Chính sách trợ cấp xe điện hào phóng có thể đem lại những hệ quả khó lường

15:38 | 16/08/2024 - Quỳnh Trang
Theo dõi Auto5 trên
Chính phủ Thái Lan đã triển khai các biện pháp trợ cấp mạnh mẽ cho xe điện. Tuy nhiên, chính sách này đã gây ra một loạt vấn đề nghiêm trọng, dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và sa thải nhân viên.

"Tác dụng ngược" của chính sach trợ cấp xe điện tại Thái Lan

Theo báo cáo của Asia Nikkei, việc chính phủ Thái Lan quá hào phóng trong việc cấp phát các khoản hỗ trợ cho xe điện đã dẫn đến tình trạng dư thừa xe điện. 

Điều này cũng đã gây ra cuộc chiến về giá cả giữa các loại xe có động cơ truyền thống. Thậm chí, nhiều nhà máy sản xuất xe truyền thống đã giảm sản lượng và đóng cửa, cùng với đó là các nhà sản xuất linh kiện phải ngừng hoạt động.

"Những hệ quả không mong muốn đã lan rộng đến chuỗi cung ứng (các nhà sản xuất linh kiện xe), khi ít nhất hàng chục nhà sản xuất linh kiện đã đóng cửa vì phần lớn các nhà sản xuất xe điện được trợ cấp từ Trung Quốc không mua linh kiện từ các nhà cung cấp truyền thống này", Asia Nikkei cho biết.

Chính sách này đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe truyền thống của Nhật Bản. "Doanh số bán xe chạy động cơ đốt trong bắt đầu giảm sau khi các biện pháp trợ cấp cho xe điện được triển khai tại Thái Lan. 

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì họ sản xuất khoảng 90% số lượng xe chạy động cơ đốt trong tại quốc gia này", Asia Nikkei dẫn lời.

Suzuki và Subaru đã thông báo về việc đóng cửa các nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Lan. Thậm chí, Honda còn cho biết sẽ ngừng sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Ayutthaya vào năm 2025 và sẽ hợp nhất hoạt động sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Prachinburi. Đây là một phần trong kế hoạch giảm sản lượng hàng năm tại Thái Lan từ mức 270.000 xe xuống còn 120.000 xe.

Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô tại Thái Lan đang tạo việc làm cho hơn 750.000 người và đóng góp khoảng 11% GDP cho quốc gia này. Ngành công nghiệp ô tô là một trong bốn lĩnh vực đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế Thái Lan.

Bài học cho quốc gia khác trong khu vực

Ông Jongkie D. Sugiarto - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Indonesia (Gaikindo) - cho rằng Indonesia cũng cần phải thận trọng. Không nên để tình trạng tương tự xảy ra tại Indonesia do các biện pháp trợ cấp quá mức cho xe điện.

"Chúng ta phải rất thận trọng. Bởi vì chính sách hiện tại giống như Thái Lan đang làm, đó là hỗ trợ mạnh mẽ cho xe điện. Điều này tất nhiên sẽ dẫn đến hậu quả là mọi người đổ xô mua xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) bị bỏ rơi. Chúng ta cần phải quan tâm đến việc các nhà máy sản xuất linh kiện sẽ ra sao khi không còn cần thiết cho xe điện", ông Jongkie chia sẻ.

Theo ông Jongkie, có nhiều linh kiện trên xe truyền thống không còn cần thiết trên xe điện, chẳng hạn như hệ thống tản nhiệt hay ống xả.

"Các nhà máy sản xuất linh kiện này đã hoạt động trong suốt 20 - 30 năm qua. Đột nhiên, bây giờ phải ngừng lại vì xe điện không cần các bộ phận đó nữa. Đây là điều đã xảy ra ở Thái Lan. 

Hậu quả là họ dần dần đóng cửa, sa thải nhân viên và thậm chí các nhà máy sản xuất ô tô cũng gặp tình trạng tương tự vì doanh số bán xe chạy động cơ đốt trong giảm mạnh. Đây là điều chúng ta cần phải tránh để không lây lan sang Indonesia", ông Jongkie nhấn mạnh.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe