vừa trải qua cơn bão số 3 với cấp độ siêu bão, ngay sau đó là những cảnh báo mưa lớn với lưu lượng có thể lên đến 300 mm. Điều này không chỉ đem lại lo ngại về ngập lụt mà còn gây trở ngại lớn cho các phương tiện giao thông, nhất là ô tô. 

Trong bối cảnh đó, hình ảnh một chiếc xe ô tô điện "bơi" lướt qua "biển nước" đã trở thành đề tài đáng chú ý trên mạng xã hội.

Chiếc xe điện biển vàng đã dễ dàng vượt qua nước ngập, trong khi đó, một chiếc ô tô chạy xăng truyền thống đã phải "chết máy" ngay cạnh đó. Hình ảnh này không chỉ gây ngạc nhiên mà còn nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng mạng về khả năng vượt mưa bão của xe điện.

Thực tế, các nhà sản xuất ô tô luôn rất tích cực quảng bá khả năng lội nước đặc biệt của xe điện. Vào năm 2016, Elon Musk, CEO của Tesla, đã sử dụng Twitter để ca ngợi khả năng lội nước của xe Model S, mô tả rằng xe "có thể trở thành một chiếc thuyền tạm thời". 

Trong khi đó, sách hướng dẫn sử dụng của xe BMW i3 cũng khuyến cáo người dùng chỉ nên lái xe khi nước lặng và độ sâu không quá 250 mm. 

Các thương hiệu khác như Jaguar và Nissan cũng tuyên bố rằng các mẫu xe điện của họ có khả năng lội qua vùng nước sâu tới 500 mm và 700 mm tương ứng.

Đáng chú ý, thương hiệu xe điện hạng sang YangWang của BYD thậm chí còn tuyên bố mẫu xe U8 mới của họ có thể vượt qua nước ngập sâu tới 1.000 mm đến 1.400 mm.

Các chuyên gia cho biết khả năng lội nước của xe điện ưu việt hơn xe động cơ đốt trong do không cần lấy khí tươi để đốt cháy nhiên liệu. Ngoài ra, xe điện sử dụng mô-tơ điện và bộ pin có tiêu chuẩn kháng nước IP65 hoặc IP67, cho phép chúng chịu được mực nước cao tới một mét trong tối đa 30 phút.

Tuy nhiên, không phải lúc nào xe điện cũng là lựa chọn an toàn trong mọi điều kiện. Năm 2015, hãng xe Fisker từng điều tra hư hại của 300 chiếc xe Karma bị ngập sâu trong nước biển và phát hiện muối đã xâm nhập và gây ra đoản mạch, dẫn tới hỏa hoạn. 

Trường hợp của Tesla Model S được kênh YouTube Rich Rebuilds mua lại sau trận lụt cũng cho thấy rủi ro khi nước xâm nhập vào cụm pin và gây ra ăn mòn nghiêm trọng.

Việc lội nước sâu cũng gây hại không ít cho các chi thiết thân vỏ. Nếu không được làm sạch và lau khô kịp thời, các tạp chất và cặn bẩn sẽ tích tụ, gây ra hiện tượng rỉ sét và làm giảm tuổi thọ của các ron cao su xung quanh cửa và cốp xe. Điều này không chỉ làm giảm an toàn khi sử dụng mà còn ảnh hưởng tới giá trị của xe khi muốn bán lại.

Dù xe điện có khả năng lội nước ấn tượng, người dùng vẫn cần thận trọng và bảo vệ xe cẩn thận. Cần nhanh chóng di chuyển xe ra khỏi khu vực ngập nước và đưa đến đại lý để vệ sinh và kiểm tra các chi tiết bị ảnh hưởng.

Người dùng xe điện cũng nên tuân thủ các phương pháp lái xe trong mùa mưa bão giống như với xe động cơ đốt trong. Việc thận trọng không chỉ giúp bảo vệ chiếc xe mà còn là cách hiệu quả để bảo vệ tài chính của bản thân trước các rủi ro không đáng có.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe điện, ngập lụt

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe