Toyota đánh rơi vị trí đầu bảng tại Trung Quốc, ông trùm xe điện BYD chiếm lĩnh thị trường

15:54 | 30/03/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gồm Toyota, Honda, Nissan tại Trung Quốc đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty EV lớn như Tesla và BYD.

Năm ngoái, cứ 4 xe mới bán ở Trung Quốc thì có 1 xe là xe điện. Doanh số xe điện dự kiến sẽ chạm mốc 9 triệu chiếc trong năm nay.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản được biết đến là thương hiệu cung cấp những chiếc xe hơi đáng tin cậy, mang đến giá trị đồng tiền. Nhưng việc Toyota, HondaNissan thiếu nguồn cung về xe điện đang để lại cơ hội cho Tesla và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như Nio, Xpeng.

Toyota Wildlander - hay còn gọi là RAV4 của thị trường Trung Quốc
Toyota Wildlander - hay còn gọi là RAV4 của thị trường Trung Quốc

Ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất xe điện nói trên đang dần thâm nhập vào từng phân khúc trên thị trường. Từ phân khúc phổ thông cho đến phân khúc xe cao cấp.

Trong thời gian vừa qua, Hongguang Mini EV là chiếc xe bán chạy nhất tại Trung Quốc. Vượt qua những chiếc xe chạy bằng xăng như Toyota Corolla, Honda Civic và Nissan Sylphy.

Hongguang Mini EV - Mẫu xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc
Hongguang Mini EV - Mẫu xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc

Nhờ cung cấp nhiều mẫu xe, BYD hiện đang là thương hiệu nội địa số 1 Trung Quốc. Được biết, BYD đã xuất xưởng hơn 1.85 triệu xe.

Yang Jing - Giám đốc Nghiên cứu Doanh nghiệp Trung Quốc tại Fitch Ratings cho biết: "Các liên doanh Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ đe dọa khá lớn. Một số nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố những bước tiến lớn trong việc thay đổi chiến lược. 

Một trong những lý do chính đó là quá trình điện khí hóa của thị trường Trung Quốc đã diễn ra nhanh hơn họ mong đợi."

BYD - thương hiệu xe điện nội địa có doanh số cao nhất
BYD - thương hiệu xe điện nội địa có doanh số cao nhất

Cách đây không lâu, cuộc chiến giá cả do Tesla gây ra đã khiến các nhà sản xuất đang bán xe điện tại Trung Quốc phải giảm giá.

Các nhà sản xuất nhưu Xpeng, Nio hay tới các thương hiệu lớn như Volkswagen và Mercedes-Benz cũng đã làm theo. Ngay cả Toyota cũng không ngoại lệ.

Jochen Siebert - Giám đốc Điều hành của JSC Automotive cho biết: "Tesla có vài tỷ đô la mà họ dành để sử dụng cho mục đích này. Còn những thương hiệu khác thì không."

Một nhà phân tích khác cho biết Nio, Xpeng và Li Auto cũng có hầu bao đủ rủng rỉnh để duy trì khả năng tự tài trợ trong 18 tháng tới.

Tesla khiến không ít nhà sản xuất lao đao trong cuộc chiến
Tesla khiến không ít nhà sản xuất lao đao trong cuộc chiến "giảm giá"

Đối với các nhà sản xuất nhỏ hơn không có nhiều tài chính, đây có thể là dấu chấm hết cho họ. 

Trước tình hình này, Hiệp hội các nhà sản xuất Trung Quốc đã nhắc tới: "Cuộc chiến giá cả không phải là một giải pháp lâu dài." Thay vào đó, các nhà sản xuất nên làm việc chăm chỉ hơn về công nghệ và thương hiệu.

Bên cạnh đó, chính quyền Nhà nước nên đưa ra các chính sách phù hợp để thúc đẩy và ổn định nền kinh tế.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe