Đề xuất xe chở học sinh sơn màu vàng đậm nổi bật, có hệ thống camera giám sát toàn diện

15:25 | 02/06/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Những đề xuất đáng chú ý trong dự thảo quy chuẩn ô tô chở học sinh bao gồm: quy định màu sơn xe, cấm sử dụng một số loại xe, yêu cầu cải tiến về thiết bị an toàn như dây đai an toàn, hệ thống camera giám sát và các thiết bị cảnh báo.

Sau nhiều vụ việc thương tâm liên quan đến an toàn của trẻ em trên các xe đưa đón học sinh, các cơ quan chức năng Việt Nam đang tích cực chuẩn bị ban hành những quy định mới nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh.

Gần đây nhất, một bé trai 5 tuổi tại Thái Bình đa tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón suốt 11 tiếng dưới trời nắng nóng. Vụ việc này đã một lần nữa làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ và yêu cầu cải thiện quy định từ công chúng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đang chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe ô tô, bao gồm cả xe chở học sinh.

Quy chuẩn mới này dự kiến sẽ được ban hành trong 1 - 2 tháng tới và có hiệu lực từ đầu năm 2025, bao gồm nhiều đề xuất đáng chú ý như xe đưa đón phải sơn màu vàng đậm, trang bị thiết bị cảnh báo phía sau để ngăn các phương tiện khác vượt khi xe dừng đón trả học sinh.

Đặc biệt, quy định cũng sẽ cấm sử dụng xe buýt hai tầng và xe buýt nối toa (Articulated Bus) làm xe chở học sinh. An toàn được đặt lên hàng đầu với yêu cầu không có các lỗ, góc cạnh sắc nhọn hay bất kỳ khuyết tật nào khác có thể gây thương tích cho học sinh bên trong lẫn bên ngoài xe.

Xe phải có ít nhất một chỗ ngồi cho người quản lý học sinh đối với xe chở học sinh mẫu giáo và tiểu học, tối thiểu là hai chỗ cho xe chở từ 29 học sinh trở lên.

An toàn trên xe được nâng cao với yêu cầu bố trí ghế ngồi không ở hàng đầu tiên, trang bị dây đai an toàn từ hàng thứ hai trở đi, các bậc lên xuống xe phải có tay vịn an toàn.

Hệ thống quan sát bằng gương chiếu hậu và camera giám sát bên trong cùng ngoài xe cũng phải được lắp đặt để giám sát mọi hoạt động của lái xe và hành khách.

Đèn cảnh báo nguy hiểm và camera với hệ thống ghi nhớ thông tin là bắt buộc, cùng với hệ thống cảnh báo tự động thông qua còi báo động và liên lạc khẩn cấp nếu phát hiện học sinh bị bỏ quên trên xe.

Trong khi đó, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) và Luật Đường bộ, đang được lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, đưa ra các yêu cầu khắt khe hơn cho xe kinh doanh vận tải chở học sinh và trẻ em mầm non.

Xe phải đảm bảo có hạn đăng kiểm, thiết bị giám sát hành trình, và niên hạn sử dụng không quá 20 năm. Quy định cũng yêu cầu mỗi xe phải có ít nhất một người quản lý khi đưa đón học sinh tiểu học và trẻ em mầm non, và hai người quản lý đối với xe trên 30 chỗ.

Các tài xế phải có ít nhất hai năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách. Đồng thời, các cơ sở giáo dục cũng phải tập huấn quy trình an toàn cho tài xế và người quản lý. Xe đưa đón cũng sẽ được ưu tiên trong tổ chức, phân luồng và điều tiết giao thông tại các điểm trường và trên lộ trình.

Những biện pháp mới này không chỉ thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với sự an toàn của học sinh mà còn là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông cho các em, mang lại môi trường an toàn và yên tâm hơn cho học sinh và phụ huynh.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe