Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh miền núi phía Bắc, hàng nghìn người phải di dời

15:57 | 09/09/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Các tỉnh miền núi phía Bắc đang hứng chịu hậu quả nghiêm trọng từ hoàn lưu sau bão Yagi, nhiều nơi bị ngập lụt và sạt lở. Các biện pháp khẩn cấp như di dời dân và đắp đê đã được triển khai để đảm bảo an toàn.

Vào sáng ngày 09/09, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia đã cảnh báo về tình trạng mưa lớn kéo dài từ 19h ngày hôm qua đến 3h sáng nay tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão Yagi. 

Lượng mưa đo được tại An Phú (Yên Bái) đạt 256 mm, Gia Phú (Lào Cai) là 160 mm, Nấm Dần (Hà Giang) là 153 mm và Yên Đổ (Thái Nguyên) là 220 mm, gây ra tình trạng ngập lụt và sạt lở đất nghiêm trọng tại nhiều khu vực.

Tại Thái Nguyên, mực nước sông Cầu lúc 4h sáng nay đã vượt mức báo động ba, cao hơn 91 cm, buộc tỉnh này phải huy động hàng nghìn người đắp đê và di dời người dân đến nơi an toàn. 

Phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên) có năm điểm xung yếu trên đê sông Cầu cần được gia cố khẩn cấp. Hàng trăm chiến sĩ quân đội, công an và người dân đã tích cực đổ đất vào bao tải để gia cố đê. Tuy nhiên, do mực nước dâng cao, nước đã tràn qua nhiều đoạn đê vào các khu dân cư gây ngập lụt.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thái Nguyên thông báo, 55 phường và xã thuộc TP Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên cùng các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Định Hóa đã bị ngập sâu. Để đảm bảo an toàn, gần 2.000 hộ dân đã được di dời khẩn cấp đến những nơi cao ráo.

Tình hình tại Yên Bái cũng không kém phần trầm trọng khi nhiều tuyến đường trong thành phố ngập sâu đến ngang bụng, đặc biệt là các tuyến đường chính như Thanh Niên và Trần Hưng Đạo. 

Đêm ngày 08/09, nước sông Hồng đã dâng cao nhanh chóng, vượt quá mức báo động ba, khiến các phường như Hồng Hà và Nguyễn Thái Học chìm trong biển nước. Khoảng 2.400 hộ dân đã phải sơ tán, với phần lớn ở phường Hồng Hà.

Theo Đài khí tượng Thủy văn Lào Cai, vào lúc 9h sáng nay, tình hình mực nước sông Hồng tại TP Lào Cai và xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên), cùng với sông Chảy và suối Nghĩa Đô tại xã Vĩnh Yên (huyện Bảo Yên) đang có diễn biến phức tạp.

Lũ trên các sông và suối này đang lên nhanh, với dự báo đỉnh lũ trên sông Hồng tại Bảo Hà có khả năng đạt mức 61 mét, cao hơn mức báo động ba là 4 mét.

Hiện tại, nhiều tuyến đường tại phường Duyên Hải và Bình Minh thuộc TP Lào Cai đã ngập sâu hơn nửa mét, khiến các phương tiện không thể lưu thông. Sau hơn 10 giờ đồng hồ, nhà chức trách thành phố đã huy động đội ngũ cứu hộ để di dời 72 hộ dân từ hai phường này ra khỏi khu vực ngập lụt.

Các đội cứu hộ cũng đã hỗ trợ người dân di chuyển tài sản và đồ đạc lên những nơi cao ráo. Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã lắp đặt biển báo và dây cảnh báo để ngăn các phương tiện di chuyển qua những đoạn đường ngập nước.

Ở TP. Cao Bằng, lúc 1h30 ngày 09/09, mưa lớn đã khiến nước từ sông Hiến tràn vào đường Phố Cũ (phường Hợp Giang), gây ngập lụt nghiêm trọng. Các lực lượng chức năng đã phải huy động để hỗ trợ người dân sơ tán và đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản.

Tại Lạng Sơn, bão lũ đã khiến hai người thiệt mạng và hơn 1.000 nhà bị ngập lụt. Các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề đã phải di dời hơn 5.200 cư dân đến nơi an toàn. 

Nằm ở vùng trũng, thị trấn Thất Khê (huyện Tràng Định) đặc biệt khó khăn khi nước dâng cao và rút chậm, buộc người dân phải sống trong điều kiện không điện và gần như cô lập.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe