Subaru EyeSight tốt như thế nào? Mọi thứ về "mắt thần" EyeSight

15:18 | 29/04/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Hệ thống Hỗ trợ lái Subaru EyeSight có thể giảm tới 85% các vụ va chạm từ phía sau dẫn đến thương tích.

Sự an toàn của xe ô tô luôn là một chủ đề "nóng" đối với cả phía nhà sản xuất xe lẫn người tiêu dùng. Việc các hãng xe đang dần chú trọng hơn về độ an toàn trên các sản phẩm của mình cũng là một điều cần làm để có thể thu hút khách hàng hơn.

Subaru Forester 2023 được trang bị hệ thống hỗ trợ EyeSight
Subaru Forester 2023 được trang bị hệ thống hỗ trợ EyeSight

Hầu như các thương hiệu ô tô lớn trên toàn cầu đều phát triển những hệ thống hỗ trợ lái và an toàn dành riêng cho những chiếc xe của mình ví dụ như Toyota Safety Sense, Honda Sensing, Hyundai SmartSense. 

Subaru cũng không phải là một ngoại lệ. Hãng xe Nhật Bản trang bị trên những chiếc xe của mình hệ thống hỗ trợ lái EyeSight, có thể hỗ trợ đạp phanh và điều khiển tay lái trong trường hợp khẩn cấp, giúp những chuyến đi an toàn hơn đáng kể.

Theo báo cáo của Viện an toàn Bảo hiểm Đường bộ Mỹ (IIHS), hệ thống này có thể giảm tới 85% các vụ va chạm từ phía sau dẫn đến thương tích.

Subaru EyeSight và nguyên lý hoạt động

Subaru EyeSight là một hệ thống hỗ trợ an toàn cao cấp, bao gồm "một cặp mắt"  giúp cải thiện độ an toàn cũng như hỗ trợ đắc lực dành cho người lái cũng như hành khách trên xe.

"Cặp mắt" này chính là 2 bộ camera cảm biến ở hai bên gương chiếu hậu trung tâm. Chúng hoạt động song song với kính chắn gió được tinh chỉnh và cùng với hệ thống của xe để thực hiện các tính năng của mình.

Những camera có độ phân giải cao này liên tục quét đường phía trước với khẩu độ rộng để kiểm soát khu vực phía trước xe và nhận dạng kích thước, hình dạng và khoảng cách của nhiều vật thể trong tầm nhìn của EyeSight.

Các tính năng hỗ trợ trên Subaru EyeSight

Hệ thống hỗ trợ lái EyeSight của Subaru bao gồm 6 tính năng khác nhau

1. Phanh tránh va chạm (Pre-collision Braking - PB)

  • Trong giai đoạn đầu tiên, nếu PB xác định rằng có thể xảy ra va chạm với một vật thể ở phía trước, hệ thống sẽ cảnh báo người lái bằng hình ảnh và âm thanh bao gồm tiếng bíp ngắn lặp đi lặp lại, cộng với hiển thị chữ và hình ảnh trên màn hình táp-lô.
    Nếu người lái xe chủ động thực hiện phanh để ngăn ngừa va chạm thì thảm họa sẽ được ngăn chặn. Nếu người lái không phanh hoặc chuyển hướng dù đã có cảnh báo, hệ thống sẽ thực hiện giai đoạn hai.
  • giai đoạn hai, hệ thống tiếp tục cảnh báo người lái và tự động thực hiện phanh từ từ.
  • Nếu tài xế vẫn không phản ứng, hệ thống tiến vào giai đoạn ba, thực hiện phanh gấp để ngăn chặn xe va chạm với vật cản ở phía trước, hoặc ít nhất là để giảm tốc độ để tối thiểu tác động và hậu quả của va chạm.

Ba giai đoạn của PB sẽ leo thang dựa trên nguy cơ va chạm – có thể, có thể xảy ra, và chắc chắn xảy ra.

Nhưng giống như các chức năng khác của Subaru EyeSight, PB sẽ hoạt động dựa trên chương trình đã lập trình sẵn, theo đó chỉ hỗ trợ tài xế thay vì chủ động lái xe thay cho tài xế.

2. Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control - ACC)

Adaptive Cruise Control là một hệ thống hỗ trợ lái được thiết kế dành cho đường cao tốc . Hệ thống này hoạt động cùng với hệ thống camera, động cơ, truyền động và phanh để đảm bảo rằng xe của bạn vẫn duy trì khoảng cách (đã được chọn trước đó) với xe phía trước.

Để sử dụng chức năng Adaptive Cruise Control, hãy bật công tắc CRUISE trên vô lăng của bạn. Khi hệ thống được kích hoạt, lái xe có thể cài đặt tốc độ mong muốn và duy trì khoàng cách.

3. Kiểm soát chân ga (Throttle Management - TM)

Chức năng này của Subaru EyeSight ngăn ngừa tai nạn hoặc giảm thiệt hại khi xe tăng tốc vô ý do lỗi người lái. Nếu hệ thống phát hiện ra người lái xe có thể đã nhầm lẫn, nó sẽ hạn chế công suất động cơ để chiếc xe di chuyển chậm hơn để giảm khả năng xảy ra tai nạn.

4. Cảnh báo lệch làn đường (Lane Departure Warning - LDW)

Tính năng an toàn này của Subaru Eyesight được thiết kế để giảm thiểu nguy cơ va chạm trực diện bằng cách phát các cảnh báo trực quan và âm thanh khi hệ thống phát hiện chướng ngại vật tiềm ẩn ở phía trước xe.

Ngoài ra, nó cũng có thể can thiệp làm giảm công suất động cơ trong các tình huống khẩn cấp, giúp người lái có thêm thời gian để phản ứng với những va chạm có thể xảy ra 

5. Cảnh báo đảo làn (Lane Swap Warning - LSW)

Chức năng cảnh báo đảo làn sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo người lái khi phát hiện sự chao đảo.

Tính năng này sử dụng các camera thu hình của EyeSight để theo dõi dấu phân cách làn đường và phát hiện chuyển động chao đảo dựa trên dữ liệu thu được từ vài phút trước.

Theo đó, hệ thống cũng có thể phát hiện nếu người lái xe mệt mỏi, không tập trung khi lái xe trên đường.

6. Cảnh báo xe phía trước di chuyển (Lead Vehicle Start Alert - LVSA)

Nếu phát hiện người lái có xu hướng không tập trung khi gặp kẹt xe, hệ thống LVSA sẽ giúp hỗ trợ bằng cách phát âm thanh và hình ảnh cảnh báo (màu xanh lá cây) xe phía trước đã di chuyển để nhắc nhở người lái.

Ưu điểm của Hệ thống Hỗ trợ lái Subaru EyeSight

Ưu điểm của hệ thống này là khả năng xử lý dữ liệu nhanh chóng, tầm quan sát rộng cả hai làn đường. Hệ thống EyeSight được đánh giá là ưu việt hơn nhiều so các hệ thống tương tự như radar, Lidar hay máy quay đơn.

Tất cả các nhược điểm của các hệ thống tương tự như tầm hoạt động ngắn, khó phát hiện vật thể tĩnh, độ phân giải kém thì đối với EyeSight của Subaru đều vượt trội hơn hẳn. Chính điều này khiến EyeSight trở thành mắt thần trong hệ thống công nghệ.

Tuy nhiên, hệ thống này cũng có nhược điểm nhỏ đó là trong những trường hợp các vạch kẻ đường không chuẩn, không rõ ràng, thì sẽ có những cảnh báo nhầm. Ngoài ra với những vật cản dưới 1m, vật nuôi thì cảnh báo này chưa hoạt động tối ưu được.

Dù mắt thần EyeSight rất thông minh, hiện đại và giúp ích rất nhiều cho người lái nhưng đây cũng chỉ là hệ thống hỗ trợ cho người lái. Vậy nên, để đảm bảo an toàn thì người lái vẫn cần tập trung tốt nhất vào chuyến đi của mình.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe